การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า ( รึป่าว ) ขอเตือนสาวๆนะคะ

วันก่อนเราได้โทรไปซื้อตั๋วการบินไทย เนื่องจากสงสัยเงื่อนไขของเค้าหลายอย่างเลยคิดว่าถามเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพย์จะเคลียร์กว่าซื้อทางเว็บ พอโทรติด และได้สอบถามเงื่อนไขต่างๆแล้ว เราก็บอกflightที่จะไป ..................
พนักงาน:  เอ่อ flight ที่คุณเลือก เหลือแต่ business class นะคะ นอกนั้นเต็มหมดแล้ว
เรา : แล้ว business class นี่ราคาเท่าไหร่คะ
พนักงาน : 5,xxx บาทค่ะ
เรา : ไม่มีตัวเลือกอื่นเลยเหรอคะ
พนักงาน : เสียใจด้วยนะคะ เหลือแต่ business class เท่านั้นค่ะ
เรา : เอ๊ะแปลกจัง ทำไมทาง website มี economy เหลืออยู่ล่ะ ไม่เห็นบอกว่าเต็มเลยนะ
พนักงาน : ตอนนั้นอาจยังมี แต่ตอนนี้เต็มหมดแล้วค่ะ
เรา : ตอนนี้ก็อยู่หน้าจออ่ะ ไม่เห็นเต็มเรยนะ ( รึว่าชั้นช้าไปแล้ว อะไรมันจะมีคนมาตัดหน้ารวดเร็วปานนั้น )
พนักงาน : ( เงียบ 2 วิ ) ที่คุณเห็นอยู่ ราคาเท่าไหร่คะ
เรา : มี 2,200 2,350 3,000
พนักงาน : เอ่อ ขออนุญาติตรวจสอบข้อมูลซักครู่ค่ะ ( เงียบไป 3 วิ )
พนักงาน : ( แล้วมันก็รีบรวบรัด ) ตกลงคุณจะซื้อตั๋ว economy class ราคา 2,200 นะคะ ตอนนี้เหลือที่เดียวแล้ว เป็นตั๋วโดยสารชนิด ระบุflight ไม่ได้ bla bla bla
เรา : งั้นเอา 2,350 ดีกว่าเผื่ออยากเลื่อนflight สรุปรวมทุกอย่างแล้ว ราคาเท่าไหร่
พนักงาน : 3,135 บาทค่ะ
หลังจากนั้นก็ซื้อเรียบร้อย แต่งงมาก เคยได้ยินเพื่อนเล่าให้ฟัง ไม่คิดว่าจะเจอเอง ไม่รู้องค์กรเค้าอบรบพนักงานให้ใช้ระบบนี้ หรือว่ามันแอบทำเอง เราไม่ได้จำcodeเค้าไว้นะ เพราะระบบจะบอกตอนแรกซึ่งไม่ได้จดไว้ แต่ก็ถามชื่อเอาก่อนจะวาง ไม่รู้บอกชื่อตัวเองจิงรึปล่าวหลังจากมันทำพฤติกรรมเยี่ยงนี้แล้ว

วันต่อมาเช็คดูทางเว็บมันก็ยังว่างอยู่เลยนะ อะไรกานเนี่ย

Discussion (34)

ระบบสำรองที่นั่งเค้าขายกันทั่วโลกอ่ะค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นมีที่หลุดมารึเปล่า บางคนแม่เจ้าโทรเข้ามาจองแต่ตั๋วโปรอ่ะ ชื่อเดิมๆๆทั้งนั้นละ จองกั๊กที่เล่นๆๆ พอถึงเวลาออกตั๋วก็ไม่มาออก คนอื่นทีเค้าอยากได้ราคาโปรเค้าก็ไม่ได้ พอไปถามดู ชื่อเดิมๆๆทั้งนั้นอ่ะ เฮ้อ เราไม่ได้เข้าข้างพนักงานนะ เพราะเค้าคงไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียตรงนี้ หรือเค้าคงไม่ได้คอมมิชชั่นหรอก แล้วอีกอย่างนึง allotment หรือโควต้ามันมีไม่เท่ากันหรอก ในเว็ปไซต์อาจจะว่าง แต่ในระบบเค้ามันอาจจะเต็มก็ได้ เพราะโควต้าขายในเวป กับ telephone sale มันไม่เท่ากัน มันก็เหมือนคนซื้อโปรโมชั่นอ่ะ ที่นั่งว่างตั้งเอยะ แต่ทำไมราคาโปร เต็มแล้ว ก็เหมือนๆๆกันนั่นละ ขืนปล่อยที่นั่งราคาถูกมาเยอะๆๆก็เจ๊งกันพอดี หรือไม่งั้นก็ไปซื้อกับเอเจ้นท์ก็ได้ เพราะราคาอาจจะถูกกว่า อ้อ อย่าเชื่ออะไรกับระบบนักเลย ระบบมันก็มีล่มอยู่แล้วอ่ะ

แต๊งกิ้วทุกความเห็นเลยนะคะ เยอะแยะเชียว ทู้เราอาจไปกระแทกใจใครบางคนบ้าง แต่ไม่ขอโทษหรอกนะ เพราะพูดความจริง แต่แค่อยากให้คนที่เข้ามาอ่าน ได้รู้เป็นตัวอย่างจะได้ระมัดระวังเผื่อว่าจะซื้อตั๋วทางโทรศัพย์ (ปกติเราก็ซื้อทางเว็บแหละ แต่วันนั้นมันมีหลายเรื่องที่ต้องโทรคุย เลยอยากจะซื้อให้เสร็จที่เดียวไปเลย)

เอ่อ ขอแถมนิดนึง ความเห็นส่วนตัวของเรา คนที่ทำงานบริการ ซึ่งเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น มันคือหน้าที่ของคุณที่ต้องบริการลูกค้า ถ้าเหนื่อยไป ยุ่งมาก ไม่มีเวลา น่าจะไปทำงานอย่างอื่น มันไม่ใช่ข้ออ้างที่จะเอามาแก้ตัว เพราะมันคืองานของคุณ

และขอยืนยันข้อมูล วันนั้นไม่ได้ยินคำว่าขอโทษสักคำ กว่าจะรีเช็คให้ เราต้องยืนยันว่าอยู่หน้าเว็บและเค้าให้เราบอกราคาที่เราเห็น ก่อนหน้านั้นขอให้รีเช็คตั้งหลายหนทำไมเค้าไม่ทำ และก็แค่คำลงท้ายประโยคว่า"ค่ะ" ไม่ได้หมายความว่าพูดดี เพราะน้ำเสียงไม่ใช่ จริงอยู่สุดท้ายเราก็ได้สิ่งที่ต้องการ แต่ความรู้สึกล่ะ มันเสียไปเลยนะ จบละ จบละ ยาวเกินไปละ ท้ายนี้ขอบคุณทุกคนค่ะ ต่างคนก็ต่างความคิดนะ อย่าเกลียดกันล่ะ

โดยส่วนตัว เราก็บินบ่อย แต่ตอนนี้ รอต่อวีซ่าอยู่ (เพราะจะบินกลับไปต่อ ก็ไม่ทัน สนามบินโดนปิดซะงั้น) เราว่าราคาตั๋วแพง มากจริงๆ เอเย่นซี่เป็นคนบอก แต่เราก็เลือกที่จะบินกับการบินไทยนะ เรื่องการบริการ ถึงมันจะไม่ได้ดีเลิศอะไร เพราะเราใช้เวลาบินไม่เกิน 3 ชั่วโมง เราไม่ซีเรียส อ่ะ แต่เรื่องจอง ออนไลน์ เราไม่เคยจองนะ แค่เช็คราคา กับไฟลท์บินแค่นั้นเอง ส่วนมากจะซื้อหรือจองที่ เอเยนซี่ มากกว่า
อ่านแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกตินี่คะ คุณคุยกับพนักงานเสร็จแล้วก็กลับมาซื้อเองที่หน้าเว็บก็ได้ ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจที่จะซื้อกับพนักงานโดยตรง อยากให้คิดดูใหม่น่ะค่ะ ว่าคุณอคติกับเค้าไปเองหรือเปล่า เราก็ซื้อตั๋วออนไลน์ประจำ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ลองคิดดูอีกทีนะคะ
เคยนั่งของ Bangkok air way ไปญี่ปุ่น Air ก็บริการดีน่ารักไม่เห็นมีปัญหาเลยไม่มีแบ่งแยก บางที่เรื่องเล็กน้อยเราก็อย่าเอาไปใส่ใจมากเกินไป ลองถามให้เข้าใจแน่นอนใจเย็นๆ ทุกเครือข่ายมีข้อผิดพลาด