สอนพิเศษ วันที่2 เซงสุดๆ
capulet14ปิดเทอมนี้จอยได้สอนพิเศษ คณิตศาสตร์ ม. 2 ณ สถาบันกวดวิชาแห่งนึง วันแรกผ่านไปได้ด้วยดี จอยสามารถเรียกเสียงหัวเราะให้เด็กได้่ คือ ใจจอยวิชาคณิตศาสตร์ จอยไม่อยากให้เรียนด้วยความเครียด ผ่อนคลายๆ ค่อยๆไปมันจะเข้าใจกว่า แต่พอมาวันนี้นิสิ
กลุ่มแรก (เป็นพวกเด็กเก่งคะ เค้าจะมีชื่อโปรแกรมเฉพาะจำชื่อไม่ได้เหมือนกัน) ยังตั้งใจเรียนเหมือนเดิม แต่กลุ่มที่2นี่สิ
กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่ม ปกติ แล้ว ห้องค่อนข้างใหญ่ ตอนแรกจอยก็สอนปกติ เด็กผู้ชายคุยกันก็ทำใจยอมรับได้ ก็เข้าใจนะ ก็ปล่อยให้คุยกันไป เพราะ เรียนพิเศษไม่อยากไปบังคับ คือเด็กต้องรับผิดชอบตัวเองแล้ว สิทธิ์ของตัวเองที่จะเอาความรู้หรือไม่เอา แต่ระหว่างสอน จอยเหลือบไปเห็นเด็กผู้ชายคนนึง เค้าทำเป็นเกาคอแต่เค้า "ชูนิ้วกลางให้จอย" เท่านั้นแหละ จอยเลยพูดออกไปว่า "ครูเห็นนะว่าชูนิ้วกลางให้ครู และครูก็ทราบความหมายของมันด้วย ครูเป็นครูนะคะ ไม่ใช่เพื่อนเล่น ให้เกียรติกันด้วย แล้วอย่าให้เห็นว่าทำอีก เวลาครูใจดีคือใจดี แต่ถ้าครูโมโหขึ้นมา ครูก็ไม่ไว้หน้าใครนะคะ" ตอนนั้นยอมรับเลยว่าโมโหมาก แต่ไม่ถึงกับขึ้นเสียงใส่เด็กหรือตะหวาดหรือด่า แต่จอยพูดเสียงดัง และเสียงเย็น เรียบๆใส่ เด็กในห้องนี่เงียบกริบเลยคะ จากนั้นจอยก็สอนต่อ ตอนสอน ก็ได้ยินเสียงแซวตลอด เช่น จอยบอก เรื่องนี้จะค่อนข้างง่ายไม่มีอะไรมาก ก็จะมีเสียงเด็กผู้ชายพูดมาประมาณ "เก่งจังงง" ประมาณนั้น จะพูดตลอด กวนเวลาสอนตลอด แล้วพอจะถึงเวลาจะต้องปล่อย ด้วยความที่จอยยังเฉลยแบบฝึกหัดไม่เสร็จ ก็มีเสียงเด็กผู้ชายคนเดิม พูดว่า" ครูครับ ปล่อยได้แล้วครับ" ออกแนวกวน... จอยอดกลั้นสุดๆ คือจอยไม่เคยทำงานมาก่อน เรียนป.ตรีจอยก็ไม่เคยฝึกงาน ตอนเรียนโทได้ช่วยคุมเด็กป.ตรีในงาน สัปดาห์วิทย์ แค่นั้น คือ จอยไม่เคยทำงานมาก่อน โดนสภาวะแบบนี้ไป ก็เครียดเหมือนกัน จอยเครียดว่า จอยสอนไม่ดีหรอ เด็กถึงเป็นแบบนี้ หรือเด็กมันเกลียดเรา ไม่อยากเรียนกับเรา แต่พอเล่าให้แม่ฟัง (แม่จอยเค้าเก่งด้านวิเคราะห์คน พูดง่ายๆ จิตวิทยา) แม่บอกว่า เด็กประเภทนี้คือ เด็กมีปัญหา อย่าไปใส่ใจ เราทำหน้าที่ของเราให้ดีเป็นพอ ก็ใจชื้นขึ้นมา ยังไงซะจอยก็ต้องเดินหน้าต่อไม่สามรถหยุดหรือหนีไปได้ เพราะ ทางสถาบันต้องเสียหายแน่ๆ แต่ก็เซงคะ มันทำให้เริ่่มไม่อยากไปสอน คือ เกิดอาการเบื่อ และท้อไปเลย
กลุ่มแรก (เป็นพวกเด็กเก่งคะ เค้าจะมีชื่อโปรแกรมเฉพาะจำชื่อไม่ได้เหมือนกัน) ยังตั้งใจเรียนเหมือนเดิม แต่กลุ่มที่2นี่สิ
กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่ม ปกติ แล้ว ห้องค่อนข้างใหญ่ ตอนแรกจอยก็สอนปกติ เด็กผู้ชายคุยกันก็ทำใจยอมรับได้ ก็เข้าใจนะ ก็ปล่อยให้คุยกันไป เพราะ เรียนพิเศษไม่อยากไปบังคับ คือเด็กต้องรับผิดชอบตัวเองแล้ว สิทธิ์ของตัวเองที่จะเอาความรู้หรือไม่เอา แต่ระหว่างสอน จอยเหลือบไปเห็นเด็กผู้ชายคนนึง เค้าทำเป็นเกาคอแต่เค้า "ชูนิ้วกลางให้จอย" เท่านั้นแหละ จอยเลยพูดออกไปว่า "ครูเห็นนะว่าชูนิ้วกลางให้ครู และครูก็ทราบความหมายของมันด้วย ครูเป็นครูนะคะ ไม่ใช่เพื่อนเล่น ให้เกียรติกันด้วย แล้วอย่าให้เห็นว่าทำอีก เวลาครูใจดีคือใจดี แต่ถ้าครูโมโหขึ้นมา ครูก็ไม่ไว้หน้าใครนะคะ" ตอนนั้นยอมรับเลยว่าโมโหมาก แต่ไม่ถึงกับขึ้นเสียงใส่เด็กหรือตะหวาดหรือด่า แต่จอยพูดเสียงดัง และเสียงเย็น เรียบๆใส่ เด็กในห้องนี่เงียบกริบเลยคะ จากนั้นจอยก็สอนต่อ ตอนสอน ก็ได้ยินเสียงแซวตลอด เช่น จอยบอก เรื่องนี้จะค่อนข้างง่ายไม่มีอะไรมาก ก็จะมีเสียงเด็กผู้ชายพูดมาประมาณ "เก่งจังงง" ประมาณนั้น จะพูดตลอด กวนเวลาสอนตลอด แล้วพอจะถึงเวลาจะต้องปล่อย ด้วยความที่จอยยังเฉลยแบบฝึกหัดไม่เสร็จ ก็มีเสียงเด็กผู้ชายคนเดิม พูดว่า" ครูครับ ปล่อยได้แล้วครับ" ออกแนวกวน... จอยอดกลั้นสุดๆ คือจอยไม่เคยทำงานมาก่อน เรียนป.ตรีจอยก็ไม่เคยฝึกงาน ตอนเรียนโทได้ช่วยคุมเด็กป.ตรีในงาน สัปดาห์วิทย์ แค่นั้น คือ จอยไม่เคยทำงานมาก่อน โดนสภาวะแบบนี้ไป ก็เครียดเหมือนกัน จอยเครียดว่า จอยสอนไม่ดีหรอ เด็กถึงเป็นแบบนี้ หรือเด็กมันเกลียดเรา ไม่อยากเรียนกับเรา แต่พอเล่าให้แม่ฟัง (แม่จอยเค้าเก่งด้านวิเคราะห์คน พูดง่ายๆ จิตวิทยา) แม่บอกว่า เด็กประเภทนี้คือ เด็กมีปัญหา อย่าไปใส่ใจ เราทำหน้าที่ของเราให้ดีเป็นพอ ก็ใจชื้นขึ้นมา ยังไงซะจอยก็ต้องเดินหน้าต่อไม่สามรถหยุดหรือหนีไปได้ เพราะ ทางสถาบันต้องเสียหายแน่ๆ แต่ก็เซงคะ มันทำให้เริ่่มไม่อยากไปสอน คือ เกิดอาการเบื่อ และท้อไปเลย
Discussion (14)
เด็กน่าจะอยากเรียกร้องความสนใจ ในกรณีนี้ ค่ะ ลองไปคิดวิธีแก้ไข มารับมือน่าจะดีค่ะ
ใจเย็นๆน่ะค่ะ เราเป็นครู เราเข้าใจเลยว่าเป็นยังไง ตอนแรกๆ เด็กเเซวตลอดเพราะเราเพิ่งจบก็ยังเป็นเหมือนวัยรุ่นๆ แต่เทคนิกของการสอนเด็กคือ เข้ามาเร่ิมต้นเรียน ห้ามเล่นกับเด็กเกินไป เราต้องวางตัวว่าเราเป็นครูน่ะ ต้องเคารพ ไม่เล่นจนเกินไป และเมื่อสอนและรู้สภาพเด็กแต่ละคนแล้ว ถึงค่อยพูดหรือค่อยเล่นได้ เด็กคนไหน ไม่เคารพก็ไม่ต้่องสนใจ เด็กบางคนเค้าจะเรียกร้องความสนใจค่ะ หรือบางคนก็๋กวนๆ ต้องเข้าใจ บางทีก้ทำเป็นผ่านๆ ไม่ต้องสนใจเค้าก็จะไม่ทำไปเอง สู้ๆ น่ะค่ะ เพิ่งจะเริ่มต้น เราสอนมาปีนึงปล้ว ก็เริ่มโอเค แรก ๆ ก็เหมือนเจ้าของกระทู้แหละค่ะ
อย่าเพิ่งท้อนะคะ เราสอนพิเศษมา 5 ปี สอนภาษาไทยค่ะ เจอมาทุกรูปแบบ (แต่ยอมรับของคุณจอยหนักหนาจริงๆ) เด็กผู้ชายมักจะคิดว่าการที่ตัวเองแซวครูได้เป็นเรื่องเจ๋ง ยิ่งครูโมโหยิ่งชอบเพราะเพื่อนๆ จะมองเค้าว่าแน่ ยังไงก็ข่มใจนับ 1-100 เจ้าเด็กพวกนี้บางทีพูดแรงก็ไม่ได้ผล ต้องทำเป็นไม่สนใจหรือคิดว่าเค้าไม่มีตัวตน เค้าก็จะหยุดไปเองเพราะเสียความมั่นใจที่ครูไม่สนสิ่งที่เค้าทำ หันไปเอาใจใส่เด็กที่เค้าตั้งใจเรียนดีกว่าเพราะจะเป็นกำลังใจให้เราถ่ายทอดความรู้ต่อไปอย่างมีความสุขนะคะ สู้ สู้ ค่ะ
เค้าว่ากันว่า เด็ก ม2 ดื้อที่สุดแล้วนะค่ะ
เป็นกำลังใจให้นะคะ
เด็กดื้อค่ะ อย่าคิดมากเลยย
เป็นกำลังใจให้นะคะ
เด็กดื้อค่ะ อย่าคิดมากเลยย
ทุกคลาส ทุกชั้น ทุกเรื่องที่เรียน เรามองว่ามีคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นแบบนี้ ไม่มีพิษมีภัยในระยะยาว แต่ทำให้เป็นโรคประสาทในระยะสั้น
ถ้าทำกิริยาที่ไม่ให้เกียรติผู้สอน หรือก่อกวนคนในชั้น โดยปกติถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มาเตือน หรือเชิญให้ออก (เชิญจริงๆค่ะ ไม่ได้ไล่) อ.ที่สอนก็จะไล่เอง ประมาณว่า "ถ้าไม่เรียนก็ออกไปคุยกันข้างนอกให้จบก่อนนะหนูนะ เพื่อนจะได้เรียนรู้เรื่อง"
อีกเรื่องคือการตอบสนอง ยิ่งตอบสนอง เด็กที่ก่อปัญหาก็ยิ่งได้ใจ เพราะยั่วให้คนสอน "ขึ้น" ได้ ดีไม่ดีเด็กที่ไม่ได้ทำอะไรผิดพาลจะไม่ชอบคนสอนด้วย เหมือนเป็นคนขี้หงุดหงิด หรืออะไรประมาณนั้น ดังนั้น อย่าใส่ใจค่ะ ในการทำงานต้องมีอุปสรรคเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว อย่างมากก็พูดว่า ถ้าไม่เรียน ก็ออก อย่ารบกวนคนรอบข้าง แล้วก็ใส่ใจกับการสอนต่อค่ะ
เนื่องจากเป็นสถาบันกวดวิชา เรามองว่าเด็กเลือกที่จะเรียนแล้ว ถ้าเขาไม่ใส่ใจ ก็ถือว่าเขาเลือกแล้ว เราทำหน้าที่ของเราดีที่สุดค่ะ :D
โชคดีนะคะ