เกี่ยวกับการเปิดใช้บัตรเครดิตค่ะ

พอดีเพิ่งจะมีโอกาสได้ลองสมัครใช้บัตรเครดิตกับเค้าบ้าง แต่ก็มีคำถามมากมายเลยค่ะ ช่วงนี้สถานการณ์วุ่นวาย (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันรึเปล่า) แต่ว่าโทรหา call center ไม่ติดเลยค่ะ วานสาวๆ จีบันที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ

1. หน้าบัตรเครดิตพิมพ์ชื่อภาษาอังกฤษผิดน่ะค่ะ เรายังไม่ควรโทรไปเปิดใช้บัตรใช่มั้ยคะ? แล้วเค้าจะจัดการให้อย่างไรได้บ้างคะ?
2. บัตรที่สมัครไป เค้าให้บัตรเสริมมาด้วย อย่างนี้ถ้าเราไม่โทรไปเปิดใช้จะมีปัญหาอะไรมั้ยคะ? จำเป็นต้องเปิดใช้มั้ยคะ?
3. ถ้าเกิดอยากยกเลิกการใช้ขึ้นมา ต้องทำอย่างไรบ้างคะ? จำเป็นที่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มรึเปล่า?

ขอบคุณที่กรุณาตอบคำถามล่วงหน้านะคะ
รู้สึกว่าตัวเองนี่ไม่มีความรู้ด้านนี้จริงๆ เลยเชียว - -")

Discussion (6)

กรอกไม่ผิดหรอกครับ แบ็งเค้าตั้งใจให้มันผิดนะครับเพื่ออะไรก็ไม่รู้เดากันเองละกัน
แต่ละธนาคารมีเงื่อนไขการใช้บัตรไม่เหมือนกัน  แต่ว่าปกติก็จะคล้ายๆ กันค่ะ  ขอตอบกว้างๆ ตามประสบการณ์นะคะ

1.  หน้าบัตรพิมพ์ชื่อภาษาอังกฤษผิด  ถ้าจะให้ดีควรจะติดต่อธนาคารผู้ออกบัตรก่อนทำการเปิดบัตรค่ะ  แต่ว่าถ้าเปิดไปแล้วก็ไม่เป็นไร  ติดต่อธนาคารเพื่อทำงานเปลี่ยนบัตรได้  ถ้าสงสัยว่ากรอกผิดจริงหรอ? ให้เขาเช็คใบสมัครให้ก็ได้  แต่ว่าก็ต้องรอนิดนึง ส่วนมีค่าใช้จ่ายหรือไม่นั้น  ปกติก็ไม่นะ  แต่ก็แล้วแต่แบงค์ล่ะมั้ง  ถ้าเกิดมาจากความผิดธนาคารก็ไม่เสียค่ะ  แต่ว่าถ้ากรอกผิดเองก็อาจจะถูกเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ 

2. บัตรเสริม ไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไรค่ะ  แต่ว่าก็ต้องเก็บรักษาให้ดี เพราะว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในบัตรเราจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ  ถ้าหายไป หรือว่ามีคนอื่นแอบเอาไปใช้ก็อาจจะเศร้ากระเป๋าแบนได้นะคะ

3. ไม่เคยเจอเคสที่ว่ายกเลิกบัตรแล้วต้องเสียอะไรเพิ่มนะคะ  แต่ก็อย่างที่ Comment ที่ 2 ว่าแหละค่ะ  ว่ามันอยู่ที่ข้อตกลงของแต่ละธนาคารและของบัตรแต่ละประเภทด้วย ต้องอ่านรายละเอียดให้ดี เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของตัวเอง

แถมอีกนิดว่าบางธนาคารอาจจะเสนอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ  แต่ว่าบางทีก็ยังเรียกเก็บนะคะ สมัครแล้วถ้าใช้ไม่ครบตามเป้าที่เขาตั้งไว้ก็จะถูกเรียกเก็บ  แบงค์อื่นจำไม่ได้ค่ะ  แต่ว่าแบงค์กรุงเทพ ปีนึงต้องใช้ให้ครบ 5,000 บ. ถ้าไม่แน่ใจอะไรก็โทรถาม Call Center เพื่อความชัดเจนค่ะ  อ้อ สาเหตุที่โทรไม่ติดสถานการณ์ช่วงนี้ก็คงมีส่วนแหละค่ะ  เพราะว่าธนาคารที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงไม่สามารถทำการได้ตามปกติ ไงๆ ก็อดทนหน่อยนะคะ ใจเย็นๆ :)
1. โทรไปเบอร์ Call Center ของบัตรนั้นๆ แล้วแจ้งปัญหาเกี่ยวกับบัตรให้เค้าทราบ บางบริษัทก็ทำบัตรใหม่ให้ฟรี บางบริษัทก็เสียค่าธรรมเนียมค่ะ

2. บัตรเสริมจะใช้วงเงินร่วมกับบัตรหลักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ ปกติคนนิยมทำให้คนใกล้ตัวในครอบครัว ไว้ใช้เวลาจำเป็นค่ะ

3. ตามคห.2 ค่ะ ปกติก็โทรแจ้งยกเลิกกับ Call Center ได้เลย บางบริษัทก็ฟรี บางบริษัทก็มีค่าธรรมเนียม บางบริษัทก็กำหนดให้ถือไปอย่างน้อย 6 เดือน ลองอ่านรายละเอียดคู่มือที่แนบมาให้ดีๆค่ะ
1. น่าจะไป ที่ ธนาคารของบัตร นั้นเลยนะคะ ไปแจ้งว่า มีข้อผิดพลาด บนบัตรให้เค้าแก้ไขให้เราเลย
2. ถ้าเราไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องเปิดก็ได้ค่ะ มันไม่มีผลอะไร
3. ข้อนี้ มันขึ้นอยู่กะข้อตกลงก่อนการทำบัตรอะค่ะ ต้องอ่านให้ดีๆก่อนที่จะทำนะค่ะ มันมีข้อตกลงเยอะมากๆ

บัตรเครดิตเราก็พิมพ์ชื่อภาษาอังกฤษผิดพอเราจะเปลี่ยนพนง.แจ้งว่าจะมีค่าเปลี่ยนเราก็ เฮ้อ เราไม่ได้เขียนผิดนี้ ถ้าเรากรอกผิดก็ว่าไปอย่าง นี้พนง.ทำผิดเอง ไม่เข้าใจเลย