ปรึกษานอกเรื่อง กับการซื้อสินค้าทางเวบค่ะ

คับข้องใจมาหลายวัน ขอระบายที่นี่หน่อยค่ะ...เรื่องมีอยู่ว่า เราสั่งซื้อคสอ จากเวบหนึ่งเป็นพรีออเดอร์จากเกาหลี สั่งหลายอย่างราคาหลายพัน หนึ่งในนั้นคืออายแชโดว์สั่งสีขาวกับทอง พอได้ของมา ได้สีเขียวกับเหลือง เราก็งงๆ ว่าเราสั่งผิดหรอ พอเมล์ไปถามเจ้าของเค้าบอกว่า ทั้งร้านเหลือสีเขียวกับสีเหลือง เลยส่งมาให้...เราก็อ่าว ไม่มีก็ไม่ต้องส่งมาซิ สีมันไม่ได้ตามสั่งเลยอ่ะ....
เมล์แรกเค้าก็บอกว่า เค้าจะรับผิดชอบด้วยการโอนเงินคืนมาให้...เมล์ที่สองบอกว่า โอนเงินให้แต่เราต้องส่งของคืนไปให้เค้า
เราก็ตอบเมล์ไปประมาณว่า ถ้าไม่มีของก็ไม่ควรส่งมาให้ เสียเวลาเราที่จะต้องมาส่งคืนคุณ และก็ต้องเสียเวลารอของตั้งนานเป็นอาทิตย์ แต่บอกไปพร้อมเลขที่บัญชี เพราะว่าเค้าถาม....แล้วเราก็พูดทำนองว่า เรารู้สึกเสียดายเวลามากๆนะ มันไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องมาส่งคืนคุณ ถ้าไม่มีแล้วไม่ส่ง เรื่องก็คงไม่เกิด...(ตอนนี้เราท้องแปดเดือน ไปไหนมาไหนลำบาก ไม่จำเป็นก็ไม่อยากเดินทาง)
เมล์กันอยู่ไม่กี่ฉบับ เค้าก็สรุปว่า เค้าจะโอนเงินให้ ของไม่ต้องส่งคืน เราก็อือ ถือว่าเป็นความรับผิดชอบที่ดี....แต่เค้าก็เงียบไปเลยนะ เราเมล์ไปถามโน่นถามนี่ ตามประสาคนซื้อขายกันมาหลายครั้ง ครั้งละหลายพันด้วย...เค้าก็เงียบไปเลย อยากถามเพื่อนๆว่า เราผิดป่าว แล้วเราควรไปส่งของคืนเค้าป่าวคะ เรื่องเงินเราก็ยังไม่ได้เชคหรอกนะ มันไม่กี่ร้อยอ่ะนะ
เพราะตอนแรกคิดว่า เออได้มาก็ใช้ๆไป...เขียวเหลือง
เรื่องเงินไม่เสียดาย เพราะบ่อยครั้งที่สั่งของไป แล้วได้ของไม่ถูกใจตัวเอง แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้...แต่นี่มันเสียความรู้สึกที่ว่า..ทำไมต้องส่งมาให้ด้วย...คิดแทนว่าเราจะชอบหรอ วันหลังสั่งอะไรไป ก็ไม่ต้องระบุสี ระบุเบอร์แล้วซิ แล้วแต่แม่ค้างั้นหรอ...พอถึงเวลาไม่ชอบก็ต้องไปส่งของคืน เสียค่าส่ง เสียเวลาโอนเงินไปๆมาๆ....เรางงๆ...ไม่รู้ว่าจะต้องทำไง...จิงจิงก็ไม่ได้อยากให้เค้าโอนเงินคืนหรอกนะ...แต่ไม่รู้จะให้เค้ารับผิดชอบยังไง...แต่เค้าโอนเงินคืนมาแล้ว...เราใช้ของเค้ามันก็รู้สึกแปลกๆ...( จิงจิงไม่ใช้เพราะไม่ชอบสีเขียวเหลืองเลย ไม่เคยแต่งโทนนี้ด้วย) ตอนนี้เค้าเงียบไปเลย...ครั้งต่อไปเราคงไม่กล้าสั่งซื้อจากเวบนี้แล้วหล่ะ...รู้สึกผิด...แต่ก็เสียดาย สินค้าเวบเค้าดี แล้วก็ของแถมเยอะด้วย..เสียดายจัง...เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลย ช่วยแนะนำหน่อย เราต้องทำไงหรอ.... T_T

Discussion (8)

เราก็เป็นคนที่รับพรีค่ะ อ่านแล้วก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย

เอาเป็นว่ายังไงก็ขออวยพรให้เพื่อนทุกคนเจอแต่สิ่งดีๆค่ะ
เป็นความผิดของทางร้านค่ะ

แต่ถ้าร้านยอมอลุ้มอล่วย คืนเงินให้ทั้งหมด และต้องการของคืน ก็ควรโอนเงินในส่วนของค่าเดินทางและค่าจัดส่งไปรษณีย์ให้คุณด้วยค่ะ
เว็บไรเนี่ย
จาได้ไม่ซื้อ

แต่คุณส่งคืนเค้าก็ดีนะคะ
จะได้จบๆอ่ะ

ไม่ต้องค้างคา
เราว่าควรเช็คว่าเค้าโอนเงินมาคืนเราจิงหรือป่าว
ถ้าจิงก็โอนเงินคืนเค้าไปเพราะเราไปใช้ของของเค้าแล้ว

อาจจะโอนไปไม่เต็มจำนวน เพราะเค้าส่งของผิดออเดอ
จะได้ไม่รู้สึกผิด

ในเมื่อเราก็พอใจในสินค้าเค้าและเป็นลูกค้ากันมาหลายครั้งความผิดแค่นิดหน่อยก็อภัยไปเถอะ
เพราะที่ผ่านมาเค้าก็แถมของให้เราเยอะแยะ ความผิดแค่ยัดเยียดสินค้าตัวอื่นให้เรา ก็ดีกว่าเค้าไม่ส่งสินค้าให้เลยเหมือนบางเวปโอนตังแล้วหายหัวเลยใช่ไม๊

แล้วครั้งต่อไปไม่ว่าจะเวปไหนเราก็บอกเค้าไปว่าถ้าไม่ได้ตามสีหรือออเดอต้องการก็ไม่ต้องส่งมา


ส่วนตัวเราคิดว่า ร้านนั้นเค้ารับผิดชอบได้ดีในระดับหนึ่งเลยนะคะ  คืนเงิน+ให้ของ ด้วย  ยากจริงๆนะ

ขอโทดนะคะ  คือ ส่วนตัวเราคิดว่า ร้านเค้ารับผิดชอบเต็มที่แล้วจริงๆ อย่างน้อยสิ่งที่เราสังเกตุได้
คือ  เค้าพยายามรับผิดชอบในสิ่งที่เค้าอาจจะทำพลาดไป  เค้าจึงยินดีที่จะรับผิดชอบความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ด้วยการชดใช้เงิน  และการที่เค้าไม่รับสินค้าคืนด้วยยิ่งน่าเป็นสิ่งที่แสดงว่า  เค้าให้ความสำคัญกับลูกค้านะคะ  เพื่อให้ลูกค้ายังคงรู้สึกดีๆกับร้านค้าออนไลน์  อย่างน้อยก็เห็นถึงความตั้งใจนะ  ^^

เราคิดว่า คุณ จขกท. เจอร้านค้าออนไลน์ ร้านที่ดีร้านนึงเลยนะคะ  ปกติการซื้อของออนไลน์ มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างเสี่ยงอยู่แล้วค่ะ   ยิ่งสินค้าพรีออเดอร์ นี้เสี่ยงกว่า 2 เท่าเลย  เพราะเราต้องโอนเงินไปให้ร้านค้าทั้งๆที่รู้ว่าของก้อไม่มี  ต้องรออสั่งเข้ามาย่างเดียว   การซื่อของออนไลน์นี้แทบจะเรียกว่า เสี่ยงดวงเลยค่ะ   ดังนั้นการที่จะเจอร้านที่ซื่อสัตย์และรับผิดชอบสูง  ไม่ใช่เรื่องยากแต่ก้อไม่ได้ง่ายเลยนะคะ   ^^
ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ เราเชื่อว่าถ้าได้พูดคุยกันดีๆ  น่าจะได้ผลรับที่พอใจทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ 


ขออภัยถ้าความเห็นของเราอาจจะทำให้ไม่พอใจนะคะ

แต่เราพูดในฐานะผู้ซื้อ และ ผู้ขาย ในเนตมานานละกันค่ะ   เราเจอบางร้านยิ่งกว่านี้อีกค่ะ  ^^"

อย่าเครียดมากนะคะ  จะเสียสุขภาพ ขอให้คุณแม่และคุณน้องแข็งแรงนะค่า