ประสบการณ์เตือนใจสำหรับเพื่อนๆที่คิดจะรับ”ซิมส์โทรศัพท์ฟรี”
MissiLeen323ประสบการณ์เตือนใจสำหรับเพื่อนๆที่คิดจะรับ”ซิมส์โทรศัพท์ฟรี”
ยาว แต่อยากให้อ่าน จะได้ไม่เสียค่าโง่(แบบเรา) (สรุปอยู่ล่างสุด)
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 17 มี.ค. 2555หรือประมาณปีกว่าๆที่ผ่านมา เราได้ลงรถตู้ที่หน้าเมเจอร์รังสิตเพื่อต่อรถไปเมืองทองธานีเพียงคนเดียว ระหว่างที่เดินหารถอยู่ ก็ได้ผ่านบู๊ทของเครือข่ายโทรศัพท์ดัง ชื่อย่อT. มาแจกซิมส์รายเดือนฟรี พนักงานชาย(คาดว่าเป็นพาร์ทไทม์)ก็ได้เข้ามาชวนพูดคุยอยู่นานเพื่อให้รับซิมส์ แต่เนื่องจากเรารีบและพอใจกับเบอร์เก่า เครือข่ายเก่าอยู่แล้ว จึงปฏิเสธไป แต่เค้าก็ไม่ยอมแพ้ พูดจาหว่านล้อมและมีการดึงแขนเสื้อให้เข้าไปในบู๊ทให้ได้ (แม้ไม่มีการพูดจาข่มขู่หรือถูกเนื้อต้องตัวก็ตาม) เราจึงตกลงเพื่อตัดปัญหา จะได้รีบไป
ในบู๊ทพนักงานคนนั้นพูดว่า ต้องการแค่สำเนาบัตรประชาชนของเรา เราก็ถามเค้าว่า ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรมั้ย เค้าตอบว่า ไม่ต้องจ่ายจนกว่าจะเปิดใช้บริการหรือลงทะเบียน บัตรปชช.ขอไปเพื่อเป็นการยืนยันกับบริษัทว่ามีคนรับจริง เค้าไม่ได้เอาไปขายต่อเอง เราจึงให้เค้าถ่ายไป และเราก็เซ็นชื่อทับในสำเนานั้น พร้อมเขียนกำกับ(ประมาณๆ)ว่าเพื่อใช้รับซิมส์บริษัทนี้เท่านั้น หลังจากนั้นเราก็ไปทำธุระของเราต่อโดยยังไม่ได้เปิดใช้ซิมส์เบอร์นี้แต่อย่างใด
หลังจากนั้น1-2เดือน มีพนักงานหญิงของเครือข่ายนี้โทรมาสอบถามว่าได้เปิดใช้เบอร์นั้นแล้วหรือยัง เราตอบว่ายังไม่ได้เปิด (ซึ่งซิมส์อันนั้นเราก็ไม่รู้ว่าไปไว้ไหนแล้วด้วยซ้ำ) เค้าบอกว่าถ้ายังจะใช้ต่อให้รีบเปิดใช้ภายใน...เดือน(เราจำไม่ได้) เพราะระบบจะตัดหากไม่มีการเปิดใช้ เราก็ถามเค้าอีกทีว่าตอนนี้ต้องเสียค่ารายเดือนมั้ย เค้าตอบว่า ยังไม่เปิดใช้ก็เท่ากับยังไม่ลงทะเบียน ยังไม่เสีย เหมือนกับที่พนักงานชายคนแรกพูด เราก็เลยโอเค ไม่คิดอะไรเพราะมันหายไปแล้ว จำเบอร์ไม่ได้ด้วยซ้ำ
จากนั้นเราก็ใช้เบอร์โทรศัพท์เบอร์เดิมและค่ายเดิมมาตลอด โดยไม่มีการโทรมาติดตามการเปิดใช้ของเครือข่ายนี้อีก
แต่วันนี้ป้าเราเอาจดหมายที่ส่งมาที่บ้านมาให้พ่อเราดู(เราย้ายบ้านแต่ยังใช้ที่อยู่เดิม ป้าเป็นคนเก็บจดหมายให้ทุกเดือน) เป็นจดหมายแจ้งหนี้จากเครือข่ายนี้ ส่งมาหาเราตั้งแต่ 22 เม.ย. 2556 เขียนว่า
“เราขอเรียนให้ทราบว่าคุณมีค่าใช้บริการค้างชำระเกินกำหนดเป็นวงเงิน 1,695.00บาท และขณะนี้เรายังไม่ได้รับการชำระค่าใช้บริการดังกล่าวด้วยเหตุนี้เราจึงมีความจำเป็นต้องยกเลิกการให้บริการแก่คุณ
โปรดติดต่อเราเพื่อทำการชำระยอดค้างโดยเร็ว หากคุณไม่ชำระค่าใช้บริการดังกล่าวภายใน7วัน เราขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป” ... ประมาณนั้น ตัดมาบางส่วน
ซึ่งตลอด1ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีจดหมายแจ้งค่าใช้จ่ายใดๆมาที่บ้านเลย และไม่เคยมีการโทรตามอีกอย่างที่บอกไปแล้ว เราจึงถือจดหมายนี้ไปยังศูนย์บริการT. Shop และเล่าเหตุการณ์ให้พนักงานฟัง หลังจากนั้นเค้าก็เช็คจากชื่อเรา และแจ้งเราว่า “ซิมส์ที่เราได้มานี้ถูกลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2555แล้ว เป็นโปรฯเดือนละ399บาท” นั่นหมายถึงว่ามีการลงทะเบียนไปแล้วแค่1วันหลังจากเราได้ตัวซิมส์มา โดยเราไม่ได้เปิดใช้เอง ทั้งๆที่ถามพนักงานแล้วถึง2คน ก็เลยมีการคุยกันว่าแล้วจะต้องทำยังไงบ้าง พนักงานบอกว่ามี3กรณีคือ
1. ลูกค้ายอมจ่าย(ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้อย่างนี้แหละ) เพื่อให้เรื่องจบ
2. ลูกค้าไม่จ่ายก็ได้ แต่รายชื่อติดBlack list
3. ลูกค้าแจ้งความว่ามีการขู่กรรโชก/บังคับข่มขู่/etc. เพื่อให้รับซื้อของโดยไม่เต็มใจ ทางเครือข่ายมีแบบฟอร์มให้ยื่นจ้างความกับตำรวจให้ (อันนี้สงสัย โดนฟ้องบ่อยถึงขั้นมีแบบฟอร์มเลยหรอเนี่ย)
เรากับครอบครัวลองคุยกันแล้วคิดว่า กรณีที่3 ทำไปคงไม่ได้ประโยชน์ เนื่องจากว่าหลักฐานของเราที่บอกว่าเราไม่ได้เต็มใจจะรับของแต่แรกก็มีเราคนเดียวเองที่อยู่ในเหตุการณ์ เป็นหลักฐานปากเปล่า ความน่าเชื่อถือน้อยกว่าบริษัทที่ตอนนี้มีสำเนาปชช.ของเราที่ใช้รับซิมส์อยู่แล้ว แจ้งความไปเราก็คงไม่ชนะอยู่ดี
ส่วนกรณีที่2 คำว่าBlacklistของเค้า เราไม่แน่ใจว่า จะมีผลอะไรเกิดขึ้นตามมาหากเราต้องการทำธุรกรรมกับที่อื่นๆด้วยรึเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้นเราคงเสียเปรียบไปตลอดชีวิต
จึงเหลือแต่กรณีที่1 คือ ยอมจ่าย เพื่อให้เลือกจบ ซึ่งแม้เราจะไม่เต็มใจ แต่เราคงเลือกอันนี้เพราะเราไม่อยากมีปัญหาในภายหลังด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง นั่นเพราะเราคิดแล้วว่ากว่าจะจบเรื่องนี้ เราคงเสียเวลากับมันไปมาก เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า
แล้วจะมาบ่นทำไม?? ... เราอยากจะเล่าประสบการณ์ให้คนอื่นๆฟังเพื่อเตือนใจว่า ก่อนจะทำอะไร โดยเฉพาะการใช้ชื่อนามสกุล หลักฐานต่างๆที่แสดงความเป็นตัวตนของเรากับผู้อื่นที่เราไม่รู้จัก ก็ควรจะคิดให้รอบคอบ ศึกษาข้อตกลงสัญญาต่างๆก่อนให้ดี ถ้าไม่มั่นใจก็อย่าเพิ่ง ถ้าไม่ได้รีบถึงขั้นเป็นตายก็รอได้ ของถูกของฟรีไม่ใช่เรื่องจำเป็นขนาดนั้น
และอยากจะฝากบอกผู้เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ด้วยว่า “อย่าไปทำกับคนอื่นแบบนี้(ไม่ว่าโดยตั้งใจหรือไม่) พันกว่าบาทนั้นฉันจะไปจ่ายให้(เป็นค่าโง่ของตัว) และจะไม่ขอเกี่ยวข้องใดๆกับบริษัทของคุณอีก!!”
สรุปคือ เรารับซิมส์ฟรีมา ไม่ได้เปิดใช้ พนักงาน2คนบอกยังไม่เปิด=ไม่ได้ลงทะเบียน ไม่เสียตัง ผ่านไป1ปี มีใบแจ้งหนี้มาที่บ้าน บอกว่าค้างชำระพันกว่าบาท ถ้าไม่จ่ายก็ต้องติดBlacklistหรือก็ไปแจ้งความเอาว่าไม่ได้ใช้จริงๆ เราเลือกจ่ายจบปัญหา แต่อยากเตือนคนอื่นๆไว้ให้คิดดีๆก่อนค่ะ ^^
Discussion (23)
เคยโดนเหมือนกันค่ะ เคสเราน่าเกลียดกว่าอี ก บอกว่าขอบัตรประจำตั วประชาชนเพื่อดูว่าอายุครบ 18 ปีหรือยัง !? ไอ้เราก็ไม่เอ๊ะใจอะไรค่ะ
พอดีตอนนั้นเราต้องการเปลี่ยนเครือข่ายพอดีเลยรับซิมมา
แต่ยังไม่ได้เปิดใช้เลยนะค่ะ ห่อพลาสติกก็ยังไม่ได้แกะ พอดีเปลี่ยนไปอีกเครือข่ายแทน
สุดท้ายโดนบิลแจ้งค่าใช้จ่ายมาที่บ้านเลย
งงสิค่ะ
มาได้ไง ซิมยังห่อพลาสติกอยู่เลยเนี้ย
แนะนำให้ลองโทรคุยกับ callcenter ดูก่อนค่ะ ถ้าโชคดีเจอพนักงานที่เค้าน่ารักและเข้าใจ
เค้าจะจัดการเรื่องให้เีรียบร้อยเลยค่ะ อย่างเพื่อนเราโทรไปเค้าบอก เดี๋ยวจะตัดสัญญาณโทรศัพท์ให้นะครับ แล้วก็จะจัดการยกเลิกซิมให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ส่วนเราโทรไปเจอ call center แบบห่วย ๆ พูดเป็นคำเดียวค่ะ คือให้ไปที่ศูนย์บริการ ไปจ่ายเงินแล้วบอกปิดซิม....- - ก็เลยถามไปว่า อ้าวเมื่อกี้เพื่อนโทรไปcall center อีกคนรับสาย เค้าบอกว่าจะตัดสัญญาณมือถือให้ แล้วจะจัดการยกเลิกซมให้เลย เค้าตอบกลับมาว่า ตัดสัญญาณก็คิดค่าบริการเหมือนดิมค่ะ เพราะมันเป็นสายบลาๆๆ งงเลย
อืมนะ...
แล้วพอไปจ่าย เฮ้ยยยยยยย !! ค่าไรมาจากไหนอี ก จะบ้า
คุยๆกับพี่พนักงานไป ถามน้องไปเจอที่ไหน บอกทีหลังอย่ารับมานะค่ะ เนี้ยโดนมาหลายคนแล้ว ( T/T ไม่มีทีหลังแล้วค๊า เข็ด )
สุดท้ายก็จบลงที่จ่ายเงินค่ะ น้ำตาจะไหล
เข็ดล่ะ ต อนนี้เห็นบู๊ทมาเปิดทีไรอยากจะวิ่งเข้าไปกลางวงแล้วบอกว่าอย่ารับซิมมานะเตง
ปล. ถ้ายังมีหน้ามายื่นซิมให้อี กนะ แม่จะฟาดเอา
เคยโดนเหมือนกัน แต่ไหวตัวทันเลยไม่ต้องจ่ายเยอะเท่า จขกท. บิลแรกมาก็ไปขอยกเลิกบริการซะเลย....ไหนบอกโทรฟรี 299 นี่เปิดเบอร์แล้วใช้แค่ไม่ถึงห้านาทีเอง บิลมาเป็นร้อย ชิส์!!!
โอวววว เดี๋ยวนี้เค้าทำกันแบบนี้แล้วหรอ เราเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนมากนะ ที่ยอมจ่าย คิดดู ถ้าเค้าทำแบบนี้สัก ร้อยคน บริษัทก็ได้เงินไปแล้วอะ 100,000 กว่าบาท -_-" ขอบคุณเรื่องของคุณ จขกท. มากเลยนะคะ เป็นประโยชน์มากๆ อ่อๆ เราขอเตือนอีกนิดนะ นอกเหนือจากเรื่องซิมแล้ว ยังมีพวกที่ชอบให้กรอกแบบสอบถามนั่นนี่ เวลาเค้าให้ใส่ชื่อที่อยู่อะ ใส่มั่วๆไปเถอะ เบอร์โทรก็ใส่มั่วๆไป บางที่โทรจิก ตามไปทำไรไม่รู้นั่นนี่ เสียเวลามาก ;)
เกลียดมันเหมือนกันค่ะ อิพนักงานหลอกเรามาคนนึงละ ที่หน้าบิ๊กซีสะพานควาย TT เอาสำเนาบัตรปชช.เหมือนกันค่ะ ถามแล้วเหมือนกันว่าต้องเสียตังไหม เค้าก็ตอบว่าไม่เสีย เราก็เออ รีบๆสมัครจะได้รีบไป สุดท้ายมันมาบอกว่าค่าสมัคร 99 บาท O.O คืองงมาก เถียงกันจนคนที่ป้ายรถเมล์มอง เราเลยบอกว่า งั้นพี่เอาไป หนูไม่เอาแล้ว อย่างนี้มันหลอกกันชัดๆ เค้าก็บอกว่าซิมเรา ลงทะเบียนเป็นชื่อเราแล้ว งงเลย เราเลยรู้เลยว่าโดนหลอก พอเราเห็นคนื่นที่กำลังจะโดนหลอกเข้าบู๊ทเหมือนกันว่า "อย่าเชื่อเค้านะคะ เค้าหลอกค่ะ" เราเลยให้แบงค์ร้อยแล้วขึ้นรถเมล์หนีเลย 555 สุดท้ายต้องไปยกเลิกที่ศูนย์อีก เซ็งมาก ไปโวยวายที่ศูนย์มาอีกต่างหาก
เตือนเลยค่ะ ว่าอย่าไปเดินสุ่มสี่สุ่มห้าเข้าบู๊ทมันเด็ดขาด พวกนี้แม่มหลอกลวงค่ะ