เกาหลีใต้ออกกฎห้ามขายเครื่องสำอางที่เลียนแบบของกิน ทำไมถึงมีขายในไทย?

มีใครได้เห็นคอลใหม่ล่าสุดจาก Etude x Loacker Collection แล้วบ้างคะ คอลนี้คือน่ารักมาก ความปุ๊กปิ๊ก ที่เหมือนกับขนมจริงๆ ก็เลยทำให้มีหลายคนหวีดและแชร์กันเยอะมากในโซเชียล

และคอลนี้มีขายในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก! ทางทีม Etude Thailand แจ้งมาว่าจริงๆ คอลนี้จะวางจำหน่ายทั่วโลกในช่วงเดือนมีนาคม แต่ทีมไทยขอเอามาปล่อยขายแบบ Exclusive ก่อน ก็เลยได้ขายเป็นที่แรกในช่วงวาเลนไทน์นี้นั่นเอง ซึ่งน้องก็เหมาะกับเป็นของขวัญวาเลนไทน์มากก

แต่ Etude ที่เกาหลีเองยังไม่มี เพราะเป็นสินค้าผิดกฏหมายเกาหลีใต้ค่ะ อ้าววว! แล้วแบบนี้มาขายที่บ้านเราได้ยังไง เป็นอันตรายหรือเปล่า? 
เรื่องนี้ทางเราก็ได้ไปเจอทวิตเตอร์ของคุณ Odile Monod (@Odile Monod) ซึ่งเป็น Art Director มีประสบการณ์ทำงานกับบริษัทโฆษณาและการตลาด คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรม K-Beauty มาเป็นเวลา 9 ปี เค้าก็ได้ออกมาอธิบายตามนี้ค่ะ

เกาหลีใต้สั่งแบนสินค้าที่เลียนแบบมาจากของกิน

ที่ผ่านมาจะมีเด็กๆ คิดว่าเป็นของกินได้ และเกิดอันตรายจนต้องเข้าโรงพยาบาล ทางรัฐบาลจึงตัดสินใจออกกฎหมายข้อนี้ออกมา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กๆ

รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและยาแห่งเกาหลีใต้ ได้ออกมาเกริ่นถึงการใช้กฎหมายข้อนี้ในเดือนมิถุนายน 2021 ทำให้เกิดดราม่าในวงการอุตสหกรรมบิวตี้หลายส่วน ทั้งนักการตลาด ผู้ผลิต ที่เกี่ยวข้อง ว่าตั้งใจจะฆ่าอุตสาหกรรมนี้หรือไง?

เกาหลีใต้ก็ได้ประกาศใช้กฏหมายนี้ในเดือนกันยายน 2021 ถือว่าเป็นระยะเวลาที่รวดเร็วมาก! 
เวลาที่แบรนด์จะออกงานคอลแล็ปจะต้องมีการวางแผน พัฒนา รวมถึงขอใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในกรณีที่แบรนด์มีสูตรหรือเปลี่ยนแปลงมาจากส่วนผสมเดิม ก็สามารถปรับมาใช้ในคอลใหม่ได้ในเวลาที่สั้นลง

แต่โดยทั่วไปแล้ว ตามกระบวนการต่างๆ ต้องใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะสามารถออกคอลใหม่ออกมาวางจำหน่ายได้ ซึ่งแม้จะเป็นขั้นตอน Final แล้ว แต่ถ้าแบรนด์ไม่แฮปปี้กับผลที่ออกมา ก็สามารถยกเลิกการวางขายได้ ณ ตอนนั้นเลย

โลโก้ของแบรนด์จะปรากฏอยู่บนเครื่องสำอางทุกชิ้น บางแบรนด์ที่ไปคอลแล็ปด้วยจะมีความกังวลในเรื่องของชื่อเสียงแบรนด์ ในขั้นตอนนี้ต้องมีความเกี่ยวเนื่องกับระบบราชการของเกาหลีด้วย เป็นขั้นตอนกฎหมายที่มีความซับซ้อน เป็นเหตุผลที่ทำให้ใช้เวลานาน

ผลกระทบ

แน่นอนว่าพอกฎหมายบังคับใช้แล้ว แบรนด์ต่างๆ ที่กำลังจะออกคอลที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารก็มีอันต้องหยุดจำน่ายโดยทันที แบรนด์ที่ได้รับผลกระทบมากก็ไม่พ้น Skinfood เพราะการทำเครื่องสำอางที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารเป็นตัวตนของแบรนด์
ในขณะที่ Etude x Loacker กำลังอยู่ในขั้นตอน Production และมีแพลนจะปล่อยออกมาจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในช่วงก่อนเทศกาลวาเลนไทน์ เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น คุณ Odile Monod ได้วางไทม์ไลน์คร่าวๆ ช่วงไฟนอลลตามนี้

  • April / May: ได้ไฟนอล Sample Product ก่อนที่จะออกวางจำหน่าย
  • June: ควบคุมคุณภาพ วางแผนการตลาดและกิจกรรมทางการตลาดเสร็จสิ้น
  • July / August: main campaign and content shootingถ่ายภาพแคมเปญและคอนเทนต์
  • September / October: ได้ marketing materials ที่จะใช้ในช่วงปล่อยเครื่องสำอาง
  • November / December: วางแผนและเตรียมประชาสัมพันธ์ทางช่องทางต่างๆ

ทำไมยังขายนอกเกาหลีใต้ได้?

จะเห็นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ถูกวางแผนตามไทม์ไลน์ไว้หมดแล้ว การประกาศบังคับใช้กฎหมายที่รวดเร็วทำให้แบรนด์ต้องหาทางแก้ปัญหา กับสินค้าที่พร้อมวางจำหน่ายเต็มคลัง สังเกตได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระชั้นชิดมาก เพราะยังไม่มีการภาพนางแบบเครื่องสำอางตามไสตล์ Etude เลย ซึ่งปกติแล้วอีทูดี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก (สังเกตว่านางแบบคอลนี้น่าจะเป็นคนไทยค่ะ)

เมื่อโดนห้ามจำหน่ายในประเทศเกาหลีใต้ การแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือ วางจำหน่ายในประเทศอื่นที่ไม่ได้ผิดกฎหมายประเทศนั้นแทน ซึ่งก็รวมถึงประทศไทยด้วยนั่นเอง เป็นไปได้ว่าในคอลที่ผ่านมาโดยเฉพาะ Etude x Hershey ที่ไทยอาจจะทำยอดขายได้ดี
ต้องยอมรับว่าคอลที่ร่วมกับแบรนด์อาหารเนี่ยมันจะมีความน่ารัก น่าสะสมเป็นพิเศษจริงๆ แต่ก็เป็นอันตรายต่อเด็กๆ ที่ไม่รู้เรื่องได้เช่นกัน ถ้าบ้านไหนมีเด็กเล็กอยู่ก็ต้องระวังเป็นพิเศษเลยค่ะ

Discussion (24)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่าาา 😊
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่า