เคยรำคาญพนักงานที่ชอบยืนมองเดินตาม กันบ้างมั๊ยค่ะ

คือ อยากจะถามว่าเพื่อนๆ เคยเจอบ้างมั๊ย กับเหตุการณ์แบบนี้

แนนชื่อว่า ร้อยทั้งร้อยต้องเคยเจอ มาทั้งที่ดี และร้าย
ชื่อกระทู้ก็ดูจะล่อเป้ามากเลยทีเดียว
แต่จริงๆแล้วแนนแค่อยากจะ ออกมาพูดในแง่มุมของ พนักงานเหล่านั้นบ้าง
เพราะ ตอนนี้ แนนได้ทำงานในแวดวง PC BA
จากเมื่อก่อนที่ เคยมีอคติ รำคาญ เบื่อ เซ็ง ตอนนี้ พูดได้ว่า เข้าใจ จริงๆเลยว่า มันจำเป็นนะ
เพราะงานด้านนี้ เป็นเซอร์วิสมายด์  เวลา บรีฟงาน คุยงาน ทางผู้ใหญ่ เค้าก็เหมือนมีกฏ ให้พูด ให้คอยมองหา กลุ่มผู้บริโภคที่น่าจะสนใจในตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆ  เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้แบรนด์

เพื่อนๆคงเคยได้ยิน คำติดหูที่ว่า (สวัสดีค่ะเชิญค่ะ  ) (หาสินค้าไม่เจอสอบถามได้นะค่ะ) คือประโยคเหล่านี้ เป็นประโยคบังคับนะค่ะ อย่ารังเกียดหรือรำคาญ เลยค่ะ อยากให้เข้าใจว่า บางทีก็ไม่ได้อยากจะพูดบ่อยๆ คนเราก็ เบื่อบ้างไรบ้างเนอะ พูดทั้งวัน แถมลูกค้ายังไม่มีการตอบสนอง  แต่มันจำเป็น!!  เพราะถ้าไม่พูดมีสิทธ โดนคอมเพลน จากหัวหน้า หรือพวกหน่วยที่แอบมาจับตาดูการทำงาน

จากงานล่าสุด แนนไปยืนบูท ฮาดะลาโบะ ที่ watson สาขามณียา(ตรงบีทีเอส ชิดลมอ่ะค่ะ) มีใครไปงานเซลน้ำหอมแล้ว แอบเห็นแนนบ้างยกมือๆๆ หน่อยจ้า
เจอแต่ ลูกค้าน่ารักๆนะ ทำงานก็มีความสุขมากๆ เลยถึงแม้จะเป็นสาขาที่ค่อนข้างเงียบ 5555
จริงๆแล้ว เอ็นจอยมากนะค่ะกับการทำงาน แบบนี้ มีความสุขเวลาช่วยเลือก สิ่งที่น่าจะดีที่สุดหรือเหมาะสมให้กับคนอื่นๆ หรือแนะนำ การดูแล รวมไปถึง โปรโมชั่น เพราะ อยากให้คุ้มกันทั่วหน้า แต่ เรื่องที่ไม่จอยก็มีนะค่ะ เช่นงานพวกนี้ต้องยืนทั้งวัน ส้นสูง เสียไปหลายคู่แล้ว
ปวดขาจน ปปลายเท้าแทบไม่รู้สึกเลยอ่ะค่ะ คิดดูยืน 8 ชม!

ทั้งหมดนี้เป็นทัศนคติ จากคนที่เคยรังเกียดการ โดนมอง คอยตามค่ะ

ปล ใครจำแนนได้บ้าง ยกมือหน่อยเร็ว!! เชื่อว่าสาวๆหลายคน ต้องแอบแวะเวียน หรืออยู่แถวนั้นบ้างแหละเนอะๆ




Discussion (19)

พนักงานร้านวัตสันบิ๊กซีลาดพร้าวทำสีหน้าแบบไม่พอใจกับลูกค้าพูดจากกับลูกค้าก็ห่วยแตก. แค่ขอคืนสินค้ามันก็ทำสีหน้าและพูดจาก็ไม่ดีเหมือนกูไปขอสินค้ากะพวกมึงหนิสัสสสส บริการได้ห่วยมาก
เฮ้อ...คนที่ไม่เคยบริการใครก็ไม่ใส่ใจความรู้สึกของผู้ให้บริการเหมือนกันนะ...คิดแต่ว่าชั้นต้องได้ ใครลำบากช่างมัน บางครั้งเจอลูกค้าเรียกสองสามคนพร้อมกันก็ลังเลแต่ก็ไปบริการหนึ่งในสามที่เรียก อีกสองคนที่เรียกก็บ่นว่าไม่มีใครสนใจชั้นเรยใช่มั้ย...ก็ไม่รู้จะแบ่งภาคยังไงเหมือนกันค่ะ...เมื่อก่อนตอนขอเงินแม่ใช้ก็เป็นผู้ใช้บริการที่รำคาญสายตาคนมอง รำคาญว่าทำไมต้องพูดประโยคเดิมซ้ำๆ...จะเดินตามทำไมมีเงินนะคะ...เยอะ...แต่พอถึงวัยทำงานก็เพิ่งมาเข้าใจเหตุผลที่เคยรำคาญทุกอย่างนั่นแหละค่ะ...คิดแล้วก็คงเป็นเวรกรรมเหมือนกัน...ตอนนี้ก็ทำใจล่ะ...บอกเลยว่า สวัสดีค่ะ หาสินค้าไม่เจอสอบถามได้นะคะ ต้องพูดค่ะเพราะถ้ามีคนปลอมตัวมาตรวจสอบแล้วไม่ได้ยินคำทักทาย...โดนหักคะแนนที่ต้องไปคำนวณโบนัสนิ่...ที่ต้องเดินตามบางคนเพราะคุณอาจมีพิรุธหรือร้านเจอขโมยบ่อยเลยต้องเข้มงวดเพราะของหายก็เป็นคะแนนโบนัสเช่นกัน...ส่วนเรื่องหน้าบึ้งนี่...บอกเลยว่าเช้าๆยิ้มจนเหงือกแห้งแล้วค่ะพอเมื่อยเริ่มยิ้มไม่ออกลูกค้าบอกหน้าบึ้ง??? คือเกิดมาหน้าดุอยู่แล้วอ้ะค่ะ เจอลูกค้าจิตตกก็เยอะ...ซื้อนิดเดียวขอของแถมเยอะๆก็ไม่รู้จะไปเอาที่ไหนมาแถมเหมือนกันค่ะ...หลายๆครั้งเจอคำถามยี่ห้อไหนดีคะน้อง...ยี่ห้อไหนดีที่สุดคะน้อง...ยี่ห้อไหนไม่แพ้คะน้อง...อืม...มันเป็นคำถามยอดฮิตมาก...แต่คุณลูกค้าคิดว่าพนักที่จบปริญญาตรี...หรือ ม.6...รู้จักและเคยใช้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นในร้านเลยหรอคะ...แต่พอมองย้อนกลับไป...ช้านก็เคยถามคำถามนี้ตอนยังไม่ทำงานนี่นา...555...เงิบ...แต่ตอนนั้นคิดว่าพนักงานต้องรู้จริงๆนะแต่ในความเป็นจริงพนักงานใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขายน้อยมากบอกเลย...ไม่มีเงินซื้อใช้ทุกยี่ห้อแล้วมาบอกคุณลูกค้าหรอกค่ะว่าดีเลิศแค่ไหน...แล้วอันไหนดีกว่ากันนี่ต้องเป็นพนักงานที่รักสวยรักงามจริงๆนะ...ประเภทว่างตามรีวิวสินค้าแต่ละอย่าง...สนใจศึกษาผลิตภัณฑ์ในร้านทุกชิ้นน่ะค่ะถึงจะตอบได้...ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้าร้านเรื่อยๆบางครั้งก็ตามไม่ทันเหมือนกัน...ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้เยอะจริงๆ...ไม่ได้ว่าใครนะคะ...มันเป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่อยากแชร์บ้างเท่านั้นค่ะ...ขอบคุณพื้นที่เล็กๆแห่งนี้ค่ะ
เป็นคนขี้รำคาญแบบ ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด ชอบอ่านเอง เข้าใจเอง คิดเองมากกว่า วันนี้เจอแบบเดินตามเหมือนแมลงสาบพอเราหยุดก็หยุด เราเบรกหมุนตัวกลับแทบจะชนเหยียบเท้ากันไปเลยทีเดียว เราก็เลยแกล้งเดินวนไปวนมา โกรธบวกรำคาญจนแทบจะด่าแล้ว ว่าจะเดินตามหาอะไรเหรอคะ ...อันนี้ที่บูธค่ะ แต่ปกติจะเข้าวัธสัน แต่วัทสันก็สุดยอดเหมือนกัน แล้วเราเข้าสาขาเดียวเป็นประจำ น่าจะจำกันได้ ว่าเราซื้ออยู่แล้ว ถึงเลือกนานหน่อย แต่ต้องการความเงียบสงบ เคยบ่นเคยว่ากันบ้างแล้ว ก็ไม่เคยจำกัน จนเราต้องยอมไม่เข้าบ่อย ๆ จริงจริงอยากเข้าไปเลือกแบบไม่มีจุดหมายทุกๆๆวันเลย เพราะชอบซื้อเครื่องสำอาง บำรุงผิว ไรงี้ แต่พนักงานชอบทำเหมือนเราจะไม่ซื้อ เราเดินเข้าใก, แม่งก็ยืนค้ำบูธเมาส์กันไม่มีหลบแม้แต่น้อย .... จนตอนนี้ เรายอมไปเข้าสาขาอื่นๆ ไกลๆแทน เหนื่อยจะดีลด้วยจิงจิง เบื่อเบื๊อเบื่อจนต้อง seaarch google เพื่อหาแนวร่วม แต่มาเจอกระทู้นี้ ก่อน ขอระบายหน่อยเหอะค่ะ อย่าว่ากัน เพิ่งเจอมาสดสดร้อนๆๆเมื่อสิบนาทีที่ผ่านมาเนี่ย
 เข้าใจค่ะว่า มันเป็นสเต็ป เพราะถ้าเจอคนมาออดิด แล้วไม่ผ่านก้อจะซวยเอาได้..
แต่.. การที่ พนักงานบางคน มายืนกอด อก เอามือไพล่หลัง ยืนเฝ้าเราในระยะ 1 ฟุต
หน้าตาบูดบึ้งบอกบุญไม่รับ พอเราเฉยๆ กับสิ่งที่SHEพูด ก้อสะบัดตูด ย้ำว่า สะบัดจริงๆ 
แล้วเดินไปรวมกลุ่มกับ BA คนอื่นเม้าลูกค้าบ้าง บ่นลูกค้าบ้าง หรือคุยเรื่องผู้ชายกันบ้าง
ซึ่ง.. มันทำให้ลูกค้า ไม่อยากเข้าใกล้ล๊อกเครื่องสำอางค์นั้นเลย เดินอ้อมได้ก้อจะเดิน 
แบบนี้แหละ..ที่ทำให้ขายของไม่ได้ 
ส่วนมากพูดตามสเต๊ปอย่างเสียมิได้ มีบ้างที่แบบ..พูดดี แต่มีมั้ยคะ ที่เดินเข้ามาหาเราเหมือนคนรู้จักคนนึง
แววตาที่มองมามีแต่ความจริงใจ เห้อออ 


เคยค่ะ บางทีีใส่ชุด นร.เข้าวัตสัน ยามก็มอง BAก็มอง พูดอีกหาไรไม่เจอสอบถามได้
เราจะเดินไปดูเครื่องสำอางว่าลดเท่าไหร่ เราก็อายค่ะเพราะยังม.ปลายอยู่ กลัวเค้าหาว่ามาดูแล้วไม่ซื้อไรงี้
เราจะถามก็ไม่กล้า เพราะเราเด็กเกินไป โดยปกติถ้าพนักงานเยอะๆ พูดบ่อยๆจะไม่ซื้อเลยค่ะ ซื้อตามเว็บสบายใจกว่า
ความเห็นส่วนตัวนะค่ะ ^______^