ประสบการณ์+ปัญหามากมายกับการshipของจากต่างประเทศT^T

วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์และปัญหาของการสั่งของจากอเมริกาค่ะ
เรื่องมันยาวอยู่

เรื่องมีอยู่ว่า คือเรา อยากได้โลชั่น Bath & Body work  ซึ่งมันเป้นช่วงลดราคา แล้วบางอย่างก็ไม่มีขายในไทย

เราก็เริ่มโดยการติดต่อพวกแม่ค้าพรีออรเดอรที่เรารู้จัก เราก็บอกเขาว่า สั่งทั้งเซต บวกค่าส่งมาที่ไทย แล้วบวกให้อีก1000บาทรับไหม

เขาบอกไม่เอา เราเลยบอกว่างั้นขอยืมบัตรได้ไหมเด๊ยวสั่งเองชิปเอง เขาเลยบอกได้
แต่คิดเรทตามแม่ค้าทั่วไปนะ เราก็โอเค

แล้วเราก็เริ่ม ตามหาบริษัทshipping ที่ส่งของจากอเมริกาเข้าไทย ที่ดูน่าเชื่อถือได้ ตกลงราคาและขอที่อยู่มาเตรียมสั่ง

แต่แล้วด้วยที่อยู่เขามีตัวเลขเยอะ แถมที่เว็บยังจำกัดจำนวนตัวอักษร
ตอนกรอกที่อยู่เสร็จเราเลย cropไปถามทางบริษัทshippingว่ากรอกที่อยู่แบบนี้ถูกไหมค่ะ
เขาตอบมาว่าถูกต้องแล้วค่ะ สั่งได้เลยค่ะ

เราเลยจักหนัก สั่งมาสองorderแยกกัน   พอผ่านไป2-3วัน เราไปเช็ค Tracking no.  UPSปรากฏมันขึ้นว่าorderแรกของเราโดนตีกลับค่ะ แต่สักสองสามวันต่อไปorder2มันส่งได้ -''-

 

เราเลย รีบเมลไปถามบริษัทshipping  ว่า ทำไมของโดนตีกลับละคะ  "เขาบอกว่าที่อยู่นี้ ลูกค้าใช่มาเป็นสิบๆคนก็ไม่มีปัญหานะคะ"(จะบอกว่าเราผิดปกติใช่ไหม ทั้งๆที่เรา ถามเขาแล้วนะเนี่ย )
แล้ว เขาก็ขอเชคที่อยู่อีกที เขาบอกว่าที่อยู่ถูก แต่เราใส่ผิดบรรทัด
ตึ่ง  เราก็อ้าว ไหนตอนแรกพี่บอกถูกแล้วไงค่ะ

ทางบริษัทเขาเลยนะนำให้ติดต่อไปทาง
bbwเพื่อให้เขาresend ออกมาใหม่โดยที่เปลี่ยนที่อยู่

เราก็โทรไป แต่ทางbbwบอกว่าทำไม่ได้ เขาเลยบอกเราว่า งั้นเขาจะให้reorderสินค้าใหม่ในราคาเดิม โปรเดิม แถมฟรีค่าส่ง แต่ต้องโทรมาสั่งเท่านั้น เราก็โอเค ใจดีจัง

แล้วเราก็ได้เจอพี่คนนึง ที่เจอกันในเว็บJebanเนี่ยละคะปรึกษาพี่เขามาตั้งแต่เริ่มแรกที่สั่ง
พี่เขาแนะนำว่าส่งเป็นเมล์ดีกว่าไหม เราจะได้มีหลักฐานด้วย
แล้วพี่เขาก็ช่วย เขียนเมล ช่วยแนะนำ ใจดีมากๆๆ ให้คำแนะนำดีมาก พี่เขาชื่อพี่วีค่ะ
:]

 

พอตกลงหลายๆอย่างพร้อมหมดแล้ว เราก็โทรไปสั่งค่ะ โดนไปประมาณ3oนาทีค่ะ รอบนี้ปรากฏว่า บัตรเครดิตไม่ผ่านค่ะ เราอึ้งมาก เพราะเขาบอกว่าถ้าวางไปก็ต้องสั่งใหม่ เลย สั่งแบบนี้มาสองรอบแล้ว รอบแรกบัตรโทรศัพท์เงินหมด สายตัด T^T

เราเลยไปติดต่อ พี่เจ้าของบัตร พี่เขาบอกว่า เด๊ยวจะไปติดต่อให้ ( เราก็ขอโทษเขาใหญ่เลย “พี่คะขอโทษนะคะที่รบกวน ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไรจริงๆ  “ เราไม่เข้าใจ ก็บัตรพี่เขาไม่ผ่าน เราไม่ได้ทำไรมั่วนิ แต่เราขอโทษเขา พี่เขาตอบกลับมาว่าอืม” ตึ่งค่ะ เหมือนโดนเซงใส่ประมาณนี้ เราก็แบบเราผิดไหมค่ะเนี่ย

แล้วเขาก็ยังบอกว่า พรุ่งนี้นะ เดี๋ยวไปดูให้  เราก็โอเค

 

 
 

รอค่ะจนประมาณ5วันผ่านไป เราไปถามเขาว่าพี่ค่ะ ตกลงติดต่อเรื่องแบงให้หรือยังค่ะ พี่เขาตอบมาว่า “พี่ก็ใช้ได้ปกตินิ” กริ๊ดมากค่ะ (จะสรุปว่า ไม่ได้ไปตาม หรือไร แล้วให้รอทำไมเนี่ยยย)  แล้วก็ตามมาด้วยคำว่าพี่ไม่อยากให้ใช้แล้วอ่ะ ตึ่งรอบสองค่ะ เราเลยอธิบายให้เขาฟัง ว่าคือโทรทำเรื่องทุกอย่างแล้ว รอบัตรพี่คนเดียว แล้วเขาก็บอกมาว่า แล้วจะให้พี่ทำไง” ตึ่งอีกค่ะ แบบ ปิ๊ดมากกก  แล้วเขาก็บอกว่า “พี่กลัวที่ธนาคารมีปัญหาอ่ะ “เราเลย อืมก็เข้าใจละ

เราเลยตอบเขาไปว่า งั้นไม่เป็นไร ค่ะขอโทษค่ะที่รบกวน  ขอบคุณมากค่ะ

 

เราก็เริ่มท้อ โดนค่าโทรศัพท์ ไปเกือบ2000แล้วค่ะ  เนื่องตอนแรกโทรตรงจากมือถือแล้วแพงเลย ซื้อบัตรโทรข้ามประเทศมา แต่ก็ยังโดนดักควาย เงื่อนไขเยอะแยะ ไม่ได้อ่าน  ยอมรับค่ะโง่เองT^T

 

พอเสร็จ เราก็ติดต่อไปทางบริษัทshipping่ามีรับฝากสั่งไหมค่ะ แต่ว่า ในเคสของเรามันมีเงื่อนไขเยอะอยู่ตรงที่ว่า

-เราจะได้สั่งของได้ในราคาเดิม

-ฟรีค่าจัดส่ง

-ถ้าชิ้นไหนไม่มี สามารถเลือกกลิ่นอื่นที่เราอยากได้แทน

-สิ้นค้าที่เรา เพิ่มก็จะได้ ลด20%ด้วย

เราก็ส่งไปรอบแรกพร้อมเงื่อนไข แต่มันเยอะมาก ทางนั้นเขาเลยบอกว่าสั่งมาเลยว่าอยากได้กลิ่นไหนบ้าง

เราก็ส่งไปค่ะ (ก็เริ่มสบายใจเสร็จสะที)

แล้วเราก็ออกไปข้างนอก ปรากฏว่า ทางพี่ที่สั่งของให้เขาบอกว่าเขากดอะไรไม่รู้แล้วเมลที่เราสั่งของหายไป หายยังไงก็ไม่เจอ แล้วพี่เขาเกรงใจพนักงานซึ่งพี่เขาบอกว่า คุยกันเป็นชั่วโมงเช็คนู้นนี่หลายย่างมาก   พี่เขาเลยบอกว่า เอาตามorderเก่า แล้วกลิ่นไหนไม่มี เอาอย่างอื่นมาแทน ซึ่งบางอย่างเพื่อนเราcancelแล้วทำไงดีละ เราเลยเมลไปหาพี่เขา

เขาบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ อันไหนไม่เอาเดี๋ยวพี่เอาเอง  จะได้ไม่ยุ่งยากมาก แล้วก็เกรงใจพนักงานค่ะ เราก็เกรงใจพี่เขาเพราะว่าของเรามันเงื่อนไขเยอะจริงๆ แต่อย่าง กลิ่นเดียวกัน12­วด แล้วเราเอาค่ะ4ที่เหลือเราก็อยากได้กลิ่นอื่น เราก็คงรับไม่ไหว ไม่รู้ใครจะเอาเหมือนกัน แต่เราก็เกรงใจพี่เขาค่ะ เพราะพี่เขาก็ช่วยเราเยอะ โทรไปตัง1ชั่วโมง  เห็นใจแต่ก็........

แล้วเราก็นึกว่า แล้วกลิ่นที่เราอยากได้ กับของที่เราสั่งเพิ่มละ จะทำไง ความจริงต้องได้ราคาsale แถมค่าส่งฟรี แล้วแบบนี้ทำไงดีละ

 

เราเข้าใจนะคะว่าของเราสั่งแค่ประมาณ4500บาท ซึ้งยอดดูไม่เยอะ แต่ปัญหา เยอะมากก

แต่มันก็เริ่มมาจากอะไรละค่ะ

แต่ยังไงก็ขอ ขอบคุณพี่วีมากๆนะคะที่คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำมาตลอดเวลา แต่ปัญหามันไม่จบซะทีอ่ะพี่วีT^T

สรุปปัญหาที่เราเจอ จากที่พยายามสู้ทุกอย่าง พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด T^T

-ของโดนตีกลับแบบ งงๆ เพราะ สั่งไปที่อยู่เดียวกัน ครั้งแรกไม่ผ่านครั้งที่สองผ่าน

แล้วมันมีปัญหาต่อที่ว่า order เราแยกกัน ค่าส่งก็ไม่รู้ว่าจะได้ราคา ส่งหรือเปล่า เพราะถ้า2order รวมกันก็ 60ขวดได้นะคะ  มันเลยได้ราคาส่ง แต่คราวนี้ มันแยกกันแล้ว -‘’-

-บัตรเครดิตมีปัญหา+โดนเซง

-บัตรโทรศัพท์ก็โดนดักควาย เสียไป2000กว่า

-สุดท้ายสั่งมาแบบไม่ได้ตามต้องการ T^T

-โดนเซงใส่อีก

 

เราเป็นคนเรื่องมากมากไปหรือเป่า?

หรือเราเป็นตัวปัญหาคะ?

แล้วเราควรจะทำไงกับของที่พี่เขาสั่งมาแล้วเราไม่เอาดี ?
แล้วของที่เราอยากได้แล้วไม่ได้ละ ?

ออกความคิดเห็นมาเลยได้นะคะ

เราก็คิด จุกจิกอยู่เหมือนกันเราเข้าใจ เนื่องด้วยเราสั่งกับเพื่อน แล้วก็อยากได้ของตามต้องการในราคาเดิม ถูกปะคะ

เพราะเขาให้เงินเรามาตั้งแต่ที่สั่งครั้งแรกแล้ว

ช่วยบอกเราหน่อยค่ะว่าเราผิดตรงไหนเราถึงเจออะไรแบบนี้

เราจะได้ไปปรับปรุงตัวเอง T^T

 

ขอบคุณทุกๆๆคนมากๆๆนะคะ ที่มาอ่าน  แล้วก็ให้ความคิดเห็น

 

Discussion (11)

โหย แล้วมันเป็นที่ไทยหรืออเมริกาค่ะ
แล้วมันทำอะไรได้บ้างมั้ย โดนเยอะๆๆแบบนี้ก็ไม่ไหวนะคะเนี่ย
ถ้าให้ชิปปิ้งจัดการให้ ราคาที่เค้าแจ้งมาจะรวมเคลียร์ภาษีให้เรียบร้อยแล้วค่ะ

ขอบอกว่า ของเราเพิ่งโดนไปรษณีย์ขโมยไปอีกกล่องสดๆร้อนๆ คิดว่าโดนแน่ๆแล้วเพราะครบเดือนแล้วค่ะ หุๆ รอของเจ้านี้ไม่เคยเกิน 2 อาทิตย์ นี่เป็นเดือนละ ติดต่อทางคนส่งไปไม่ติดต่อกลับด้วย

เซ็งมากกกก
คุณQty ไม่อยากเอ่ยนะคะ 
คุณSouso ของเราสั่งส่งชิบทางเรือค่ะ ราคาถูกแต่ปัญหามหาศาลจริงๆ ถ้ามีที่ไหนแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
คุณmtfnmtfn ก็มีสิทธิ์เป็นไปได้นะคะ เหมือนเขาอาจะไม่อยากให้ยืมอยู่แล้ว มะม้าก็บอกแบบนี้
 พี่วีใจดีมากจริงๆค่ะคอย ตามเรื่องคอยแนะนำ คอยช่วยไม่ให้เสียผลประโยชน์ ถ้าไม่ได้พี่วีเราคงเยินจริงๆนะคะ 
ส่วนเรื่องภาษีเห็นว่าไม่โดนนะค่ะ เพราะส่งทางเรือ เราไม่แน่ใจเหมือนกัน 


ขอบคุณทุกๆคนที่มาร่วมแชร์ประสบการ์ณกับความคิดเห็นนะคะ
มีอะไรแนะนำอย่างไร โพสไว้เลยนะคะ 

เท่าที่เราอ่านนะ ที่บอกว่าเสนอให้พี่ที่่ยืมบัตรเค้า 1000 แล้วให้เค้าจัดการให้แต่เค้าไม่เอา
แล้วเราคุยขอยืมบัตรเค้าแทน ณ ตอนนั้นเราก็ไม่รู้เนอะ ว่าเค้าเต็มใจให้ยืมจริงๆ รึเปล่า
แล้วพอมามีปัญหาอีก เค้าก็เลยคงแบบว่า ไม่ให้ใช้แล้วดีกว่าอะไรแบบนี้อ่าค่ะ (ในความคิดเราอ่านะ)

แล้วเราก็เห็นด้วยกับพี่วีนะคะ ว่าทำอะไรให้เก็บไว้เป็นหลักฐานจนกว่าของจะถึงมือเรา
ตั้งแต่ตอนกดสั่งของ, confirm สินค้า, confirm ตัดเงิน เรา capture ไว้ทุก screen เลยค่ะ
ส่วนใหญ่เราใช้การติดต่อด้วยเมลเป็นหลัก แต่หากต้องมี chat กัน พวกทีเป็น live support บนเว็บ
เราก็จะ copy chat log ไปแปะไว้บน notepad เก็บไว้ตลอด จนกว่าของถึงมือถึงจะลบ folder ที่เกี่ยวข้องไป
เราเองก็เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการสั่งของจากเมืองนอกนะคะ แต่ด้วยที่ว่าหลักฐานเราครบทุกอย่างมันเลยโอเค

ส่วนเรื่องภาษีอันนี้ก็ ... ต้องบอกว่าตามบุญตามกรรมจริงๆ ค่ะ สั่งเครื่องสำอางค์เค้านับเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย
คือ ถ้าโดนแล้วจะโดนค่าภาษีแพงมากเลยค่ะ เราเคยโดนทีนึงแต่เป็นสินค้า electronic ที่ผลิตในเมืองไทยไม่ได้
เค้าก็เลยคิดไม่แพงมาก แต่แค่รวมค่าส่ง+ค่าภาษี ก็เกือบ 2 เท่าของราคาตัวสินค้าแล้วเหมือนกันค่ะ TT^TT

ปณ.ไทยนี่ขึ้นชื่อเรื่องของหายอ่ะค่ะ

ถ้าของน้ำหนักไม่เยอะ อยากให้ลองหาคนหิ้วดูดีกว่า คนที่กำลังจะกลับจากอเมริกาหรืออะไรประมาณนั้น คนที่เค้ารับบินหิ้วกลับให้ก็มีค่ะ เค้าก็คิดไปตามกิโล ประมาณกิโลละ 700-800 บาท ถ้าน้ำหนักน้อยอยากให้ลองใช้แบบนั้นดีกว่า แต่ถ้าน้ำหนักเยอะๆ พวก Bath ชิปมาทีร้องไห้อ่ะค่ะ เพราะน้ำหนักเยอะมาก ถ้าไม่ได้รีบอะไร แนะนำให้ชิปทางเรือค่ะ รอนานแต่ค่าขนส่งถูกมาก

พยายามอย่าใช้ปณ.ค่ะ ของหายบ่อย + โดนประเมินภาษีอ่วมทุกที ค่าส่งเทียบๆแล้วก็ไม่เรียกว่าถูกอ่ะค่ะ แพงเข้าขั้น (ตอนนั้นอยู่ราวๆ 4 โล ค่าส่งประมาณ 70 เหรียญ + ภาษีอีก 2500 บาท รวมแล้วราวๆ 4600 ค่ะ) ถ้าสั่งให้เค้าหิ้วมา ค่าส่งค่าไรมันคงจบที่ 2800-3200 อ่ะค่ะ ต่างกันเยอะเลย