เพื่อนๆคิดยังไงกับแม่ค้าในโลกไซเบอร์ที่พูดจาห้วนๆกับลูกค้าคะ
Princess♥9
เราไม่อยากจะตั้งกระทู้บ่นแบบนี้เลย แต่วันนี้มันหงุดหงิดจริงๆค่ะ (คงเพราะอากาศร้อนด้วย = = )
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้เรานั่งหาน้ำหอมแบบขวดจิ๋วตาม weloveshopping ค่ะ แล้วก็เจอเว็บหนึ่ง ซึ่งลงของที่เราต้องการเอาไว้ว่าเป็นของในสต๊อก ซึ่งเว็บนี้เราเคยซื้อของเขาไปแล้วครั้งหนึ่ง ของเค้าเยอะ เลยรู้สึกว่าเชื่อถือได้ค่ะ
เราจึงตัดสินใจโทรไปหาเค้า เพื่อสอบถามว่าสินค้ายังเหลืออยู่จริงมั้ย จะได้โอนเงินให้ผ่านเน็ตเลย
แต่เค้าไม่รับ เราก็ไม่ได้โทรไปอีก เพราะไม่ได้รีบร้อนอะไรค่ะ
เวลาผ่านไปสักพัก ก็มีเบอร์โทรเข้ามา ซึ่งเราไม่ได้จำเบอร์ค่ะ เพราะเราเองก็เปิดร้านขายของในเน็ต เลยคิดว่าเป็นลูกค้าคนหนึ่ง
เรา: สวัสดีค่ะ (ปกติเราจะรับสายแบบนี้เผื่อเป็นลูกค้าน่ะค่ะ 555)
แม่ค้า: ฮัลโหล
เรา: ค่ะ?
แม่ค้า: ค่ะ
เรา: .... (งงเล็กๆ ลืมไปแล้วว่าโทรหาร้านน้ำหอม) เอ่อ คะ?
แม่ค้า: xx เองค่ะ (บอกชื่อเล่นมา)
เรา: (ยังคงงงอยู่ = = ออกแนว ลูกค้าคนไหนหว่าที่ชื่อนี้) เอ่อ... ไม่ทราบว่าสั่งสินค้าอะไรไปรึเปล่าคะ?
แม่ค้า: ไม่ได้สั่ง ก็คุณโทรมาน่ะค่ะ
เรา: อ๋อออ ค่ะ จะสอบถามน้ำหอม xxx น่ะค่ะ
แม่ค้า: สีไหนคะ?
เรา: สีม่วงค่ะ
แม่ค้า: ค่ะ
เรา: ...... (ก็บอกสิว่าเหลือรึเปล่า) เอ่อ มันยังมีอยู่ในสต๊อกรึเปล่าคะ?
แม่ค้า: ไม่มีค่ะ
เรา: ... อ้าว เห็นในเว็บยังขึ้นว่าสินค้ามีในสต๊อกอ่าค่ะ
แม่ค้า: ก็ไม่มีค่ะ
เรา: .............. (ชักหงุดหงิด เราก็พูดด้วยดีๆทำไมต้องห้วนใส่ด้วยฟระ = =)
แม่ค้า: ...............
เรา: ...... งั้นก็ไม่เป็นไรค่ะ
แม่ค้า: ค่ะ
เรา: (-*-)
ตอนกำลังจะกดวาง ไม่รู้อีกฝ่ายได้ยินรึเปล่านะคะ เราก็เผลอพูดออกไปแล้วล่ะค่ะว่า "พูดจาดีๆไม่ได้รึไงนะ" (คือถ้าได้ยินก็ดีน่ะนะ = = เซ็งจิต ทำเอาหงุดหงิดเลย)
อ่านจากบทสนทนาข้างต้น อาจรู้สึกว่าไม่มีอะไรนะคะ คำพูดคำจาเค้าดีค่ะ ลงท้าย"ค่ะ"หมดทุกประโยค แต่ว่าเหมือนมะนาวไม่มีน้ำน่ะค่ะ ห้วนๆ ถ้าเราไม่แจงคำถาม ก็ไร้ซึ่งคำตอบหรือคำแนะนำ (=_=) เหมือนไม่เต็มใจขาย เฮ้ย ชั้นจ่ายเต็มราคานะได้ข่าว (=.=) ไม่มีอะไรมากค่ะ ก็แค่ลาขาดกันกับเว็บนี้เลย ทั้งๆที่เคยซื้อทั้งคสอ.และน้ำหอมจากเค้านะคะ พอเลยเว็บนี้
เราเองก็เป็นแม่ค้าคนหนึ่งนะคะ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงพูดจาแบบนี้กับลูกค้า สำหรับเรา เราคิดว่าลูกค้าสำคัญนะคะ ถ้าลูกค้าไม่ให้การสนับสนุนเรา แล้วเราจะขายของให้ใครล่ะคะ = =
ไม่ใช่ว่าลูกค้าคือพระเจ้า เพราะลูกค้าที่พูดจาไม่ดีจริงๆก็มีค่ะ คนที่ไม่เข้าใจอะไรก็มี เมล์หรือโทรมาวีนก็เจอมาแล้ว แต่ถ้าไม่ทำใจให้เย็นแล้วโต้ตอบไปดีๆ เรื่องมันก็ยิ่งบานปลายจริงมั้ยคะ
เลยอยากฝากกันไว้นะคะ สำหรับสาวๆที่ขายของ ไม่ว่าจะในเน็ตหรืออะไรก็ตาม พูดจาดีๆกันดีกว่านะคะ นอกจากทำให้สบายใจกันทั้ง2ฝ่ายแล้ว เราเองก็แสดงชัดถึงสภาวะอารมณ์ของเราด้วยค่ะ
โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า.... เฮ้อ ท่าจะจริงค่ะ แต่เราก็ยังหงุดหงิดกับคนแบบนี้อยู่ดี เชอะ! ไม่ได้ง้อแกกินซะหน่อย หาร้านอื่นดีๆก็ได้ เซ็งจิต
Discussion (9)
เคยเจอตอบไม่ตรงคำถามค่ะ ><
เราถามอีกอย่าง แม่ค้าดันไปตอบอีกอย่าง
ตอบไม่ตรงคำถามไม่พอ ยังทำเหมือนอารมณ์เสียอีก
งง ! เลย - - !
ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
เราก็จ่ายเงินไปดีๆ ไม่ได้ขอของฟรีสักหน่อย
พอโทรไปหาเค้าพูดลักษณะแบบเบื่อหน่ายอ่ะค่ะ
เราเลยคิดว่า จะไม่สั่งของร้านนี้อีกแล้ว
พูดจาห้วนๆแบบนี้อย่าได้เจอกันอีกเลยดีกว่า
พูดจา ไม่มี ค่ะ กับเราเลย ตลอดบทสนทนา ไปที่ไรก้เงี๊ย 2-3 ปี เหมือนเดิม เลยนะ แต่ไปแค่ 4-5 ครั้งค่ะ
จนครั้งล่าสุด เราทนไม่ได้แล้ว เค้ามาขึ้นเสียง ดังใส่เราว่า ไม่ได้ ต้องเอาใบเปลี่ยนชื่อมาด้วย ลูกค้าต้องรู้เองอยู่แล้ว บ้านอยู่ไกลไหม พูดแบบนี้ไม่มีค่ะ สักคำเลยค่ะ เราเลยบอกว่า มันเสียเวลานะ ลูกค้าไม่ได้ตรัสรู้ได้เองนะคะ
และ เราโทร ไป เล่า ให้call center ฟังเลย
ไม่ต้องไปซื้อค่ะ หยิ่งนัก
ป้าค่อนข้างเข้าใจแม่ค้านะ
วัน ๆ ป้าเจอแบบแปลก ๆ ในคนที่ตั้งคำถามไม่เป็นเยอะมาก
เวลาถามควรระบุวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนเลยค่ะ ว่าจะถามเรื่องอะไร
อย่าวกไปวนมา
การที่ต้องตอบคำถามซ้ำซากบ่อย ๆ ก็น่าเบื่อนะค๊ะ
และถ้ายิ่งเป็นคำถามที่ตั้งมาโดยไม่ได้อ่านมาก่อนนี่
อยากถามกลับจริง ๆ เลยว่า คุณไม่อยากรู้ในสิ่งที่ควรรู้เพื่อป้องกันความผิดพลาดเหรอค๊ะ
แล้วทุกวันนี้ป้าก็เข้าใจชัดเจนเลยว่า ทำไมหมอไม่ค่อยพูด และเวลาตอบกลับตอบแบบถามคำตอบคำ
เพราะเด็กไทยไม่ค่อยอ่านไงค๊ะ เหอ เหอ