Metaverse คืออะไร ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังน่าตื่นเต้น!

หลังจากที่เฟซบุ๊กโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นเคย ได้ประกาศตั้งแต่อาทิตย์ก่อนว่าจะเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่จนกลายเป็นที่ฮือฮาทั่วโลก วันนี้ Mark Zuckerberg ก็ได้ประกาศชื่อบริษัทใหม่เป็น Meta เรียบร้อยโรงเรียนมาร์คแล้วว
ไม่ต้องงงไปนะคะ ถ้าเจ้าแอปเฟซบุ๊กยังเป็นชื่อเดิมอยู่ พี่มาร์คเค้าเปลี่ยนชื่อบริษัทใหญ่หรือบริษัทแม่ที่แต่เดิมใช้ชื่อ Facebook เพราะเริ่มมาจากเฟซบุ๊ก พอเริ่มมีรายได้มากขึ้น+คนใช้งานเยอะ ก็ขยายจนมีหลายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บวกกับไปซื้อกิจการหรือรวบเข้ามาบ้าง เช่น Instagram WhatsApp ที่เราคุ้นเคย

พอเริ่มเยอะพี่มาร์คก็เลยเล็งเห็นว่า เออ เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ดีกว่า จะได้บริหารงานในแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น ให้เฟซบุ๊กเป็นเพียงโซเชียลมีเดียแบบหนึ่งแทน และเพื่อรองรับโลกแห่ง Metaverse ที่กำลังมาแรง!
และที่สำคัญนี่เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญ ที่บริษัทโซเชียลมีเดียพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส พร้อมรีแบรนด์ตัวเองใหม่หนึ่งกรุบให้กลายเป็น Metaverse Company

Metaverse คืออะไร

หลายคนที่ได้ยินคำว่า Metaverse ครั้งแรกก็น่าจะงงแบบ โหะ!! นี่มันคืออะไร?  ช่างดูเป็นคำที่ล้ำมากซะเหลือเกิน ซึ่งมันก็ล้ำจริงๆ ค่ะคุณ แต่คำนี้ก็ไม่ใช่คำศัพท์ใหม่แต่อย่างใด มีมาตั้งแต่สมัย ค.ศ.1992 นู้น

Metaverse คือ โลกเสมือนจริงที่ทุกคนมีตัวตน ได้มีปฏิสัมพันธ์กันในและแบ่งปันสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ขนานกับความจริง โดยใช้เทคโนโลยี VR และ AR

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายคือ ในอนาคตเราอาจจะได้ฟีลนั่งดูหนังแล้วเม้าท์มอยไปพร้อมกัน เล่นกีฬาด้วยกัน แต่งหน้าด้วยกัน เลือกเฉดสี หรือสวอชลิปให้ดูได้แบบไม่ต้องเจอกัน แต่รู้สึกว่าเหมือนอยู่ข้างกันนั่นเอง เริ่มฟังดูน่าตื่นเต้นแล้วใช่มั้ยล่ะ  มันเริ่ดมากนะเอาจริง ยิ่งเหมาะกับช่วงโควิดแบบนี้ไปอีก!
อย่างที่บอกว่า Metaverse ไม่ใช่เรื่องใหม่ จริงๆ เราอยู่กับมันมาสักพักแล้วล่ะ ไม่ว่าจะวงการ Gamers เช่น Animal Crossing หรือ Anxie Infinity ที่รวมเกมเข้ากับ NFT (Non-Fungible Token) เป็น Cryptocurrency อย่างหนึ่ง

หรือจะวงการเครื่องสำอาง ที่มี Try on Makeup การลองเมคอัพแบบใช้ VR ไม่ต้องเกลี่ยลงผิวจริง ก็ได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงแบบสุด

Beauty Metaverse

Metaverse ในวงการบิวตี้ของเราก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ บางคนอาจจะงงว่ามีด้วยหรอ? มีค่ะ และมีกันมาสักพักหนึ่งแล้วด้วยล่ะ มีหลายแบรนด์ที่กระโดเข้ามาร่วมแจมวงการ Metaverse แล้วได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามเลยล่ะ

MAC

ช่วง 2 ปีมานี้ที่โควิดระบาด คนหันมาซื้อของออนไลน์มากยิ่งขึ้น หลายๆ แบรนด์ต้องหันมาผลักดันการขายออนไลน์เป็นหลัก และแมคเองก็ใช้โอกาสนี้สร้าง AR ในแอป Snapchat แบบ Virtual try-on ลองผลิตภัณฑ์ลงบนผิว และฟังก์ชัน Virtual Shade Finder หาเฉดสีที่ใช่ ผ่านฟิลเตอร์สแนปแชท ไม่ว่าจะสีลิป อายแชโดว์ ดินสอเขียนคิ้ว ฯลฯ ถูกใจอันไหนก็กดซื้อผ่านสแนปแชทได้เลย Engagement เพิ่มขึ้นจากลูกค้าถึง 200%
และจากผลสำรวจในปี 2021 นี้ พบว่ามีคนช้อปผ่านทาง AR กว่า 100 ล้านคน! และ 94% จะกลับมาซื้อผ่านทาง AR ในอนาคตอีก ปังมากไม่ไหว ถือว่าพลิกวิกฤตนี้เป็นโอกาสได้ดีมากจริงๆ

Benefit Cosmetics + Twitch

Benefit แบรนด์เครื่องสำอางที่โดดเด่นในเรื่องของคิ้ว กับ Twitch แพลต์ฟอร์มยอดนิยมในถ่ายทอดการเล่นเกม (Live Streaming) และการแข่ง e-Sport จะมาโคจรกันในรูปแบบไหน? คำตอบก็คือสอนแต่งหน้าแบบ Interactive Make-up พร้อมคอสเพลย์เป็นตัวละครในเกม และบอกทริคการเล่นเกมเริ่ดๆ ไปเลยสิคะ
โดยเหล่าเกมเมอร์ผู้หญิงจะถูกชาเลนจ์ให้ใช้ไอเท็มจาก Benefit ในการแต่งหน้าหรือครีเอตลุค เรียกว่า GameFace ของตัวเองตอนที่สตรีมมิ่ง
ความปังของแคมเปญนี้มันอยู่ตรงที่ได้เพิ่มพื้นที่ให้เหล่าเกมเมอร์ผู้หญิง ได้ออกมาส่งเสียงและแชร์ประสบการณ์ของตัวเองในอุตสาหกรรมเกมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการถูกคุกคามทางเพศ บูลลี่ โดนดูถูกจากการเป็นเกมเมอร์ที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย
ที่มา VogueSG

Discussion (20)