บ่น .. ลูกค้าแบบนี้ ก็มีด้วย
NongMutt23เกริ่นก่อนว่าที่บ้านมัทขายของชำค่ะ ขายไปเรื่อยจิปาถะ ขายในซอย(แคบๆ)บ้าน
แล้วปกติก็จะเจอลูกค้าพูดไม่ชัดเจนบ้าง เกิดปัญหาบ้าง แต่หลายๆคนในซอยน่ารักค่ะ
พอผิดก็จะครึ่งทางกับแม่ค้า บางทีแม่ค้าผิดเองลูกค้าก็หยวนให้
แต่วันนี้!!
ลูกค้าท่านหนึ่ง มาอยู่ในซอยนี้ทีหลัง อายุมากกว่าพ่อมัทอีก แต่น้อยกว่าคุณยายของมัท
ฮีขายผักอยู่ปากซอยค่ะ ไม่ได้ไกลอะไรมากมาย แต่เข้าออกบ่อยครั้ง ฮีจึงปั่นจักรยาน
และเมื่อช่วงหัวค่ำนี้เอง
ฮี " โซดาขวด "
มัทลุกไปหยิบ เปิดฝาขวดตามปรกติ
เดินมาถึง
" ไม่เปิด "
มัทยืนนิ่ง เนื่องจากเปิดแล้ว
ฮี สั่นศีรษะ และพูดด้วยเสียงอันดังและกระแทก " บอกไม่เปิด มันถือไปไม่ได้ "
น้ำเสียงไม่สุภาพอย่างชัดเจน
บอกตรงๆว่าเดือดเหมือนกัน เนื่องจากตอนสั่งไม่บอกก่อน เปิดแล้วค่อยมาบอก
แล้วมาทำเสียงไม่สุภาพใส่แบบนี้ ทั้งๆที่เรื่องนี้มัทไม่ผิดเลย
ใครๆอาจจะแบบ นิดเดียวยอมไปเถอะ เหมือนที่แม่มัทบอก
แต่มันไม่ใช่ครั้งแรกค่ะ
ก่อนหน้านั้นก็มีปัญหามาถึงสองครั้ง (เดี๋ยวจะเล่าทีหลัง)
มัท " แล้วทำไมเมื่อกี๊ไม่บอกตั้งแต่ทีแรก "
" ปกติผมมาซื้อก็ไม่เคยเปิด "
คืออธิบายเพิ่มค่ะว่า มัทไม่ค่อยอยู่บ้าน มัทอยู่หอ กลับมาอาทิตย์นึงราวๆสองวัน
จำไม่ไหวหรอกค่ะ ว่าใครเปิดไม่เปิด ส่วนมากคนในซอยจะให้เปิดฝาขวดตลอด
และ!! มัทจำได้ว่าคราวก่อนที่ขายให้มัทก็เปิดฝาขวดให้เขา
มัทยังยืนยันที่จะยื่นให้ฮีรับ มัทไม่ยอมเปลี่ยนขวดให้แน่ เพราะว่ามัทไม่ผิด
มัท " ไม่รู้ค่ะ ไม่เคยขาย " แต่มานึกได้หลังพูดว่าเคยขายและเปิดให้ไม่มีปัญหา
มัทรับเงินแล้วหันหลังกลับมานั่งอ่านหนังสือต่อ
ประเด็นอยู่ที่ เปิดแล้วไม่ใช่ปัญหาเลย ถุงในบ้านก็มีเยอะแยะ
ถ้าเขาพูดกับมัทดีๆ มัทยินดีที่จะใส่ถุงให้ หรือเดินไปส่งให้ถึงบ้านด้วยซ้ำ
แต่น้ำเสียงและท่าทางของเขารวมถึงที่เขาไม่สั่งให้ชัดเจนตั้งแต่ทีแรก ทำให้เดือดค่ะ
ขอโทษนะคะ แม่ค้า ไม่ใช่พระพุทธเจ้าที่จะตัดแล้วซึ่งกิเลส
แม่มัทบอกว่า จะไปเถียงทำไม เขาสันดานงี้แหละ
คือ ถ้าไม่ใช่ครั้งที่สามก็คงเงียบอะค่ะ ไม่เถียงหรอก มัทขี้เกียจมีปัญหา
แล้วคนๆนี้ก็เคยปากไม่ดีกับพ่อมัทเหมือนกันครั้งนึง กับน้องชายมัทก็เคยเกิดปัญหาเรื่องสั่งของ
ก่อนหน้านี้มีปัญหาครั้งแรก
ฮี " น้ำแข็งถุง " ฮีพูดแค่นี้จริงๆ
มัทหยิบไปถุงเดียว
ฮี " ปกติผมซื้อสี่ถุง "
มัท ยืนนิ่งมองหน้านิ่งๆ แล้วเดินไปหยิบเพิ่ม
ปัญหาครั้งที่สอง
ฮี " น้ำเขียวถุงเดะ "
มัท " หมดค่ะ "
ฮี " น้ำเขียวใส่น้ำแข็ง "
มัท " หมดค่ะ "
ฮี " อะไร น้ำแข็งหมดหรอ "
มัท " น้ำเขียวหมดค่ะ "
ฮี " ก็ผมเอาแต่น้ำแข็ง "
มัท ยืนนิ่ง แล้วเดินไปหยิบ
ฮี " น้ำแข็งสี่ถุง "
มัท นิ่ง เซ็ง เดินไปหยิบเพิ่ม
อารมณ์เสียมาก หลายครั้งแล้วที่เป็นแบบนี้แล้วมัทต้องเถียงกับแม่
เบื่อมาก แค่เพราะว่าเด็กกว่า มัทต้องยอม หรอคะ??
มัทมั่นใจว่าเขาไม่ได้เลอะถึงขนาดจำไม่ได้ว่าสั่งอะไร หรือพูดจาฟั่นเฟือง
จบสั้นๆว่า " เซ็ง "
แล้วปกติก็จะเจอลูกค้าพูดไม่ชัดเจนบ้าง เกิดปัญหาบ้าง แต่หลายๆคนในซอยน่ารักค่ะ
พอผิดก็จะครึ่งทางกับแม่ค้า บางทีแม่ค้าผิดเองลูกค้าก็หยวนให้
แต่วันนี้!!
ลูกค้าท่านหนึ่ง มาอยู่ในซอยนี้ทีหลัง อายุมากกว่าพ่อมัทอีก แต่น้อยกว่าคุณยายของมัท
ฮีขายผักอยู่ปากซอยค่ะ ไม่ได้ไกลอะไรมากมาย แต่เข้าออกบ่อยครั้ง ฮีจึงปั่นจักรยาน
และเมื่อช่วงหัวค่ำนี้เอง
ฮี " โซดาขวด "
มัทลุกไปหยิบ เปิดฝาขวดตามปรกติ
เดินมาถึง
" ไม่เปิด "
มัทยืนนิ่ง เนื่องจากเปิดแล้ว
ฮี สั่นศีรษะ และพูดด้วยเสียงอันดังและกระแทก " บอกไม่เปิด มันถือไปไม่ได้ "
น้ำเสียงไม่สุภาพอย่างชัดเจน
บอกตรงๆว่าเดือดเหมือนกัน เนื่องจากตอนสั่งไม่บอกก่อน เปิดแล้วค่อยมาบอก
แล้วมาทำเสียงไม่สุภาพใส่แบบนี้ ทั้งๆที่เรื่องนี้มัทไม่ผิดเลย
ใครๆอาจจะแบบ นิดเดียวยอมไปเถอะ เหมือนที่แม่มัทบอก
แต่มันไม่ใช่ครั้งแรกค่ะ
ก่อนหน้านั้นก็มีปัญหามาถึงสองครั้ง (เดี๋ยวจะเล่าทีหลัง)
มัท " แล้วทำไมเมื่อกี๊ไม่บอกตั้งแต่ทีแรก "
" ปกติผมมาซื้อก็ไม่เคยเปิด "
คืออธิบายเพิ่มค่ะว่า มัทไม่ค่อยอยู่บ้าน มัทอยู่หอ กลับมาอาทิตย์นึงราวๆสองวัน
จำไม่ไหวหรอกค่ะ ว่าใครเปิดไม่เปิด ส่วนมากคนในซอยจะให้เปิดฝาขวดตลอด
และ!! มัทจำได้ว่าคราวก่อนที่ขายให้มัทก็เปิดฝาขวดให้เขา
มัทยังยืนยันที่จะยื่นให้ฮีรับ มัทไม่ยอมเปลี่ยนขวดให้แน่ เพราะว่ามัทไม่ผิด
มัท " ไม่รู้ค่ะ ไม่เคยขาย " แต่มานึกได้หลังพูดว่าเคยขายและเปิดให้ไม่มีปัญหา
มัทรับเงินแล้วหันหลังกลับมานั่งอ่านหนังสือต่อ
ประเด็นอยู่ที่ เปิดแล้วไม่ใช่ปัญหาเลย ถุงในบ้านก็มีเยอะแยะ
ถ้าเขาพูดกับมัทดีๆ มัทยินดีที่จะใส่ถุงให้ หรือเดินไปส่งให้ถึงบ้านด้วยซ้ำ
แต่น้ำเสียงและท่าทางของเขารวมถึงที่เขาไม่สั่งให้ชัดเจนตั้งแต่ทีแรก ทำให้เดือดค่ะ
ขอโทษนะคะ แม่ค้า ไม่ใช่พระพุทธเจ้าที่จะตัดแล้วซึ่งกิเลส
แม่มัทบอกว่า จะไปเถียงทำไม เขาสันดานงี้แหละ
คือ ถ้าไม่ใช่ครั้งที่สามก็คงเงียบอะค่ะ ไม่เถียงหรอก มัทขี้เกียจมีปัญหา
แล้วคนๆนี้ก็เคยปากไม่ดีกับพ่อมัทเหมือนกันครั้งนึง กับน้องชายมัทก็เคยเกิดปัญหาเรื่องสั่งของ
ก่อนหน้านี้มีปัญหาครั้งแรก
ฮี " น้ำแข็งถุง " ฮีพูดแค่นี้จริงๆ
มัทหยิบไปถุงเดียว
ฮี " ปกติผมซื้อสี่ถุง "
มัท ยืนนิ่งมองหน้านิ่งๆ แล้วเดินไปหยิบเพิ่ม
ปัญหาครั้งที่สอง
ฮี " น้ำเขียวถุงเดะ "
มัท " หมดค่ะ "
ฮี " น้ำเขียวใส่น้ำแข็ง "
มัท " หมดค่ะ "
ฮี " อะไร น้ำแข็งหมดหรอ "
มัท " น้ำเขียวหมดค่ะ "
ฮี " ก็ผมเอาแต่น้ำแข็ง "
มัท ยืนนิ่ง แล้วเดินไปหยิบ
ฮี " น้ำแข็งสี่ถุง "
มัท นิ่ง เซ็ง เดินไปหยิบเพิ่ม
อารมณ์เสียมาก หลายครั้งแล้วที่เป็นแบบนี้แล้วมัทต้องเถียงกับแม่
เบื่อมาก แค่เพราะว่าเด็กกว่า มัทต้องยอม หรอคะ??
มัทมั่นใจว่าเขาไม่ได้เลอะถึงขนาดจำไม่ได้ว่าสั่งอะไร หรือพูดจาฟั่นเฟือง
จบสั้นๆว่า " เซ็ง "
Discussion (23)
คุณต่าย - จริงๆแล้วมัทกับน้องก็เป็นแบบนั้นเลยค่ะ แต่ด้วยความที่เดี๋ยวนี้เริ่มปรับตัวอะค่ะ ก็เลยไม่ค่อยอะไรกับใคร
แต่กับฮีคนนี้นี่ ไม่รู้จะพูดยังไง ทั้งๆที่เวลาขายให้จะมีปัญหาตลอดเลย จนน้องมัทไม่ขายให้คนนี้ ก็เลยกลายเป็นมัทขาย
แล้วก็ขอโทษนะคะที่คำต่อไปนี้หยาบคาย แม่-ง มีปัญหาทุกครั้ง
แต่กับฮีคนนี้นี่ ไม่รู้จะพูดยังไง ทั้งๆที่เวลาขายให้จะมีปัญหาตลอดเลย จนน้องมัทไม่ขายให้คนนี้ ก็เลยกลายเป็นมัทขาย
แล้วก็ขอโทษนะคะที่คำต่อไปนี้หยาบคาย แม่-ง มีปัญหาทุกครั้ง
บ้านเราก้ขายของค่ะ เจอลูกค้าทุกรูปแบบ แต่ส่วนมากจะโดนต่ายด่าแหลกหมดแหละค่ะ (เป็นคนใจร้อน+ตรง ๆ )
เพราะความกวนบาทาของลูกค้านี่แหละคะ จนตอนนี้คุณแม่ไม่ค่อยให้ขายของแล้ว เพราะด่าลูกค้าเสียหมด
(แต่ด่าเฉพาะคนกวน ๆ นะคะ) +555
แนวกวนทีนจริงๆ อ่ะ
บ้านเราก็เปิดร้านขายของมาหลายสิบปี กรณีแรกเราจะหยวนๆ คิดซะว่าลุงแกคงหงุดหงิดเพราะเมนส์มา
แต่กรณีที่เหลือ.......อยากกระโดดขาหน้าคู่ใส่อย่างแรงค่ะ!!!!!!!!!!
แต่กรณีที่เหลือ.......อยากกระโดดขาหน้าคู่ใส่อย่างแรงค่ะ!!!!!!!!!!
ใจเย็นๆน๊า งี้แหละค่ะ เป็นเรื่องธรรมดามากๆเลยค่ะ^^
คราวหน้าถามก่อนก็ดีนะคะ เพราะเราเป็นแม่ค้าเน้อ
เป็นการบริการอย่างหนึ่งด้วยจ้า
ถ้าเราพูดดีกะเค้า ถ้าเค้าพูดหรือทำไม่ดีกะเรา เราก็ค่อยว่ากันเนอะ
เช่น
>>ซื้อน้ำแข็ง เราก็ถามเลยว่า รับกี่ถุงดีคะ^^ (ยิ้ม)?
>>ซื้อน้ำเขียว เราก็ถาม เปิดขวดเลยมั๊ยคะ ถ้าเปิด>> ก็ถามใส่ถุงใส่น้ำแข็ง หรือจะทานในขวดดีคะ? ประมาณนี้^^
ยังไงก็เป็นอาชีพที่ต้องมีการบริการมาเกี่ยว ยังไงถ้าเรายิ้มแย้มแจ่มใสบริการดีเยี่ยม เรามีความสุข ลูกค้าแฮปปี้ ร้านของแม่ ลูกของแม่ ก็จะได้รับการพูดถึงให้คุณแม่ยิ้มแก้มปริด้วยน๊า^^
^_____^
ร้ายมา ก็ช่าง แต่เราดีกลับไปดีกว่า ผลอาจจะ ดีกว่าที่คาดก็ได้นะคะ เนอะ ^^