การบริการลูกค้าของพนักงานแห่งหนึ่ง
bamjorica12สดๆร้อนๆค่ะ
คือเราเพิ่งเข้า7-11 มา ไปซื้อข้าว ตอน 23:54 น.
มีพนักงานคิดเงินอยู่คนเดียว เราก็เอาข้าวกล่องไปจะให้เค้าเข้าไมโครเวฟ
แคชเชียร์ก็กำลังคิดเงินลูกค้าอยู่ 3 คน
เราก็รอ แต่เราสังเกตุเห็นพนักงานอีกคนผมสั้น ซึ่งยืนอยู่ข้างเรา(กำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้)
เราก็หวังว่าเค้าจะหันมาเวฟข้าวให้เราหน่อย
ปรากฏว่า หันมาจริงๆ มองด้วยสายตาแบบว่า อืม... ประมาณ ให้รอต่อไป แล้วก็หันหน้ากลับไป
เราก็อ้าว ไรเนี้ย
คือเราเพิ่งเข้า7-11 มา ไปซื้อข้าว ตอน 23:54 น.
มีพนักงานคิดเงินอยู่คนเดียว เราก็เอาข้าวกล่องไปจะให้เค้าเข้าไมโครเวฟ
แคชเชียร์ก็กำลังคิดเงินลูกค้าอยู่ 3 คน
เราก็รอ แต่เราสังเกตุเห็นพนักงานอีกคนผมสั้น ซึ่งยืนอยู่ข้างเรา(กำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้)
เราก็หวังว่าเค้าจะหันมาเวฟข้าวให้เราหน่อย
ปรากฏว่า หันมาจริงๆ มองด้วยสายตาแบบว่า อืม... ประมาณ ให้รอต่อไป แล้วก็หันหน้ากลับไป
เราก็อ้าว ไรเนี้ย
แล้วแคชเชียร์คนที่คิดเงินอยู่ เค้าก็ยังมีใจบริการลูกค้า
หันมาพูดกับเราว่า รอสักครู่นะึคะ(ก็ดีนิดนึง)
พอเค้าเวฟข้าวให้เราเสร็จ เราก็รอคิดเงิน
โดยเราบอกว่า อีกกล่อง ไม่ต้อง ปิดฝาแน่น(เพราะเราจะเอาไปให้ลูกๆสี่ขากิน)
แคชเชียร์คนนั้นเค้าก็หยิบใส่ถุง ปรากฏว่า ทำข้าวหก ค่ะ
เค้าก็รีบไปเอากล่องใหม่มาให้ เีาก็เลยตะโกนไปว่า ไม่ต้องค่ะพี่ หนูจะเอาไปให้น้องหมากิน
(หนูก็คิดว่า พูดแรงไปป่ะเนี้ย แบบว่า เค้าอุตส่าห์ทำให้คนกิน)
แคชเชียร์คนนั้นก็บอกว่าไม่เป็นไรๆค่ะ
คิดตังค์เสร็จออกจากร้าน จะกลับบ้าน ขึ้นรถมอไซด์แล้ว
เราเห็นพนักงานอีกคนผมสั้น (คนที่บอกว่ากำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้) กับ พนักงานผู้่ชายอีกคน
กำลังนินทาเราค่ะ (ดูออกค่ะ เพราะว่า เค้า2คน ชะโงกหน้าออกมามองเลย ซึ่งเราก็มองอยู่เหมือนกัน)
เราเนี้ย แบบปรี๊ดค่ะ
เพราะกับสาขาไม่ใช่ครั้งแรก
ครั้งก่อน พนักงานอีกคนผมสั้น (คนที่บอกว่ากำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้) คิดตังค์ค่าไส้กรอกให้เพื่อนเรา
เพื่อนเราบอกว่าให้เวฟด้วย
เค้าบอกว่า วันหลังให้บอกกก่อน ถึงคิดตังค์
เราคิดว่า เค้าไม่น่าจะใช้คำพูดแบบนี้กับลูกค้า เพราะการบริการนั้น จะไม่ถือว่าลูกค้าทำผิด ใช่มั๊ยคะ
อีกครั้งนึง กับตัวเอง ยืนรอคิดเงินที่เครื่อง2 ถึงคิวเราแล้ว
เอาป้ายมาปิดว่า คิดเงินเครื่องต่อไปซะงั้น คนเดิมเลย
พูดจากับเรา แบบห้วนๆ ว่า "ไปเครื่องนู้น"
แล้วไม่ได้มองหน้าลูกค้า มองต่ำลง เหมือนมองด้วยหางตาค่ะ
เราเลยโทรไปศูนย์ประชาสัมพันธ์ค่ะ
เลยอยากทราบว่า เราเนี้ยทำเกินไปรึเปล่า
ปล.แต่พนักงานผมสั้นคนนั้นเนี้ย เห็นบ่อยค่ะ กริยาแบบนี้ แบบไม่สนใจลูกค้า
หันมาพูดกับเราว่า รอสักครู่นะึคะ(ก็ดีนิดนึง)
พอเค้าเวฟข้าวให้เราเสร็จ เราก็รอคิดเงิน
โดยเราบอกว่า อีกกล่อง ไม่ต้อง ปิดฝาแน่น(เพราะเราจะเอาไปให้ลูกๆสี่ขากิน)
แคชเชียร์คนนั้นเค้าก็หยิบใส่ถุง ปรากฏว่า ทำข้าวหก ค่ะ
เค้าก็รีบไปเอากล่องใหม่มาให้ เีาก็เลยตะโกนไปว่า ไม่ต้องค่ะพี่ หนูจะเอาไปให้น้องหมากิน
(หนูก็คิดว่า พูดแรงไปป่ะเนี้ย แบบว่า เค้าอุตส่าห์ทำให้คนกิน)
แคชเชียร์คนนั้นก็บอกว่าไม่เป็นไรๆค่ะ
คิดตังค์เสร็จออกจากร้าน จะกลับบ้าน ขึ้นรถมอไซด์แล้ว
เราเห็นพนักงานอีกคนผมสั้น (คนที่บอกว่ากำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้) กับ พนักงานผู้่ชายอีกคน
กำลังนินทาเราค่ะ (ดูออกค่ะ เพราะว่า เค้า2คน ชะโงกหน้าออกมามองเลย ซึ่งเราก็มองอยู่เหมือนกัน)
เราเนี้ย แบบปรี๊ดค่ะ
เพราะกับสาขาไม่ใช่ครั้งแรก
ครั้งก่อน พนักงานอีกคนผมสั้น (คนที่บอกว่ากำลังทำอะไรกับขนมก็ไม่รู้) คิดตังค์ค่าไส้กรอกให้เพื่อนเรา
เพื่อนเราบอกว่าให้เวฟด้วย
เค้าบอกว่า วันหลังให้บอกกก่อน ถึงคิดตังค์
เราคิดว่า เค้าไม่น่าจะใช้คำพูดแบบนี้กับลูกค้า เพราะการบริการนั้น จะไม่ถือว่าลูกค้าทำผิด ใช่มั๊ยคะ
อีกครั้งนึง กับตัวเอง ยืนรอคิดเงินที่เครื่อง2 ถึงคิวเราแล้ว
เอาป้ายมาปิดว่า คิดเงินเครื่องต่อไปซะงั้น คนเดิมเลย
พูดจากับเรา แบบห้วนๆ ว่า "ไปเครื่องนู้น"
แล้วไม่ได้มองหน้าลูกค้า มองต่ำลง เหมือนมองด้วยหางตาค่ะ
เราเลยโทรไปศูนย์ประชาสัมพันธ์ค่ะ
เลยอยากทราบว่า เราเนี้ยทำเกินไปรึเปล่า
ปล.แต่พนักงานผมสั้นคนนั้นเนี้ย เห็นบ่อยค่ะ กริยาแบบนี้ แบบไม่สนใจลูกค้า
Discussion (12)
จริงๆ แล้ว หากเป็นสาขาของบริษัทบริหารเองโดยตรง จะเน้นเรื่องการบริการเป็นอันดับหนึ่ง
พนักงานจะกลัวการร้องเรียนมาก ถือว่ามีความผิดร้ายแรงเลยที่เดียว
คิดว่า 7-11 ที่จขกท.ใช้บริการนั้น น่าจะเป็นสาขาเฟรนไซน์ ซึ่่งมีการอบรมพนักงานน้อยมาก
เจอแบบนี้โทรไปร้องเรียนเลยค่ะ จะจำชื่อจากบัตรพนักงาน หรือว่าในบิลก็ได้ จะมีรายละเอียดของพนักงานที่คิดเงิน เค้าจะได้แก้ไขปรับปรุงตัว
โทรแจ้งเลยค่ะที่ call center และระหว่างที่ปรี๊ดแตกนะคะ
อย่าลืมจำชื่อพนักงาน (มีป้ายชื่อที่หน้าอกด้านขวาอยู่แล้ว)
และชื่อสาขาด้วยนะคะ โทรแจ้งกับ call center ค่ะ
ร้านพวกนี้เค้าจะมีประชุมรวมสัปดาห์ละครั้ง และรายการที่โทรไปแจ้ง
จะถูกนำเข้าที่ประชุมค่ะ ไม่ต้องไปเห็นใจเค้าหรอกค่ะ เพราะหน้าที่บริการ
ลูกค้าทุกราย เป็นหน้าที่ของพนักงานเหล่านี้อยู่แล้ว หากพนักงานบกพร่องต่อหน้าที่
ก็ควรต้องให้เค้ารู้ตัวค่ะ (บางทีทำกิริยาไม่เหมาะสม แต่ผู้ใหญ่ไม่ทราบเรื่อง
คนพวกนี้ก็ไม่แก้ไขหรอกค่ะ)
ทางผู้ใหญ่จะเป็นผู้แจ้งเรื่องให้ผู้จัดการตักเตือนพนักงานเองค่ะ
โดนเหมือนกันค่ะ ทีแรกเข้ามาอ่านก็ไม่นึกว่าจะเจอ บริการที่ห่วยแตกของ 7 -11 เหมือนกันเลย
ก็เข้าใจนะคะ ว่าช่วงเทศกาลขายดีลูกค้าเยอะ แต่ที่นี่ไม่เคยอบรมพนักงาน ให้กล่าวขอโทษลูกค้าเลยหรือคะ
เรื่องมีอยู่ว่า ตอนประมาณสามทุ่มเข้าไปซื้อของกินในร้านสั่งทั้งอาหารกล่อง แซนวิช น้ำผลไม้แช่ใน
ตู้ (สกปรกมาก)ทีแรกไม่ได้สังเกตุแต่ด้วยความยืนรอแซนวิชนาน ก็เห็นโหแบบมีคราบเหมือนขี้โคลน
ติดบนกล่องที่เจาะหลอดอะ สกปรกมากก็เลยไปเปลี่ยนเอากล่องใหม่ แต่แบบสกปรกพอกัน เลยไม่
กิน ทีเด็ดคือพอไปจ่ายเงินบอกพนักงานว่าแซนวิชด้วยค่ะ พนักงานก็พูดขึ้นมาว่าแซนวิชไหม้หมด
แล้ว เราก็ตกใจ แต่พนักงานที่คิดเงินเราก็แกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ เอาแซนวิชใส่ห่อและยัดใส่ถุงให้เรา
ด้วยความแบบไรอะ ตอนเปิดมาก็เห็นอยู่ว่าขอบมันไหม้ดำปี๋ เราก็เปิดดู และถามพนักงานว่า
คุณคะไหม้แบบนี้จะทานได้หรือคะ พูดจบแกก็ชักสีหน้าใส่ทันที และตอกกลับว่าบางคนก็ชอบเกรียม
ๆ แบบนี้แหละ (ตอนนั้นปรี๊ดแตกมาก เกรียมป๊ะป๋า แกสิ) แล้วชีก็พูดกลับมาว่างั้นเดี๋ยวทำให้ใหม่ละ
กัน แล้วคิดดูคนที่ต่อคิวที่ยาวมาก หันมามองเหมือนเราเปนคนผิดเรื่องมาก แบบโกรธมาก
ทางบริษัทควรจะเข้ามาอ่านบ้างนะ ส่วนตัวก็บอกกะตัวเองว่าจะไม่เหยียบเข้าสาขานี้อีกต่อไปค่ะ