นอกเรื่องขอเหวี่ยงค่ะ !! ไม่ไหวกับพฤติกรรมพนักงานสเต็กชื่อดัง สาขาthe mallท่าพระ

 เนื่องจากวันนี้ที่บ้านของแอร์นัดกันออกไปทานข้าวกลางวันกันทั้งครอบครัว
ก็เลือกไปห้างที่ใกล้บ้านที่สุด และก็ไปประจำอยู่แล้ว
และเป็นร้านที่ไปกินบ่อยที่สุด... เป็นสมาชิกเค้ามาไม่ต่ำกว่าสี่ปี
เรียกได้ว่ามีเลี้ยงรุ่น เลี้ยงวันเกิด อยากจะกิน จะฉลองอะไรก็ไปที่นี่เสมอ เพราะเราชอบทาน สลัดของที่นี่มาก
วันนี้แอร์ไปกะครอบครัวแอร์ตามปกตินั่นแล่ะ ไปกันทั้งหมดหกคน


ในขณะที่เลือกเมนูกันอยู่ น้องสาวแอร์ก็สั่ง "เมนูโปรโมชั่น สเต็กเนื้อบด" ... พนักงานบอกว่า หมดค่ะ พึ่งหมดไปเมื่อวานนี้เอง... จ ำได้ว่า มากินสามครั้งที่ผ่านมา ก็หมด ทุกครั้ง... แล้ววันนี้ก็มื้อเที่ยง นะคะ
เค้าไม่สต้อกของกันทุกวันหรอคะ ? เมนูนี้เป็นเมนูราคาถูก ก็เลยไม่ค่อยใส่ใจอย่างนั้นหรือ ? 
ที่น้องสาวแอร์กิน ไม่ใช่ว่าเพราะมันถูก แต่เพราะว่า น้องเค้าชอบจริงๆ มากี่ครั้งก็สั่งแต่เมนูเดิมๆ..
โอเคผ่านเรื่องของหมดไป ไม่ว่ากัน เหตุสุดวิสัย นี่เทศกาลซะด้วย ดวงไม่ดี ไม่ได้กินเองแล่ะ

ในขณะที่ดูเมนูต่อๆไป ... ด้วยความที่เบื่อเมนูโปรโมชั่น อยากจะกินอะไรแปลกๆ  ปลา กุ้ง เนื้ออะไรงี้ ก็เลยพยายามหาเมนูอื่นๆมาสั่ง เปิดเมนูวนไปวนมา ... ก่อนอื่นเราขอพูดตามตรงว่า บ้านเราคนจีน จะใช้เงินแต่ละที ก็ต้องคิดให้ดี เสมอ
แล้วคนในครอบครัวก็คุยกัน ขอเน้นว่า  เราคุยกันช่วยกันเลือกเวลาจะสั่งเมนูอาหารเสมอ
เพราะไม่ชอบให้อาหารเหลือ เงินทุกบาททุกสตางค์มันมีค่า   

แอร์ : ถามพนง ด้วยท่าทีล้อเล่นๆ โปรโมชั่นที่แถมชามะนาวเนี่ย ใช้ได้แค่โต๊ะละใบหรอ ขอสองใบได้ไม๊ ?
ในบัตรมันเขียนว่าหนึ่งใบต่อบิล แต่ว่า นี่ตั้งหกคนแน่ะ ถ้าอย่างนั้นแยกบิลได้ไม๊?คะ ถ้าได้ จะต่ออายุบัตรสมาชิกเลยเนี่ย  (คือเรายอมรับว่าเป็นคนขี้งก ชอบต่อรองอะไรแบบนี้ เพราะเคยไปกินสาขาอื่น เวลาไปกันโต้ะละหลายๆคน เค้าก็จะอนุโลมให้บ้าง เป็นสองใบไรงี้)
พนง : ไม่ได้ค่ะ ... พูดเกี่ยวกับกฏของการใช้บัตรสมาชิกทั้งหลาย ให้เราฟัง
(เราก็หยิบบัตรจะออกมาต่ออายุ) 

ปะป๊า : กินอะไรแปลกๆมั่งดีกว่า เอาพวกกุ้งไม๊ ?

แอร์ : เอามาก็ได้ แต่ว่ามันแพงนะป๊า กินธรรมดาๆก็ได้ เน้อะ (พ่อก็ดูอย่างอื่นต่อ) 
 พี่คะๆ งั้นเอาปลาแปซิฟิกดอรี่เพสโตค่ะ (พนง ก็จดออเดอร์ไป) 

ปะป๊า :  มีเนื้ออะไรบ้างเนี่ย อยากกินเนื้อวัวซักหน่อย

แอร์ : (เปิดหน้าที่เป็นเนื้อให้พ่อดู) นี่ไงป๊า เต็มเลย เลือกเอา  แปดร้อยนะ จะกินหรอ? 

ปะป๊า : ก็ไม่เอาอันที่แปดร้อยสิ ... (แล้วพ่อก็หันไปถามพนง) มีเมนูเนื้อแค่นี้หรอจ้ะ แปดร้อยแพงไป มีถูกกว่านี้ไม๊?
 (พ่อเราพูดเพราะอยากให้พนักงานแนะนำเมนูอื่นที่เป็นเนื้อที่ถูกลงไปหน่อย...ก็มันแพงเกินไปจริงๆ เพื่อนๆว่าจริงไม๊ล่ะจ้ะ?)
(ในขณะนั้นคนอื่นๆก็ทะยอยสั่งกันไปก่อน)

พนง : อ๋อ มีแค่นี้่ล่ะค่ะ

ปะป๊า : (พูดขึ้นมาลอยๆ เหมือนบ่นกะูลูก) งั้นไม่เอาแล้วดีกว่า แพงเกินไปเน๊อะ
 (แล้วป๊า็หัวเราะ พร้อมกับพลิกเมนูดูหน้าพวกปลา ซีูฟู้ดอะไรงี้) 

พนง  ที่รับออเดอร์เรา พูดแทรกขึ้นมาทันควัน ด้วยเสียงที่เหน็บแนม อย่างเห็นได้ชัด ว่า
 "งั้นก็ทานสลัดบาร์อย่างเดียวสิคะ ไม่แพง แค่179"  

ถ้าเป็นเพื่อนๆ อยู่ในสถานการณ์แบบนี้เพื่อนๆจะคิดว่า พนงคนนี้เธอ พูดประโยคนี้ออกมาเพราะอะไร ? 
เธอตั้งใจจะแนะนำให้พ่อเรากินสลัดบาร์ จริงๆ หรือ ?
คือเราก็ไม่ได้มองโลกในแง่ร้าย นะ แต่ว่า...เราก็แอบๆ ตกใจ ที่พนง พูดแบบนี้ ...
คือไม่เคยเจอพนักงานคนไหน เชียร์ให้ลูกค้าที่อยากกินเนื้อวัว ไปกินสลัดบาร์ เฉยๆ ...

แล้วยิ่งเห้นได้ชัดว่า หลังจากเธอพูดจบ เธอทำหน้าทำตาแบบ ดูถูกมาก ขอเน้นว่าเราไม่ได้คิดไปเองจริงๆ 
พ่อเราเลยพูดว่า "พูดแบบนี้ได้ยังไง ลูกค้าก็ต้องอยากเลือกเมนูเป็นธรรมดา ชื่ออะไรเนี่ย"
พนง คนนี้หยิบเมนูขึ้นมาแล้ว กอดไว้ เพื่อปิดชื่อ... แล้วเงียบ ไม่พูดอะไรซักคำ
สิ่งที่เธอยังทำต่อไปคือ การแต่มองพ่อเรา และโต๊ะครอบครัวเราแบบ ตาขวางๆ เรียกง่ายๆ ว่า เห็นก็รู้ว่าเธอกำลัง "ดูถูก" พ่อเรา
ขอใช้คำว่า ทำหน้า "สะแหยะ" !! :((

ทุกคนในครอบครัวเรา หมดอารมณ์จะกินไปเลย ทั้งๆที่ตอนแรกหิวมากๆ  ทุกคนนั่งมองหน้ากัน 
แอร์ก็เลยพูดขึ้นมาว่า "ปะป๊า แอร์ไม่อยากกินแล้ว"  แ้ล้วแอก็หันไปหาพนักงานว่า "พูดแบบนี้ได้ยังไง" ...
 แล้วแอร์ก็ลุกขึ้น ทุกคนก็เดินตามกันออกไป ... พ่อเราก็ไปบอกให้พนักงานต้อนรับหน้าร้าน ช่วยเรียกผู้จัดการร้านให้หน่อย
ปกติ ไม่ว่าจะเจออะไร บริการไม่ดี ยังไง ไม่เคยต้องถึงขนาดเรียกผู้จัดการร้าน แต่การกระทำของ พนง คนนี้ มันเหลืออดจริงๆ


สิ่งที่เราเสียความรู้สึกที่สุดคือ จนที่สุดแล้ว เธอคนนี้ก็แค่หยิบเมนูแล้วเดินไปเก็บ หันมามองตาขวาง แล้วไม่ใส่ใจ
ไม่มี คำขอโทษ ซักคำ ....



ผู้จัดการ เดินมาหาเรา เราก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ... ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงต่อไป จะตักเตือน หรือแค่เพิกเฉยไป ? ก็มิอาจรู้ได้

แต่เราขอบอกแค่ว่า เราเสียความรู้สึกกับร้านนี้ จริงๆ เพราะพนักงานคนนี้คนเดียว ....
คิดว่า บ้านเราคงไม่อยากไปกินร้านนี้อีกเลย ถึงจะชอบกินมากก็ตาม


บ้านเรา ฐานะปานกลาง โอเค วันนี้เราก็ไม่ได้แต่งตัวดูดีอะไร ด้วยที่ไปกะครอบครัว และมันใกล้บ้าน และบ้านเราก็เป็นประเภทง่ายๆ แต่งตัวชิวๆ เอาแค่สะดวกสบายตัวเองก็พอ
แต่ไม่ว่า ลูกค้าที่เข้าไป จะรวยหรือจน เค้าก็คือ ลูกค้า ที่เข้าไปในร้าน เพื่อจ่ายเงิน สั่งอาหารอร่อยๆ ซื้อความสุขให้ตัวเอง ซื้อคุณภาพ ซื้อการบริการที่น่าประทับใจ...
 การที่ลูกค้าเลือกเมนูนาน พนักงานเหวี่ยงลูกค้าได้หรือ ?
ถ้าลูกค้าไม่รู้จะสั่งอะไรแล้วขอให้แนะนำ พนักงาน ต้องทำท่าที่ว่ารำคาญ ลูกค้าด้วยหรือ ?
อาจมองว่า พ่อเรา เรื่องมากเองก็ได้... แต่ที่เรื่องมากนั้น ก็เพราะว่าอยากได้สิ่งที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป
เราจะต้องจ่ายในราคา อย่างต่ำ 300-500 บาท ต่อคน เพื่อเข้าไปกินร้านนี้ ?
ก็เพราะเราหวังจะได้คุณภาพจากร้านที่เราเลือกมิใช่หรือ ?

 

 

Discussion (32)

sizzler สาขาเดอะมอลล์ท่าพระ ฟันธง  

แอบเห็นบางคอมเม้นถามว่าซานตาเฟ่? ซานตาเฟ่ไม่มีสลัดบาร์นะคะ ^^

เคยเจอเหมือนกันนะคะ  สาขาเดียวกันค่ะ

แต่เราแรงกว่านิดหน่อยตรงที่ว่าต่อหน้าเลยค่ะ

"ไม่ได้มากินฟรีนะคะ เสียตังค่ะ ช่วยบริการให้ดีหน่อย"

พนักงานคนนั้นหายไปเลยค่ะ มีคนใหม่มารับออเดอร์แทน  

ไม่ได้เป็นคนขี้วีนนะคะ แต่เห็นสีหน้าพนักงานแล้ว นางมารร้ายเข้าสิงเลยค่ะ 555


แถวๆ นั้นยังมีอีกที่ใกล้ๆ ค่ะ เผื่อไม่อยากไปที่สาขานี้แล้ว

ลองไป SZ สาขา marriotte ถนนเจริญนคร อยู่ข้างหน้า โรงแรม Marriotte เจริญนคร เลยค่ะ

ต้องเดินเข้าไปด้านในนิดนึงค่ะ
 เป็นผู้ให้บริการ แต่ไม่ชอบจะบริการ ไม่รู้จะมาเป็นทำไม

เรายังไม่เคยเจออะไรขนาดนี้ อย่างมากก็แค่ไปยืนดูอยู่นานไม่มาถามไรเงี้ย

เลยลากมือแฟนออกมา แล้วไปซื้อสาขาอื่นก็ได้ แฟนก็ยืนเอ๋อ งงๆ

ผู้ชายนี่ตามเรื่องแบบนี้ไม่ทันเลย ผู้หญิงอย่างเราๆนี่เซ็ง ประมาณว่าเซ้นซ์เรื่องแบบนี้น้อยมาก -__________-

แต่ BA คาเนโบ้โอเคนะ ขนาดติดลูกค้าอีกคนอยู่ยังหันมาบอก ถามได้นะคะ รอซักครู่นะคะ ยิ้มตลอด

ไม่เข้าใจการอบรม BA แต่ละแบรนด์จริงๆ
 เรื่องมารยาทแย่ของพนักงานคสอ เราเองก็เคยเจอเหมือนกันเลยนะ 
คือ ตอนนั้นจะไปซื้อลิปสติก ของEtude สาขาสยามดิส คือเราอะ ดูสีดูเบอร์มาจากรีวิวของเพื่อนในjebanไว้แล้ว
ก็เล็งๆไว้ สาม สี่ สี กะว่าจะไปเลือก ลองที่ร้านว่าถูกใจสีไหนที่สุด  แล้วพอไปถึงที่ร้าน พนักงานก็ยิ้มๆ แบบ ยิ้มแหยๆใส่เรา แล้วก็เมิน เรา ไปสนใจลูกค้าคนอื่น คือเราใส่ชุดนักเรียนไป น่ะนะ ... เอาอีกแล้ว เห็นเปน นักเรียน นี่ เมินทันที ! -.-  
เราก็ยืนเลือกเบอร์ไป พนักงานก็ไม่สนใจเรา เรามองไป แบบจะเรียบกมาถามก็ทำเปนไม่เห็น   เราก็เลยหยิบแต่ละแท่งมาดู ทีละแท่งเลย 5555 ก็จะให้ทำไง หาสีที่ต้องการไม่เจอนิ่คะ แล้วก็ดูใต้แท่ง ว่าเป็นเบอร์อะไร สีอะไร คือสีมันก็คล้ายๆกันหมดน่ะนะ ก็เลยงงๆ อะ  สักพัก พนักงานก็มาสนใจเรา ... เดินดุ่มๆ มา ยืนข้างๆเราเลย แล้วก็ มองเราแบบ ตาขวางๆ ทำหน้าดูถูกมาก แต่แบบ หน้าเธอคนนั้นก็ยิ้มอะนะ ... ยิ้ม แบบ เยาะเย้ยอะ นึกภาพออกมะ 
เราก็เลยถามเค้าว่า สี 04 อันไหนหรอคะ ... เค้าก็ ไม่ตอบ ทำเหมือนไม่ได้ยินอะไรงี้
เราก็เลยยืนดูเองต่อไป แหงนใต้แท่งดูเบอร์ จนเกือบครบทุกแท่งแล้ว ... เราก็โมโหนะ คือพนักงานไม่พยายามจะช่วยเราดูสีเลย  แต่สิ่งที่โมโหที่สุด คือ พนักงานเดินมาพูดว่า "จะมาดูสีแล้วไปซื้อในเว็บหรอไง" .... ???


ตึงเลยจ้ะ ตึงมากกกก ... เราหาสีที่อยากซื้อไม่ได้ ซะที พนักงานก็ไม่คิดจะช่วย แถมยืนมองทำหน้าเหวี่ยงอีก
แค่นี้เราก็หงุดหงิดพออยู่แล้ว มาพูดกะเราแบบนี้.... อย่าหวังเลยจ้ะ ว่าจะได้เงินเรา


เราก็เลยโมโห เดินออกจากร้านไปเลย ... เราไม่ได้หนีนะ ฮ่าๆๆ สิ่งที่เราทำต่อไปคืออะไรรู้มะ

เราเกินไป ซื้อที่สยาม (ร้อน)  แล้วก็เดินมาที่ร้านนี้อีกรอบ.... ถือถุงมาเดินเลือกของในร้านอีกรอบ แล้วก็ยิ้มหวานๆให้พนักงานคนนั้น 5555555555 :D พนักงานคนนั้นก็แกล้งทำเป็นไม่เห็นเรา อะ   ฮ่าๆๆ