บ่น .. ลูกค้าแบบนี้ ก็มีด้วย

เกริ่นก่อนว่าที่บ้านมัทขายของชำค่ะ ขายไปเรื่อยจิปาถะ ขายในซอย(แคบๆ)บ้าน

แล้วปกติก็จะเจอลูกค้าพูดไม่ชัดเจนบ้าง เกิดปัญหาบ้าง แต่หลายๆคนในซอยน่ารักค่ะ

พอผิดก็จะครึ่งทางกับแม่ค้า บางทีแม่ค้าผิดเองลูกค้าก็หยวนให้

แต่วันนี้!!

ลูกค้าท่านหนึ่ง มาอยู่ในซอยนี้ทีหลัง อายุมากกว่าพ่อมัทอีก แต่น้อยกว่าคุณยายของมัท

ฮีขายผักอยู่ปากซอยค่ะ ไม่ได้ไกลอะไรมากมาย แต่เข้าออกบ่อยครั้ง ฮีจึงปั่นจักรยาน

และเมื่อช่วงหัวค่ำนี้เอง

ฮี  " โซดาขวด "

มัทลุกไปหยิบ เปิดฝาขวดตามปรกติ

เดินมาถึง

" ไม่เปิด "

มัทยืนนิ่ง เนื่องจากเปิดแล้ว

ฮี สั่นศีรษะ และพูดด้วยเสียงอันดังและกระแทก " บอกไม่เปิด มันถือไปไม่ได้ "

น้ำเสียงไม่สุภาพอย่างชัดเจน

บอกตรงๆว่าเดือดเหมือนกัน เนื่องจากตอนสั่งไม่บอกก่อน เปิดแล้วค่อยมาบอก

แล้วมาทำเสียงไม่สุภาพใส่แบบนี้ ทั้งๆที่เรื่องนี้มัทไม่ผิดเลย

ใครๆอาจจะแบบ นิดเดียวยอมไปเถอะ เหมือนที่แม่มัทบอก

แต่มันไม่ใช่ครั้งแรกค่ะ

ก่อนหน้านั้นก็มีปัญหามาถึงสองครั้ง (เดี๋ยวจะเล่าทีหลัง)

มัท " แล้วทำไมเมื่อกี๊ไม่บอกตั้งแต่ทีแรก "

" ปกติผมมาซื้อก็ไม่เคยเปิด "

คืออธิบายเพิ่มค่ะว่า มัทไม่ค่อยอยู่บ้าน มัทอยู่หอ กลับมาอาทิตย์นึงราวๆสองวัน

จำไม่ไหวหรอกค่ะ ว่าใครเปิดไม่เปิด ส่วนมากคนในซอยจะให้เปิดฝาขวดตลอด
 
และ!! มัทจำได้ว่าคราวก่อนที่ขายให้มัทก็เปิดฝาขวดให้เขา

มัทยังยืนยันที่จะยื่นให้ฮีรับ มัทไม่ยอมเปลี่ยนขวดให้แน่ เพราะว่ามัทไม่ผิด

มัท " ไม่รู้ค่ะ ไม่เคยขาย " แต่มานึกได้หลังพูดว่าเคยขายและเปิดให้ไม่มีปัญหา

มัทรับเงินแล้วหันหลังกลับมานั่งอ่านหนังสือต่อ

ประเด็นอยู่ที่ เปิดแล้วไม่ใช่ปัญหาเลย ถุงในบ้านก็มีเยอะแยะ

ถ้าเขาพูดกับมัทดีๆ มัทยินดีที่จะใส่ถุงให้ หรือเดินไปส่งให้ถึงบ้านด้วยซ้ำ

แต่น้ำเสียงและท่าทางของเขารวมถึงที่เขาไม่สั่งให้ชัดเจนตั้งแต่ทีแรก ทำให้เดือดค่ะ

ขอโทษนะคะ แม่ค้า ไม่ใช่พระพุทธเจ้าที่จะตัดแล้วซึ่งกิเลส

แม่มัทบอกว่า จะไปเถียงทำไม เขาสันดานงี้แหละ

คือ ถ้าไม่ใช่ครั้งที่สามก็คงเงียบอะค่ะ ไม่เถียงหรอก มัทขี้เกียจมีปัญหา

แล้วคนๆนี้ก็เคยปากไม่ดีกับพ่อมัทเหมือนกันครั้งนึง กับน้องชายมัทก็เคยเกิดปัญหาเรื่องสั่งของ


ก่อนหน้านี้มีปัญหาครั้งแรก

ฮี " น้ำแข็งถุง " ฮีพูดแค่นี้จริงๆ

มัทหยิบไปถุงเดียว

ฮี " ปกติผมซื้อสี่ถุง "

มัท ยืนนิ่งมองหน้านิ่งๆ แล้วเดินไปหยิบเพิ่ม


ปัญหาครั้งที่สอง

ฮี " น้ำเขียวถุงเดะ "

มัท " หมดค่ะ "

ฮี " น้ำเขียวใส่น้ำแข็ง "

มัท " หมดค่ะ "

ฮี " อะไร น้ำแข็งหมดหรอ "

มัท " น้ำเขียวหมดค่ะ "

ฮี " ก็ผมเอาแต่น้ำแข็ง "

มัท ยืนนิ่ง แล้วเดินไปหยิบ

ฮี " น้ำแข็งสี่ถุง "

มัท นิ่ง เซ็ง เดินไปหยิบเพิ่ม

อารมณ์เสียมาก หลายครั้งแล้วที่เป็นแบบนี้แล้วมัทต้องเถียงกับแม่

เบื่อมาก แค่เพราะว่าเด็กกว่า มัทต้องยอม หรอคะ??

มัทมั่นใจว่าเขาไม่ได้เลอะถึงขนาดจำไม่ได้ว่าสั่งอะไร หรือพูดจาฟั่นเฟือง

จบสั้นๆว่า " เซ็ง "

Discussion (23)

ใจเย็นๆน๊า งี้แหละค่ะ เป็นเรื่องธรรมดามากๆเลยค่ะ^^

คราวหน้าถามก่อนก็ดีนะคะ เพราะเราเป็นแม่ค้าเน้อ

เป็นการบริการอย่างหนึ่งด้วยจ้า

ถ้าเราพูดดีกะเค้า ถ้าเค้าพูดหรือทำไม่ดีกะเรา เราก็ค่อยว่ากันเนอะ

เช่น

>>ซื้อน้ำแข็ง เราก็ถามเลยว่า รับกี่ถุงดีคะ^^ (ยิ้ม)?

>>ซื้อน้ำเขียว เราก็ถาม เปิดขวดเลยมั๊ยคะ ถ้าเปิด>> ก็ถามใส่ถุงใส่น้ำแข็ง หรือจะทานในขวดดีคะ? ประมาณนี้^^

ยังไงก็เป็นอาชีพที่ต้องมีการบริการมาเกี่ยว ยังไงถ้าเรายิ้มแย้มแจ่มใสบริการดีเยี่ยม เรามีความสุข ลูกค้าแฮปปี้ ร้านของแม่ ลูกของแม่ ก็จะได้รับการพูดถึงให้คุณแม่ยิ้มแก้มปริด้วยน๊า^^

^_____^

 

ร้ายมา ก็ช่าง แต่เราดีกลับไปดีกว่า ผลอาจจะ ดีกว่าที่คาดก็ได้นะคะ เนอะ ^^

คุณต่าย - จริงๆแล้วมัทกับน้องก็เป็นแบบนั้นเลยค่ะ แต่ด้วยความที่เดี๋ยวนี้เริ่มปรับตัวอะค่ะ ก็เลยไม่ค่อยอะไรกับใคร

แต่กับฮีคนนี้นี่ ไม่รู้จะพูดยังไง ทั้งๆที่เวลาขายให้จะมีปัญหาตลอดเลย จนน้องมัทไม่ขายให้คนนี้ ก็เลยกลายเป็นมัทขาย

แล้วก็ขอโทษนะคะที่คำต่อไปนี้หยาบคาย แม่-ง มีปัญหาทุกครั้ง
บ้านเราก้ขายของค่ะ เจอลูกค้าทุกรูปแบบ แต่ส่วนมากจะโดนต่ายด่าแหลกหมดแหละค่ะ (เป็นคนใจร้อน+ตรง ๆ )
 
เพราะความกวนบาทาของลูกค้านี่แหละคะ จนตอนนี้คุณแม่ไม่ค่อยให้ขายของแล้ว เพราะด่าลูกค้าเสียหมด
 
(แต่ด่าเฉพาะคนกวน ๆ นะคะ) +555


 แนวกวนทีนจริงๆ อ่ะ
บ้านเราก็เปิดร้านขายของมาหลายสิบปี กรณีแรกเราจะหยวนๆ คิดซะว่าลุงแกคงหงุดหงิดเพราะเมนส์มา

แต่กรณีที่เหลือ.......อยากกระโดดขาหน้าคู่ใส่อย่างแรงค่ะ!!!!!!!!!!