แม่ค้าพรีออเดอร์ก็มีหัวใจนะคะ T^T อยากถามเพื่อนๆว่าเราผิดมากไหม T^T
tsw13
สวัสดีค่ะ ปกติเราไม่ค่อยโพสกระทู้เท่าไหร่ แต่จะชอบอ่านและกดไลค์ให้มากกว่า
อยู่กับจีบันแล้วรู้สึกมีเพื่อน รู้สึกสบายใจเวลาเข้ามา จริงๆปัญหานี้มันเกิดมาหลายครั้งหลายกรณีแล้วค่ะ
ปัจจุบันเราเป็นนศ.ค่ะ และใช้เวลาว่างในการขายของพรีออเดอร์ เราขายของเท้าค่ะ รองเท้าแฟชั่นทั่วไปเลย
ไม่ทราบว่าบอกว่าขายอะไรนี่ผิดกฎรึเปล่าแหะ แต่ถ้าไม่บอกอาจจะฟังไม่เข้าใจ
คืองี้ค่ะเราขอพูดถึงในกรณีแรงๆเลยแล้วกัน เพิ่งเจอมาวันนี้ เซ็งมากค่ะ
คือมีลูกค้าท่านนึงค่ะ มาสั่งรองเท้ากับเรา สั่งไว้ไซส์ 38
คือเพื่อนๆคงเข้าใจเน๊าะ ว่าพรีออเดอร์เนี่ย ต้องรอสินค้านานนิดนึง
ซึ่งสินค้าเราจะรอประมาณ 2-3 อาทิตย์ ซึ่งเค้าก็สั่งรองเท้ารองมาประมาณต้นเดือนก่อนนะถ้าเราจำไม่ผิด
แล้วคือปกติเวลาเราสั่งของไป ประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ คาร์โก้จะแจ้งเรามาว่าสินค้าชิ้นไหนขาดบ้าง
เพื่อให้เรารู้ก่อนล่วงหน้าก่อนที่สินค้าจะถึงมือเราอีกทีนึง
แต่ปรากฎว่าช่วงนั้น คาร์โกมีปัญหานิดหน่อย อาจจะวุ่นวาย เกี่ยวกับเรื่องวันหยุด
การนำเข้ามีปัญหา เจอพายุอะไรสักอย่างเนี่ยแหละค่ะ เค้าเลยส่งไฟล์ของที่ขาดมาวันเดียวกับวันที่ของมาถึงไทย
คือปกติพอของขาด เราจะบอกลูกค้าเราเลยว่าของขาด เราจะทำการคืนเงินให้ แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนแบบก็ได้นะ
เราจะสั่งให้กับรอบถัดไป แต่ของก็ต้องรอไปอีก ซึ่งบางคนเข้าก็เข้าใจค่ะ ยอมรอ เพราะอยากได้จริงๆ
บางคนจำเป็นใจร้อน ก็ไม่เป็นไรเราจะคืนเงินให้ แล้วคือสรุปของเค้าไม่ได้ค่ะ
เราก็แจ้งเค้าไปว่าเนี่ยเราขอโทษจริงๆนะคะ ที่ไม่ได้แจ้งก่อน เพราะว่าคาร์โก้เรามีปัญหาจริงๆ
เราจะคืนเงินให้โดยเร็วที่สุดเลย เราก็หวังว่าเค้าจะเข้าใจนะคะ แต่เค้ากลับโวยวาย
บอกว่าอ้าวยังไงรอมานานแล้ว ไหนบอกจะได้ อะไรงง คือช่วงระหว่างรอเค้าก็มีมาถามเราค่ะว่าของถึงรึยัง
เราก้บอกว่าเราตามให้อยู่น้าา ใจเย็นๆ ซึ่งในระหว่างนั้นเราโทรตามคาร์โก้ทุกวันจริงๆค่ะ
จึงทราบว่าเค้ามีปัญหา แต่ก็เห็นใจลูกค้า ย๊อมมยอม โทรไปถามเค้าทุกวัน จนเค้าจำเสียงได้ =_=
เค้าก็ว่าเราว่าแบบไหนบอกว่าได้อะไร เราพูดจาไม่รู้เรื่อง เราเลยไม่อยากมีปัญหา
ซึ่งเราเข้าใจนะคะ ลูกค้าบางคนที่เค้าไม่เข้าใจระบบการพรีออเดอร์เลย เค้าอาจจะไม่เข้าใจถ้าเกิดกรณีแบบนี้
คนไม่รู้ย่อมไม่ผิดค่ะเราเชื่อแบบนั้น เราจึงพยายามพูดจาดีดีกับเค้า และอธิบายให้เค้าฟัง จนสุดท้ายเค้าก็โอเค
เค้าจะรอเราอีกรอบนะ แต่ต้องมาแจ้งเค้าให้ชัดเจนว่าเราจะสั่งสินค้าวันไหนอีกรอบ และของถึงเมื่อไหร่
เราก็โอเคค่ะเราจะแจ้งไปวันที่เราสั่ง และวันที่คาร์โก้ส่งไฟล์ของขาดมานะ
พอวันสั่ง เราก้แจ้งไปค่ะว่าเราสั่งแล้วนะ เด๋วเรามาแจ้งอีกทีตอนไฟล์ของขาดส่งมาถึงเรา
พอวันนี้ เราได้เราไฟล์ สรุปคือ รองเท้าแบบที่เค้าสั่งไป มีลูกค้าสั่งอีกสองคน สรุปคือแบบเนี่ยะ
มีคนสั่งทั้งหมด 3 คู่ค่ะ ไซส์ 38 สองคู่ 39 หนึ่งคู่
ในไฟล์แจ้งว่า 38 เนี่ยหมด แต่ 39 ได้มา เราก็โอเค รีบบอกเค้าเลย
กลัวเค้าจะอารมณ์เสียอีก พอเราบอกไป เราดั๊น โง่เองค่ะ กดพลาดพิมว่า 37 หมดมีแต่ 39 7กับ8มันใกล้กันนี่ T_T
เค้าก็โวยวายว่า อะไรคะ เค้าสั่ง 38 เราัสั่งผิดรึเปล่า เราก้เอ้ยเราพิมผิดนี่ เราก็บอกว่าขอโทษค่ะเรากดผิด
กลัวเค้าจะไม่เชื่อเลยถ่ายรูปไฟลไปเลยว่าเรากด 38 จริงๆนะไม่ใช่ 37
เค้าเลยพูดว่างั้นถ้า 38 ไม่มี เอา 39 เราเลยบอกเค้าว่า
เราต้องขอโทษจริงๆเราสั่งของได้เป็นรอบๆ คือถ้าของหมดคือหมดเลย
เราไม่สามารถแจ้งขอเปลี่ยนต่อรองอะไรกับเค้าได้นะ เค้าจะคืนเงินให้ในส่วนที่หมด
เค้าเลยบอกว่าอ้าวไหนบอกว่ามี 39 ไง งั้นเอา 39ที่ได้มาสิ เราเลยบอกว่าไม่ได้ค่ะ คู่นี้คือมีลูกค้าสั่งไว้
เค้าเลยบอกว่าอ้าวแล้วดิฉันไม่ได้สั่งไ้ว้หรอ ก็เอาคู่นั้นมาให้สิ รอนานแล้วเหมือนกัน
ถึงตรงนี้เราอยากจะร้องไห้มาก คือพูดไม่ออก ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีให้เค้าเข้าใจ
ซึ่งเราไม่รู้นะว่าเพื่อนๆเข้าใจเราไหม คือเราทำไม่ได้อะค่ะ ในส่วนของเค้าที่สั่งไว้หมด ก็คือหมด
เราไม่สามารถเอาของคนอื่นมาให้เค้าแล้วไปบอกคนที่ได้ของจริงๆว่าของเค้าหมดได้
มันไม่ถูก เรายอมรับผิดชอบเอง เราจะคืนเงินเค้า
ดูจากคำพูด เค้าคงอารมณ์เสียมากๆ ป่านนี้คงไปโพสด่าเราอยู่ในเฟสบุ๊ครึเปล่า T_T
เราเลยบอกว่าเราจะคืนเงืนเค้าทันทีที่เค้าแจ้งเลขบัญชีมา
เ้ค้าก้แจ้งมาแล้วบอกว่าให้ส่ง sms มาที่เบอร์นี้ด้วยเวลาโอน
คือตอนที่เราโอนเราอยู่บ้านค่ะเราโอนผ่านแอฟของกสิกร
เราไม่รู้เราโง่เองป่าวนะ ทำไมของเรามันไม่มีให้ใส่เบอร์งะ
หรือว่าเรามีแอฟนี้ปีสองปีแล้ว ไม่เคยอัพเดท มันเลยไม่มี
ใครรู้อันนี้บอกเราทีนะ หรือมันมีนานแล้วแต่เราไม่เห็น
เราเลยโอนไปและบอกเค้าว่าเราไม่ได้ส่ง sms นะคะ เพราะเราโอนผ่านแอฟค่ะ
พร้อมหลักฐานการโอน คือแคปหน้าจอให้เค้าไป
เค้าก็พูดกับเรา เค้าพิมมาเป็นภาษาอังกิดนะคะ ว่าเนี่ยอยากให้เรารู้ไว้นะ
ว่าเค้าก็ใช้แอฟนี้เหมือนกัน มันมีให้ส่งเอสเอมเอสนะไม่ใช่ไม่มี
เรานี่ เหนื่อยเลยค่ะ เลยบอกไปว่าเราไม่ทราบจริงๆ
ไม่รู้ว่าเราไม่เห็นหรือเพราะเราไม่เคยอัพเดทแต่เราไม่เหนจริงๆ แต่ยังไงก็ได้แล้วนะคะ
นี่แหละค่ะเรื่องราวทั้งหมด หลังจากนั้นเค้าก้พิมแค่ว่า thank แล้วเราระเหี่ยใจมาก
จึงอยากมาระบาย+ปรึกษาเพื่ือนๆในนนี้ ว่าเราทำผิดอะไรรึเปล่า
เราขายของมาเป็นปี เป็นแค่นศคนนึง ที่อยากมีรายได้ บอกตรงๆข้าวของที่เราใช้ทุกวันเราไม่เคยขอพ่อแม่เลย
โทรศัพท์เราก็เก็บเงินที่ได้จากการขายของมาซื้ออีก เจอแบบนี้เราท้อมากค่ะ
บางรายก็พูดจาไม่ดี แต่เราไม่เคยพูดไม่ดีกับลูกค้าเลยเราสาบาน
เราพยามควบคุมอารมณ์อยู่ตลอด แต่บางทีมันก็เหนื่อยค่ะ บางคนนี่เราไม่ลดให้ก้แขวะเรา
จนเราอยากเลิกขายก็มี เข้าใจค่ะว่าเป็นแม่ค้าต้องเจอคนหลายประเภท
แต่บางทีถ้าแม่ค้าไม่ได้พูดจาไม่ดีกับคุณ หรือโกงคุณ คุณก็ไม่น่ามาใส่อารมณ์กับเค้านะคะ
เีสียใจจัง T_T เหนื่อยตัวแทบขาด ตื่นไปเรียนก็เช้า นั่งทำออเดอร์เวลาสั่งของก็ถึงตีหนึ่งตีสอง
ตอนนี้ล้าไปหมดแล้ว อาจจะยาวหน่อยนะคะ ขอบคุณเพื่อนๆที่อ่านจบ
และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห้นค่ะ ><
Discussion (13)
อย่าคิดมากเลยค่ะ ต่างคนต่างความคิด ทำงานแบบนี้มันก็ต้องมีลูกค้าที่ดีที่เข้า และ ลูกค้าที่ งี่เง่า ไม่เข้าใจเยอะค่ะ อย่าไปซีเรียสค่ะ จขกท. ไม่ได้ทำผิดอะไรนี่น่า เครียดมากจะปวดหัว เรียนไม่รู้เรื่องนะจ๊ะ สู้ๆไว้ เราเป็นกำลังใจให้นะ
(อาชีพขายของเนี๊ยะต้องใช้ความอดทนสูงมากเลย ยังไงก็สู้ๆๆๆๆนะ ) เก่งนะเนี๊ยะไม่ได้ขอเงินทางบ้านเลย เรานี่ซิ ตล๊อดดด อิอิ
จะบอกว่า จขกท. เก่งมาก เป็นเรานะ ด่าไปแระ
การทำงานมันมีผิดพลาดกันได้ เป็นธรรมดาค่ะ มันไม่เป็นไปอย่างใจ ทางนี้ก็อยากขาย ทางนู้นอยากซื้อใจจะขาด แต่ของมันไม่มี สื่อสารกันครั้งแรก เข้าใจตรงกัน ก็ดีไป
ทีนี้ ตรง 7 กับ 8 นี่ คือ แบบเข้าใจว่าตอนรีบๆ มันจะลน แล้วลนจะผิดไง แล้วพอแม่ค้าผิด ลูกค้ามาเยอะนี่ ถือว่าเป็นเคราะห์แม่ค้าค่ะ คือประเด็น 7 8 มันนิดเดียว แต่มาขอ 39 ไปแทนนี่ เรียกเยอะค่ะ แจ้งได้เลยว่า ลูกค้าอีกท่านที่สั่ง 38 ก็ไม่ได้ของเช่นกัน ซึ่งถ้าชีไม่เข้าใจก็จะเข้าสู่กระบวนการคืนเงินค่ะ
แล้วเรื่อง App นั่น เราไม่ทราบค่ะ ว่าจริงๆ มันมีไหม แต่การที่เรา cap จอไป แล้วเงินก็เข้า บัญชีเค้าจริงๆ ก็น่าจะพิสูจน์ได้ไม่ใช่หรอ ว่าเราไม่ได้โกง ตรงนี้คือลูกค้าเค้าเยอะอีกแล้วค่ะ
เรื่องนี้ ถ้าแม่ค้าจะพลาด พลาด 2 ที่ค่ะ 1.รีบจนลน แล้วผิด กับ 2.ข้อมูล app ไม่แน่นพอ แต่สำหรับเรา เราว่ามันเล็กน้อยมากเลยนะ ถ้าเราเจอแบบนี้ แล้วแม่ค้ามาอธิบาย แบบที่ จขกท ทำ เราจบนะคะ cap หน้าจอมาให้ ก็เออ สงสัยแม่ค้าไม่รู้ อย่างน้อยก็ยังแจ้งนี่ว่าโอนเงินมาแล้วอ่ะ แถมเงินก็เข้าแล้วด้วย ไม่เข้าใจที่ลูกค้าส่งข้อความมาว่า จริงๆ แล้ว app นี้ทำแบบนี้ๆ ได้ บอกเพื่อ??? คือ เราอ่านแล้วเราก็ อึ้งๆ ว่าสังคมสมัยนี้อยู่ยากเนอะ คุยกันดีๆ ไม่รู้เรื่องแล้วหรอ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ ถือเป็นบทเรียน เรื่อง app ลองถาม จนท.ธนาคารดู หรือไม่ว่างเข้าธนาคารก็ call center ไปเลย เรื่องข้อความ Thank ก็แบบ...ช่างมันเถอะค่ะ อย่าเก็บมาคิด จบแล้ว
เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ใจเขาใจเราเนอะ