ช่วงนี้มีปัญหากับไปรษนีย์บ่อยม๊ากกกก ทำยังไงคะ เพื่อนๆเคยเจอแบบนี้กันรึเปล่า
tsw2คือเราขายของอยู่ในอินเตอร์เน็ตเนี่ยแหละค่ะ
ขายมาสองปีแล้ว จริงๆก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยมีปัญหานะคะ
แต่่ช่วงหลังๆนี่หนัก และบ่อยมากกก แทบทุกครั้งที่ส่งของ
เราจะเล่าเป็นกรณีๆละกันนะคะ
อย่างเมื่อเดือนก่อน เราก็ส่งของให้ลูกค้าที่อยู่ ตจว
เป็นอีเอมเอสนี่แหละค่ะ ลูกค้าก็มาทวงของเราว่า
ทำไมยังไมไ่ด้เลย อีเอมเอสน่าจะไม่นาน เราก็เช็คให้
พอเราเช็ค ในสถานะก็บอกมีคนรับแล้ว
เราก็แจ้งว่ามีคนรับแล้วน้า ลองถามคนที่บ้านดูนะคะ
ลูกค้าก็โวยวาย ไม่มีคนชื่อนี้ที่้บ้านเลยนะ วันนี้อยู่บ้านตลอด
ไปรษณีย์ไม่มาส่งเลย เราก็เอาล่ะ ซวยอีกล่ะหรอนี่
ลูกค้าก็หาว่าเราเขียนที่อยู่ผิด เราก็แบบ จริงหรอ
เราเขียนผิดขนาดที่ว่า เป็นคนละบ้านเลยหรอเนี่ย
สรุปเราก็โอเคบอกลูกค้าใจเย็นๆนะคะวันรุ่งขึ้นเราจะเช็คให้
เพราะตอนนั้นดึกแล้ว ลูกค้าก็โอเค วันรุ่งขึ้นเราก็ตื่นสาย
ก็เห็นลูกค้าทักมา สรุปลูกค้าเล่าว่าได้ของแล้วค่ะ
ไปเดินตามหาแถวบ้านมา สรุป เค้าเอาไปส่งบ้านที่อยู่ข้างหลังบ้านลูกค้าเรา
บอกคนรับว่าฝากรับหน่อย แล้วไปเลย เรานี่แบบบโกรธมากกกก
ทำแบบนี้ได้ไง ตลก เอาไปฝากอะไรมั่ว จะด่าก็ด่าไม่ได้อีก ไม่รู้จะด่ามันยังไงเพราะไปแล้วไม่รู้ใคร
ลูกค้าเราก็โมโหบอกว่าคราวหน้าฝากเขียนด้วยว่าอย่าไปฝากบ้านข้างๆอีก
ก็จบกันไปกับกรณีนี้ เราก็เริ่มอคติกับไปรษณีย์ล่ะ
จากที่แต่ก่อนคนเค้าพูดๆกัน ไม่ค่อยสนใจ มาเจอกับตัว ชัดเจน
พอช่วงประมาณสองอาทิตย์ก่อนเราก็จ้างพีี่วินไปส่งของให้
ประมาณ 30-40 กล่้อง
แต่คือบอกก่อนว่าเราเคยส่งเยอะแบบนี้บ่อยๆ เยอะสุด 70 กล่องก็เคย
ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ช่วงหลังๆ ไม่รู้ทำไม
เวลาส่ง ไม่ยอมคีย์ชื่อลงบิลให้เรา เราก็ไม่สามารถบอกลูกค้าได้
ว่าแทรคนี้ของใครๆเพราะไม่มีชื่อ มีแต่เขต ต้องสุ่มๆเอา
พอวันก่อนเราไปส่งเองกับแม่ก็ส่งประมาณ 30-40 นี่แหละ
เราก็บอกว่าพี่คะรบกวนคีย์ชื่อให้หน่อยนะคะ
จำเป็นต้องแจ้งแทรคกับผู้รับอะไรแบบนี้ค่ะ
เค้าก็ตอบเรามา ด้วยสีหน้าไม่ค่อยพอใจ
ว่าแบบ ไม่ได้หรอกค่ะ มันช้า มีพนง. แค่สองคน ส่งเยอะแบบนี้
ต้องเขียนใบมา เด๋วคีย์ให้นะ เราก็งง ใบไรอะ ไม่เคยเขียน
เราก็เอาไงดีบอกกับแม่ เขียนไงก็ไม่รู้
แม่เราเลยโอเคไม่เขียนดีกว่า ก็กำลังจะบอกว่าไม่เป็นไร
นางก็ไม่รู้กินรังแตนอะไรมา พูดใส่หน้าแม่เรา
ไม่ค่ะต้องเขียนๆๆๆ ไม่งั้นก็ไม่ได้ ไปเขียนๆ
เราแบบงง อะำำไรฟะ จะทำน้ำเสียงไม่พอใจทำไม
ยังไม่ทันทำไรเลย แม่เราก็บอกว่าไม่เป็นไรค่ะ
งั้นไม่ต้องคีย์ก็ได้ สรุปก็คือเราส่งของแบบ 40 กล่้อง
โดยที่ไม่สามารถแจ้งแทรคให้ลูกค้าได้อีกแล้ว
ก็เซ็ง แต่ก็จบไป
พอเมื่อวานล่าสุด เราไปส่งอีก กับแม่ คราวนี้แค่ 7 กล่องค่ะ
เราเขียนกำกับไว้เรียบร้อยว่าอันไหนอีเอมเอส
เราแจ้งว่า พี่คะลงทะเบียนนะคะ ส่วนอันที่เขียนว่าอีเอมเอส
ก็อีเอมเอส เราก็ไม่ได้สนใจไง เพราะส่งน้อย ก็ส่งๆไปให้หมดที่เค้าเตอร์
สรุปกลับบ้านมา มาเชคบิลล์ สรุปนางคีย์มา 8 กล่องค่ะ
คีย์ซ้ำกันสองรอบ อารมณ์ว่าอันนึงลงทะเบียนอันนึงอีเอมเอส
ละก็คิดเงินเพิ่มไปด้วย เราก็โอ๊ยยยอีกละ
พอวันนี้ลูกค้าทักมาว่ายังไม่ได้ของ
เราก็อ๋อเพราะวันอาทิตย์รึเปล่า ขอแทรคไปเราก็ให้
พอไปเช็คลูกค้าบอกมันไม่ใช่เขตบ้านเค้า แต่เป็นละแวกนั้นๆ
เราก็เอะ ไม่น่าจะผิดนะ เพราะว่าเราส่งน้อยไงเราก็เชคให้ทีละกล่อง
กล่องอื่นก็คนละที่เลย ลืมบอกค่ะว่าเค้าคีย์ชื่อให้มารอบนี้
แต่!! มีอันนึง อันที่ลูกค้าเราถามนี่แหละ
ดันคีย์ภาษาต่างด้าวไรมาไม่รู้
แต่เราเดาเอาว่าต้องเป็นของลูกค้าคนนี้
เพราะว่าคนอื่นมีชื่อเราก้คอยเชคก้ได้รับของแล้วอะไรแบบนี้
แล้วในแทรคก็บอกว่ามีคนรับของแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มีใครมาส่ง
ตอนนี้เรากำลัง งง มาก ว่าควรทำไงดี
ของหายรึเปล่า แทรคที่ให้เรามาผิด หรือเค้าไปส่งผิด
ยังไง เรางงมากๆๆ คือลูกค้าก็ถามเรานะคะว่าเขียนผิดรึเปล่า
เราก็มั่นใจนะว่าเราไม่มี่ทางเีขียนผิด
เพราะถ้าเราเขียนผิด มันก็ต้องไม่มีบ้านหลังนั้นสิ แล้วของก็จะตีคืนเรามา
หรือเราจะเขียนซ้ำไปส่งบ้านลูกค้าคนอื่นสองกล่องหรอ?
อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดี เพราะในบิลล์ ก็มีของส่งมาที่เขตนี้กล่องเดียว
สรุปตอนนี้เรายังไม่รู้เกิดเพราะสาเหตุอะไรแต่บอกลูกค้าว่าให้รอถามปนแถวบ้านพรุ่งนี้
ถ้าไม่เจอเราจะโทรไปถามให้ ตอนนี้เรากลุ้มใจมากค่ะเพราะเจอบ่อย
ละถ้าัมันหายจริงๆเราคงต้องคืนเงิน ซึ่งเราเซ็งมาก ทำมาหากินแทนที่จะได้กำไร
แต่ดันมาขาดทุนเพราะไปรษนีย์ TT
ใครเจอแบบเรามาแชร์กันหน่อยค่ะว่าควรทำไง
ตอนนี้เราเบื่อมากๆๆมันถี่ไปแล้วจริงๆช่วงนี้
ขายมาสองปีแล้ว จริงๆก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยมีปัญหานะคะ
แต่่ช่วงหลังๆนี่หนัก และบ่อยมากกก แทบทุกครั้งที่ส่งของ
เราจะเล่าเป็นกรณีๆละกันนะคะ
อย่างเมื่อเดือนก่อน เราก็ส่งของให้ลูกค้าที่อยู่ ตจว
เป็นอีเอมเอสนี่แหละค่ะ ลูกค้าก็มาทวงของเราว่า
ทำไมยังไมไ่ด้เลย อีเอมเอสน่าจะไม่นาน เราก็เช็คให้
พอเราเช็ค ในสถานะก็บอกมีคนรับแล้ว
เราก็แจ้งว่ามีคนรับแล้วน้า ลองถามคนที่บ้านดูนะคะ
ลูกค้าก็โวยวาย ไม่มีคนชื่อนี้ที่้บ้านเลยนะ วันนี้อยู่บ้านตลอด
ไปรษณีย์ไม่มาส่งเลย เราก็เอาล่ะ ซวยอีกล่ะหรอนี่
ลูกค้าก็หาว่าเราเขียนที่อยู่ผิด เราก็แบบ จริงหรอ
เราเขียนผิดขนาดที่ว่า เป็นคนละบ้านเลยหรอเนี่ย
สรุปเราก็โอเคบอกลูกค้าใจเย็นๆนะคะวันรุ่งขึ้นเราจะเช็คให้
เพราะตอนนั้นดึกแล้ว ลูกค้าก็โอเค วันรุ่งขึ้นเราก็ตื่นสาย
ก็เห็นลูกค้าทักมา สรุปลูกค้าเล่าว่าได้ของแล้วค่ะ
ไปเดินตามหาแถวบ้านมา สรุป เค้าเอาไปส่งบ้านที่อยู่ข้างหลังบ้านลูกค้าเรา
บอกคนรับว่าฝากรับหน่อย แล้วไปเลย เรานี่แบบบโกรธมากกกก
ทำแบบนี้ได้ไง ตลก เอาไปฝากอะไรมั่ว จะด่าก็ด่าไม่ได้อีก ไม่รู้จะด่ามันยังไงเพราะไปแล้วไม่รู้ใคร
ลูกค้าเราก็โมโหบอกว่าคราวหน้าฝากเขียนด้วยว่าอย่าไปฝากบ้านข้างๆอีก
ก็จบกันไปกับกรณีนี้ เราก็เริ่มอคติกับไปรษณีย์ล่ะ
จากที่แต่ก่อนคนเค้าพูดๆกัน ไม่ค่อยสนใจ มาเจอกับตัว ชัดเจน
พอช่วงประมาณสองอาทิตย์ก่อนเราก็จ้างพีี่วินไปส่งของให้
ประมาณ 30-40 กล่้อง
แต่คือบอกก่อนว่าเราเคยส่งเยอะแบบนี้บ่อยๆ เยอะสุด 70 กล่องก็เคย
ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ช่วงหลังๆ ไม่รู้ทำไม
เวลาส่ง ไม่ยอมคีย์ชื่อลงบิลให้เรา เราก็ไม่สามารถบอกลูกค้าได้
ว่าแทรคนี้ของใครๆเพราะไม่มีชื่อ มีแต่เขต ต้องสุ่มๆเอา
พอวันก่อนเราไปส่งเองกับแม่ก็ส่งประมาณ 30-40 นี่แหละ
เราก็บอกว่าพี่คะรบกวนคีย์ชื่อให้หน่อยนะคะ
จำเป็นต้องแจ้งแทรคกับผู้รับอะไรแบบนี้ค่ะ
เค้าก็ตอบเรามา ด้วยสีหน้าไม่ค่อยพอใจ
ว่าแบบ ไม่ได้หรอกค่ะ มันช้า มีพนง. แค่สองคน ส่งเยอะแบบนี้
ต้องเขียนใบมา เด๋วคีย์ให้นะ เราก็งง ใบไรอะ ไม่เคยเขียน
เราก็เอาไงดีบอกกับแม่ เขียนไงก็ไม่รู้
แม่เราเลยโอเคไม่เขียนดีกว่า ก็กำลังจะบอกว่าไม่เป็นไร
นางก็ไม่รู้กินรังแตนอะไรมา พูดใส่หน้าแม่เรา
ไม่ค่ะต้องเขียนๆๆๆ ไม่งั้นก็ไม่ได้ ไปเขียนๆ
เราแบบงง อะำำไรฟะ จะทำน้ำเสียงไม่พอใจทำไม
ยังไม่ทันทำไรเลย แม่เราก็บอกว่าไม่เป็นไรค่ะ
งั้นไม่ต้องคีย์ก็ได้ สรุปก็คือเราส่งของแบบ 40 กล่้อง
โดยที่ไม่สามารถแจ้งแทรคให้ลูกค้าได้อีกแล้ว
ก็เซ็ง แต่ก็จบไป
พอเมื่อวานล่าสุด เราไปส่งอีก กับแม่ คราวนี้แค่ 7 กล่องค่ะ
เราเขียนกำกับไว้เรียบร้อยว่าอันไหนอีเอมเอส
เราแจ้งว่า พี่คะลงทะเบียนนะคะ ส่วนอันที่เขียนว่าอีเอมเอส
ก็อีเอมเอส เราก็ไม่ได้สนใจไง เพราะส่งน้อย ก็ส่งๆไปให้หมดที่เค้าเตอร์
สรุปกลับบ้านมา มาเชคบิลล์ สรุปนางคีย์มา 8 กล่องค่ะ
คีย์ซ้ำกันสองรอบ อารมณ์ว่าอันนึงลงทะเบียนอันนึงอีเอมเอส
ละก็คิดเงินเพิ่มไปด้วย เราก็โอ๊ยยยอีกละ
พอวันนี้ลูกค้าทักมาว่ายังไม่ได้ของ
เราก็อ๋อเพราะวันอาทิตย์รึเปล่า ขอแทรคไปเราก็ให้
พอไปเช็คลูกค้าบอกมันไม่ใช่เขตบ้านเค้า แต่เป็นละแวกนั้นๆ
เราก็เอะ ไม่น่าจะผิดนะ เพราะว่าเราส่งน้อยไงเราก็เชคให้ทีละกล่อง
กล่องอื่นก็คนละที่เลย ลืมบอกค่ะว่าเค้าคีย์ชื่อให้มารอบนี้
แต่!! มีอันนึง อันที่ลูกค้าเราถามนี่แหละ
ดันคีย์ภาษาต่างด้าวไรมาไม่รู้
แต่เราเดาเอาว่าต้องเป็นของลูกค้าคนนี้
เพราะว่าคนอื่นมีชื่อเราก้คอยเชคก้ได้รับของแล้วอะไรแบบนี้
แล้วในแทรคก็บอกว่ามีคนรับของแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มีใครมาส่ง
ตอนนี้เรากำลัง งง มาก ว่าควรทำไงดี
ของหายรึเปล่า แทรคที่ให้เรามาผิด หรือเค้าไปส่งผิด
ยังไง เรางงมากๆๆ คือลูกค้าก็ถามเรานะคะว่าเขียนผิดรึเปล่า
เราก็มั่นใจนะว่าเราไม่มี่ทางเีขียนผิด
เพราะถ้าเราเขียนผิด มันก็ต้องไม่มีบ้านหลังนั้นสิ แล้วของก็จะตีคืนเรามา
หรือเราจะเขียนซ้ำไปส่งบ้านลูกค้าคนอื่นสองกล่องหรอ?
อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดี เพราะในบิลล์ ก็มีของส่งมาที่เขตนี้กล่องเดียว
สรุปตอนนี้เรายังไม่รู้เกิดเพราะสาเหตุอะไรแต่บอกลูกค้าว่าให้รอถามปนแถวบ้านพรุ่งนี้
ถ้าไม่เจอเราจะโทรไปถามให้ ตอนนี้เรากลุ้มใจมากค่ะเพราะเจอบ่อย
ละถ้าัมันหายจริงๆเราคงต้องคืนเงิน ซึ่งเราเซ็งมาก ทำมาหากินแทนที่จะได้กำไร
แต่ดันมาขาดทุนเพราะไปรษนีย์ TT
ใครเจอแบบเรามาแชร์กันหน่อยค่ะว่าควรทำไง
ตอนนี้เราเบื่อมากๆๆมันถี่ไปแล้วจริงๆช่วงนี้
Discussion (2)
เราก็ขายของในเน็ตคะ ส่งของกับไปรษณีย์แต่ไม่เคยเจอปัญหาเลย(แต่ส่งทีละน้อยมาก) ขายมาปีกว่าๆเเล้ว
จากที่จขกทเล่ามา เราว่ามันผิดที่ไปรษณีย์นะ
ถ้าจขกทมั่นใจว่าไมไ่ด้เขียนอะไรผิดพลาดจิงๆ
ไอเราก้ทำถูกต้อง ทำทุกอย่างอย่างที่เคยทำ แต่มันมีปัญหาเกิดขึ้น
ของเราเจอภาษาไทยแต่พิมผิดเย๊อะมาก สุ่มเอา TT บางทีชื่อลูกค้าขายกันก็ต้องเสริชหา เขต ลูกค้าเอา ช่วงนี้ ปณ ทำงานค่อนข่างช้าส่งของไป 5 วันแล้วยังแค่รับเขาระบบ อยู่ลย
มองเผลินเคปัญหาของ ปณ แต่ว่า ลูกค้า อาจจะไม่เข้าใจเราอยากให้ของถึงไวเหมือนกกัน ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ แต่ถ้าเจอลูกค้าที่เข้าใจเราก็ดีไปจ้า เรากังวลมากกับการกลัวลูกค้าไม่พึงพอใจจ้า^^