ขอบ่นลูกค้าไม่จ่ายเงินค่าตั๋ว ปิดเครื่องหนีซะงั้น
NooNong6 เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวานค่ะ 12กันยายน มีลูกค้าท่านหนึ่งโทรเข้ามาจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเค้าก็เป็นลูกค้าที่เคยซื้อตั๋วที่บริษัท
ลูกค้า “ขอจองตั๋วค่ะ เดินทางพรุ่งนี้ ไฟล์เช้า 07.40”
เรา “เรียนสายคุณอะไรคะ”
ลูกค้า “พี่หนอมค่ะ(นามสมมุติ) แต่ไม่ได้ไปเองนะคะ ให้น้องเค้าไป”
พอเค้าบอกชื่อ เราก็ค้นในข้อมูลลูกค้า มีชื่อพี่เค้าซึ่งเป็นลูกค้าเคยซื้อตั๋วที่เรา ก็โอเคค่ะ ไว้ใจได้ เค้าบอกบอกชื่อคนที่จะเดินทาง ชื่อ....... (บอกได้มั้ยเนี่ย เอาเป็นว่าชื่อ น้อง ส. นามสกุล จ.)
เรา “เดินทางแน่นอนนะคะ แล้วพี่มารับตั๋ววันไหนคะ ไม่เปลี่ยนนะคะ ถ้าเปลี่ยนก็จะมีธรรมเนียมค่าเปลี่ยนแปลง”
ลูกค้า “เดินทางแน่นอนค่ะ ไม่เปลี่ยน วันนี้ไปรับตั๋วเลยค่ะ”
เราก็จองให้ (ขออธิบายก่อนนะค่ะ บริษัทที่เราทำงานอยู่เป็นเอเจนซี่ค่ะ คือรับจองตั๋วทั่วไป สำหรับคนที่เคยใช้บริการเราจะมีข้อมูลลูกค้าพร้อมเบอร์โทรสำหรับติดต่อได้ บริษัทจะอำนวยความสะดวกให้โดยการโทรมาซื้อตั๋วแล้วเข้ามาจ่ายเงินให้ก่อนร้านปิด แล้วบริษัทจะสำรองเงินจ่ายไปให้ก่อน แล้วส่งข้อความยืนยันการเดินทางไปในมือถือของผู้โดยสาร)
เรา “สวัสดีค่ะ น้อง ส. พี่ส่งข้อความยืนยันการเดินทางไปให้แล้วนะคะ ได้รับเรียบร้อยแล้วหรือยัง”
น้องส. “ได้รับแล้วค่ะพี่ ถ้าเปลี่ยนวันเดินทางได้มั้ย”
เรา “ได้ค่ะแต่ว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลง”
น้องส. “ไม่เปลี่ยนก็ได้ค่ะ แล้วยกเลิกได้มั้ยคะ ไม่เดินทางได้มั้ย”
เราก็เริ่มใจไม่ดีแล้ว ก็เลยอธิบายให้น้องเค้าฟัง
เรา “ตามธรรมเนียมไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหน (เส้นทางนครศรีฯ)ไม่สามารถยกเลิกได้ค่ะ อีกอย่างบริษัทสำรองเงินจ่ายไปให้ก่อนแล้ว 2900 บาท ถ้าน้องเดินทางไม่ได้มีสองอย่างคือฝากขายตั๋วไว้ หรือว่าเปลี่ยนวันเดินทางแต่ทั้งสองอย่างก็เสียค่าธรรมเนียมเท่ากันค่ะ ถึงอย่างไรน้องต้องมาชำระเงินค่าตั๋วก่อนนะคะ”
น้องส. “ร้านปิดกี่โมงคะ”
เรา “ปิด 5 โมงค่ะ”
เราก็รอจนใกล้ปิดร้าน เลยโทรไปหาน้อง ส. อีกครั้ง
เรา “สวัสดีค่ะ น้องส. ร้านใกล้ปิดแล้ว น้องจะมารับตั๋วกี่โมงคะ หรือว่าให้พี่ไปส่งตั๋ว” (ที่บริษัทมีบริการส่งตั๋ว)
คนที่รับโทรศัพท์ เค้าบอกว่า
“น้อง ส. ไม่อยู่ค่ะ เค้าออกไปข้างนอก” เราคิดว่าเค้าคงกำลังเดินทางมารับตั๋ว
“คือน้อง ส. เค้าเอาโทรศัพท์หนูโทรไปจองตั๋วค่ะ พี่ค่ะ น้องส. เค้ากลับกระบี่ไปแล้วค่ะ”
เราลองโทรหาพี่หนอม แต่เบอร์ที่มีในข้อมูลเป็นเบอร์น้องสาวคุณหนอม (ฟ้ากลั่นแกล้ง)
เราอธิบายเรื่องทั้งหมดไปได้ความมาว่า
น้องสาวคุณหนอม “พี่เข้าใจน้องนะคะ พี่ก็บอกน้องส.แล้วว่าปกติตั๋วซื้อแล้วยกเลิกไม่ได้ พี่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ”
เพื่อนเราลองโทรไปหาเบอร์ของน้องส. อีกครั้ง (ก็คือเพื่อนเค้าที่อ้างว่าเอาเบอร์เค้าโทรจอง)
น้องเค้าไม่รับ พอสายตัดลองโทรใหม่อีกครั้ง ก็ปิดเครื่องหนีไปแล้ว
ไอ้เราจะโทรหาน้องคุณหนอมอีกครั้งเค้าก็ไม่รู้เรื่อง พี่ผู้จัดการรู้เรื่องทุกอย่างเค้าเลยโทรหาเบอร์น้องคุณหนอม (พี่เค้าโกรธมาก)
พี่ผู้จัดการ “น้องคะทำไมน้องส.ถึงเป็นคนอย่างนี้ละคะ พี่เห็นว่าเป็นลูกค้าของทางร้านถึงซื้อให้ก่อน ตอนนี้น้องเค้าไปกระบี่แล้วตั๋วจะทำอย่างไรคะ บลาๆๆๆ ” เป็นเป็นคำพูดที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ไม่หยาบคายนะคะ คือพี่เค้าไม่ว่าหยาบ แต่ได้ยินแล้วก็สะดุ้งกันเป็นแถว พี่ผู้จัดการคิดว่าไหนๆ ตั๋วใบนี้ทางร้านต้องรับผิดชอบก็เลยฝากบอกน้องเค้าไปอย่างนั้น
ถึงตอนนี้เพื่อนๆ อาจคิดว่าเราโง่เอง แต่จริงๆแล้วบริษัทที่เราทำงานจะมีลูกค้ามาซื้อตั๋วเยอะมาก และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำซึ่งเราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เอาความเชื่อใจกันค่ะ เราทำงานตรงนี้มาเกือบ 2 ปีแล้ว ไม่คิดว่าจะโดนแบบนี้ มันก็เหมือนเราซื้อของทางอินเตอร์เน็ตแม่ค้ากับลูกค้าตัองเชื่อใจกัน จริงๆแล้ว น้องส. เค้าน่าจะคุยกับเราสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น คือว่าหาทางออกว่าจะเอาอย่างไร ถ้าไปไม่ได้เหมือนกับที่เราบอกคือฝากขายตั๋วหรือว่าเปลี่ยนวันเดินทาง
บ่นมาซะยาว ถึงอย่างไรตั๋วใบนี้เราก็ต้องรับผิดชอบ พี่ผู้จัดการเค้าก็เลยขายให้ผู้โดยสารท่านอื่นยอมขาดทุนเสียค่าเปลี่ยนชื่อ ก็เราอีกนั่นแหละต้องเสีย ถ้าสมมุติว่าไม่มีใครเดินทาง เราก็ต้องยอมเสียค่าตั๋วทั้งหมด
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ
เฮ้ออออ.....
Discussion (6)
เฮ้อ ฟาดเคราะห์ค่ะ
เราก็เคยเจอค่ะ เรื่องแบบนี้มันเป็นเพราะเราเชื่อใจเค้าน่ะค่ะ เฮ้อออออ สมัยนี้ รู้หน้ากันมาเป็นปีๆ ก็เหมือนไม่รู้ใจค่ะ เนอะ
อีกหน่อยก็ต้องระวังมากขึ้นละกันนะคะ สู้ๆค่ะ
เราก็เคยเจอค่ะ เรื่องแบบนี้มันเป็นเพราะเราเชื่อใจเค้าน่ะค่ะ เฮ้อออออ สมัยนี้ รู้หน้ากันมาเป็นปีๆ ก็เหมือนไม่รู้ใจค่ะ เนอะ
อีกหน่อยก็ต้องระวังมากขึ้นละกันนะคะ สู้ๆค่ะ
น้องส.ไม่น่าทำตัวแบบนี้เลย สงสัยเงินจะไม่พอจ่ายหรือปล่าว ถือว่าฟาดเคราะห์ไปค่ะ
ส แย่จังค่ะ
น่าโมโห น้อง ส. จิง ๆเลย
น่าจะหาวิธีแก้ไข
เช่นให้โอนมัดจำบางส่วน
หรือถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ก็ทนทำไปเตรียมหางานใหม่ดีกว่า แบบนี้เข้าเนื้อ