สอบถาม คับ กับนิสัย BA ที่ควรทำกับลูกค้า อะคับ

คือ ปกติ ผมก็ซื้อ พวก MAKE-up  ตามเคาน์เตอร์ในห้่างอยุ่แล้ว และ ผมก็ ใช้ พวก MAKE-up ของ CHANEL
และ DiOR และ ซื้อ เคาน์เตอร์ ที่ ZEN หรือ เซ็นทรัล ตลอดครับ พนักงาน ยิ้มแย่ม และ นิิสัย ตลอดเลย แถม ซื้อเสร็จ     ก็ไหว้ผมด้วย ทั้งที่เค้า ก็ วัยกลางคนแล้ว มาไหวผม ผมก็เกรงใจ แนะนำ อย่างดีมากมาย แบบ โอเวอร์มาย มากๆ


 แต่ัวันนี้ ผมก็จะไป ซื้อ รองพื้น DIOR  เพราะหมดแล้ว อยากไปที่ซื้อที่ สาขา พารากอน เพราะโปรโชั่นทางห้าง และ ต้องไปซื้อ เสื้อ ที่ช้อป และทำธุระ ที่นั้นด้วย การที่ จะไปเดินไปZEN แล้วกลับมา ทำธุระ ที่พารากอน ก็เสียเวลา
ถูกปะคับ
ผมก็ ไปเคาน์เตอร์ DIOR สาขา  พารากอน แล้วก็พบBA 
Baผู้หญิง   เข้าสอบถามต้องการไร

ผม            ว่ารองพื้น คับ

 

Ba             หยิบรองพื้นไม่เต็มใจแล้วสีหน้า ไม่รับแขก มาให้ลอง

 

ผม             พี่คับ ลองเทสกับใบหน้าได้ไหม อยากรู้ ว่า มันเข้าผิวหน้าไหม

 

BA             ไม่ได้ค่ะ น้อง ให้ลองไม่ได้ค่ะ แต่ลองที่ข้อมือได้ ค่ะ แล้วก็ พูด ต่อว่า ที่ให้ลองนี้ ราคา1900  

                  ลด แล้ว1700  ขวดที่่พี่ให้ลอง มันเทสเตอร์ ไว้สำหรับใช้ในเคาน์เตอร์นะค่ะ ตัวจริง คือตัวนี้ นะค่ะ
                  คุณซื้อไหม  แล้วมอง ด้วยแววตา จิก และดูถูกอย่างแรง ประมาณว่า เหมือนผมไม่เคยใช้อย่างั้นละ

 

ผม              ผมเคยใช้แล้วอะคับ แต่ขวดเก่ามันหมดแล้ว  อยากจะซื้อขวดใหม่
Ba              เหรอค่ะ (ตอบแบบว่า แววตาอันดุร้ายมาก )แล้วสะบัด ผม ไปเลย

 

ผมก็ งงง เลย อะเดินไปอย่างงี้เลยเหรอ
แล้วผมอยากได้ น้ำ หอมของ DIOR ก็ไปดม น้ำหอม  ผมก้ชี้ กลิ่นที่ผมอยากเทสดม ดู BA ก็ไม่ให้ดม แต่เอาอีกกลิ่นให้ ดม baบอกว่า กลิ่นใหม่  มันอย่างไง งง  พอเพื่อนผม ดม ดู ก้ว่าเหม็น   (เพื่อนผมไม่ชอบน้ำหอม) แต่มันขอดมดู
ผมก็ยื่นไปให้ ดม    BA ผู้หญิง อีกคน เสียงแว่ว เสียงดังมาเลย คับ ว่า คุณน้องค่ะ มันกลิ่น ดอกไม้นะ่ค่ะ DIOR นะค่ะไม่เหม็น หลอก จะเหม็นได้คนใช้เยอะแยะ จะตาย ตัวนี้ ขายดีในเคาน์เตอร์เลยนะค่ะ แล้วไปหั้น หัวเราะ เยอะเยยกับอีก Ba อีก1 คน

ผมก็เลย บายดีกว่า ไม่อยากมีเรื่อง   เพราะ ผมก็งงง ว่า เคาน์เตอร์ DIOR สาขาพารากอน เค้าพนักงาน อย่างไงเนี้ย
นี้หรือ อาชีพ BA

ผมก็ไป เคาน์เตอร์ DIOR ที่ZEN  เหมือนเดิม  สบายกว่า นิสัยดีมาก เทสสีบนใบหน้าแถมแต่งหน้าให้ใหม่ด้วย
แล้วก็ให้ลองต้องหลายเฉดสี มีความสุขมาก ให้ลอง หลายๆๆชิ้น เลยคับ แล้วก็ได้ เทสเตอร์กลับมาลองให้2-3 ตัวเยย

ต่อไปนีั้้ ไม่ไปเดิน พาราอน ให้อารมณ์อีกละ คับ เข็ดจิงๆๆ  

ผมก็ไม่เข้าใจว่า BA ก็แค่เป้นพนักงาน  มีเงินเดือนๆๆ ก็แค่หลักหมื่น บางคนก็เห็น กินข้าวข้างทาง ปกติ อย่างเราๆๆ
ไม่ช่าย เลิก งานก้ไป อาหาร จานละ1000 นั่งรถ เปอร์เซ่ ขับบ้าน อยุ่ คอนโด หรู  Baบางคนก้รถ กระป๋อง กลับบ้าน กินข้าวไข่เจียวก็หน้าห้าง พารากอน มันก็คนเหมือนกัน มีเงินซื้อเหมือน ไม่ช่ายราคามันแพงมากมายอะไร

 

คือ เข้าใจปะ มันนอย ตรงนี้ละ คับ ขอบคุณคับที่เข้ามาอ่าน

 

 

Discussion (25)

เจอเหตุการณ์คล้ายกันเลยค่ะ ที่เซ็นทรัลชิดลม ไม่ให้ลอง หน้าตาก็ไม่รับแขก พอไม่ซื้อก็เบ้ปาก เลยไปซื้อเคาเตอร์ติดกันเลย ทั้งๆที่ตั้งใจไปซื้อแบรนด์ดิออร์

เรื่อง BA นี่ เป็นมหากาพย์จริงๆนะคะ  จริงๆ งานของเขาคือการบริการ ถ้าถือว่าตนอยู่เหนือลูกค้าแล้วละก็ ลาออกไปทำอย่างอื่นดีกว่าเนอะ คนเป็นลูกค้าคงไม่ต้องการอะไรมากมายหรอกแค่ขอให้ได้ลองสินค้าที่อยากซื้อ เปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจ หน้าที่ของเขาคือทำยังไงที่จะให้ลูกค้าประทับใจ ปิดการขายได้ แคนั้นเอง

ผมไม่เหวี่ยง เหรอคับ 
 พวกนนี้ ด่าไป ไม่ก็ไม่สลด เหรอคับ เพราะมันเป็นสันดาน ติดตัวมา

ปกติ ไม่เคยไปเหยีบยเคาน์เตอร์ที่พารากอน อยุ่แล้วคับ นอกจาก ไปหม่ำข้าว หรือซื้อกระเป๋า พวกPrada
 dior อะไรประมาณนี้อะคับ
เพราะทางต่างประเทศ ไม่เคยเกิดขึ้นเลย มีคนไทยนิละ เบื่อๆๆๆ

ถามจริงๆเถอะค่ะ พวกคุณไม่เคยเหวี่ยงกลับ หรือขึ้นเสียงดังสั่งสอนพวกบีเอมารยาททรามกันบ้างเหรอคะ เราเคยนะ แต่นานแล้ว จำได้ว่าไปกะคุณแม่ เราชี้หน้าเลย เพราะเธอพูดจามารยาททรามกับเราและคุณแม่ วันนั้นเราจะเอาเรื่องให้ได้ เรียกผู้จัดการห้างแผนกนั้นเลย จะบอกว่า เธอซีดสุดๆเลย หน้าตาแบบ จะร้องไห้ก็ร้องไม่ออกอ่ะ เราว่างานนั้นเค้าอายมากกว่าเราอายอีกนะ ปกติเราไม่ค่อยเจอหรอกนะ เพราะใครเจอเรานี่ชะตามันจะขาด จขกท.ใจดีไปค่ะ

ดีจังได้เข้ามาอ่านก่อน ว่าจะไปซื้อที่พารากอน พอดี ขยับไปอีกนิส ดีกว่า ยอมเดิน ไป CTW