สุดจะทน ... ขอระบายกับคำพูดแย่ๆ จาก BA หน่อยนะคะ (มาแชร์ประสบการณ์กันนะ)

ก่อนอื่นเราบอกก่อนเลยว่าเราขอสงวนชื่อแบรนด์ไว้เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหานะคะ เลยจะไม่บอกว่าเป็นยี่ห้ออะไร
เรื่องที่จะเล่าทั้งหมดขอยืนยันว่าเป็นความจริงทุกๆ อย่างเลยนะคะ ทั้งคำพูด การกระทำ และทุกๆ อย่าง ทั้งของเราเอง และ BA คนนั้น


เรื่องมันมีอยู่ว่า เราได้ไปใช้บริการจากเคาท์เตอร์นี้มาหลายครั้งแล้ว BA ที่สาขานี้ (มี 2คน ) จำหน้า + ชื่อเราได้เป็นอย่างดี
เวลาเห็นเราเดินผ่านทีไรก็เรียก "น้อง... วันนี้สนใจอะไรมั๊ยคะ" ฯลฯ ทักให้ช่วยซื้อตลอด เราก็ถือว่าเค้าบริการโอเคในระดับนึง
แต่ด้วยความที่เรายังเป็นนักศึกษาเลยถือว่าตัวเองยังหาเงินเองไม่ได้ เวลาซื้อก็ไม่ได้ขอเงินพ่อแม่ แต่เก็บเอาจากค่าขนม เลยไม่อยากฟุ่มเฟือยด้วยการซื้อทีละเยอะๆ แต่จะซื้อบ่อยๆ แทน เพื่อให้ไม่เดือดร้อนกระเป๋าตัวเอง แต่ก็แทบจะทุกอาทิตย์เลยด้วยซ้ำที่เข้าไปใช้บริการ
จนเรียกได้ว่าถ้าจะซื้อยี่ห้อนี้แล้วไม่ได้หิ้วเข้ามา เราซื้อแต่จากสาขานี้เลย เพราะอยู่ใกล้บ้าน และเวลาซื้อสินค้าก็มักจะมีอะไรพิเศษๆ ให้เป็นการแถม
ซึ่งของแถมต่างๆ ยอมรับเลยว่าอยากได้นะ และเชื่อว่าสาวๆ หลายคนก็คงเป็นใช่มั๊ยคะ ซื้อของแล้วได้มาทดลอง เผื่อติดใจค่อยไปซื้อ
ซึ่งเวลาแถมเนี่ยก็เหมือนยี่ห้ออื่นๆ คือเราซื้อเยอะ หรือลูกค้าประจำ ก็แถมให้หลายชิ้น ขออะไรพิเศษก็มีให้อีก ซึ่งที่นี่ก็เป็นเหมือนกัน

ทีนี้ตอนไปซื้อครั้งแรก อย่างที่บอกไว้ว่า BA มี 2คน คนนึงจะเป็นคนประจำที่สาขานี้ สมมติว่าชื่อพี่ ก.
ส่วนอีกคนเหมือนมาช่วยเสริม ไม่ได้อยู่ประจำทุกวัน แต่มาทุกอาทิตย์ สมมติว่าพี่ ข. ละกันนะคะ (เหมือนเป็นซ้อ7 เลยวุ้ย มีอักษรย่อด้วย 555)
ครั้งแรกที่เรามาซื้อ BA ทั้ง 2คนก็อยู่ที่นี่ แต่พอดีพี่ ข. เข้ามาบริการ ถามนู่นถามนี่ เราก็เล่าให้ฟังว่าแบรนด์นี้ปกติเราหิ้วมา เพราะถูกกว่าที่เคาท์เตอร์
คุยไปคุยมา พี่ ข. ก็เลยบอกว่าช่วยซื้อกับเค้าหน่อยละกัน แพงกว่าหน่อยแต่เดี๋ยวมีแถมพิเศษให้ อะไรก็ว่ากันไป ... เราก็โอเค
ทีนี้พี่ ข. ก็บอกว่าคราวหลังถ้าจะมาซื้ออีก ก็มาซื้อจากเค้าเท่านั้นนะ เดี๋ยวเค้าจะมีพิเศษให้เรื่อยๆ เราก็ตกลงกับพี่ ข. ไว้ (ซึ่งพี่ ก. วันนั้นก็ยืนอยู่ ได้ยิน + รับรู้ทุกอย่าง)
อาทิตย์ต่อมา เราเกิดอยากซื้อของชิ้นอื่นต่อ เลยไปที่เคาท์เตอร์อีกครั้ง แต่คราวนี้พี่ ข. ไม่อยู่ซะนี่ แต่พี่ ก. ก็บอกว่าไม่เป็นไร ซื้อกับเค้าก็ได้ ให้พิเศษเหมือนกัน แต่เค้ามีให้มากกว่าด้วยซ้ำเพราะเค้าประจำอยู่ที่นี่
เราก็ตกลงซื้อกับเค้า เค้าก็บอกว่าคราวหลังมาหาเค้านะ เพราะเค้าอยู่ประจำ พี่ ข. แค่มาเสริม ยังไงเค้าก็มีสิทธิในเคาท์เตอร์มากกว่าอยู่แล้ว ต้องมีอะไรแถมพิเศษให้มากกว่าแน่นอน
เราก็ค่ะๆ ไป ไม่ได้คิดอะไรเพราะกะว่าสะดวกมาเมื่อไหร่เจอใครก็ซื้อกับคนนั้น
แต่ก็เหมือนว่ามาซื้อแล้ว BA ได้ค่าคอมส่วนตัวด้วย เลยอยากจะแถมเยอะๆ เพื่อให้เราเลือกมาซื้อแต่กับเค้า เพื่อเค้าจะได้ยอดขาย

หลังจากนั้นก็มีไปใช้บริการอีกเรื่อยๆ จนวันนี้เราเพิ่งไปสอบมา เมื่อคืนก็นอนน้อยเจอข้อสอบยากเข้าไปอีก เลยไม่ค่อยมีสติ 555
แถมต้องไปงานเลี้ยงต่อ เหลือบไปส่องกระจกเห็นว่าหน้าเราไม่ไหวแล้ว เลยไปที่เคาท์เตอร์นี้อีก เพื่อใช้สิทธินวดหน้าที่เราซื้อของแล้วได้แถมมา
เมื่อไปถึงก็เจอพี่ ก. ประจำอยู่ที่เคาท์เตอร์คนเดียว ซึ่งตอนแรกเราก็กะไว้ว่าจะไปใช้แต่สิทธินวดหน้าที่แถมมาอย่างเดียวด้วยซ้ำ แต่เผอิญแอบมีของที่อยากได้
เราก็เลยถามเค้าไปว่าถ้าวันนี้ซื้อจะมีพิเศษอะไรให้บ้างมั๊ย อย่างแถมนวดหน้า ฯลฯ เค้าก็บอกว่าต่อไปนี้พี่ให้ไม่ได้แล้ว เพราะเหตุผลอะไรก็ว่าไป (เป็นเหตุผลที่ฟังแล้วรู้ว่าพูดเพื่อให้เราซื้อเยอะๆ แล้วค่อยแถมอ่ะคะ)
เค้าเชียร์ให้เราซื้อนู่นซื้อนี่ เราก็แอบอยากได้ แต่เรากะไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าวันนี้ถ้าเกิดห้ามใจตัวเองไม่อยู่จริงๆ จะซื้อแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น
เลยกะว่าจะเอาชิ้นที่คิดไว้แล้วก่อน
เลยบอกไปว่าเราสนใจแค่ชิ้นนี้แหละส่วนอันอื่นคงไว้วันหลังดีกว่ามั้ง แต่ก็ถามราคาไปว่าเท่าไหร่
เค้าก็บอกราคามาพันกว่าบาท แพงกว่าของที่เราจะซื้อไม่กี่ร้อย ซึ่งเราสามารถซื้อได้อยู่แล้ว ...
บอกไว้ก่อนว่าไม่ได้จะอวดร่ำอวดรวยนะคะ แต่หมายถึงเวลาไปซื้อของซักชิ้นเราก็เตรียมไปอยู่แล้วว่าวันนี้เรามีงบประมาณในการช้อปปิ้งเท่าไหร่

แต่ทีนี้พี่ ก. คงไม่คิดอย่างนั้น หลังจากเชียร์ไปเชียร์มา เห็นว่าเราคงไม่เอาชิ้นที่เธอพูดแน่ๆ
เพราะเราแอบรำคาญเลยบอกปัดไปว่างั้นใช้สิทธินวดหน้าอย่างเดียวก่อนดีกว่า เพราะจะได้เอาไปคิดก่อนว่าจะเอาอะไรดีแล้วค่อยมาซื้อวันหลังแล้วกัน
(
แต่เราก็พูดคุยธรรมดาเหมือนเวลาที่จะซื้อของนะคะ ไม่ได้บ่งบอกว่ารำคาญเลยด้วยซ้ำทั้งที่ในใจนี่แอบรำคาญสุดๆ)
พี่ ก. ก็เลยเดินเข้าไปเตรียมอุปกรณ์จะนวดหน้าให้เรา ซักพักก็กลับมาบอกว่า งั้นเอาอย่างนี้สิ ซื้อชิ้นที่น้องอยากได้ก่อนก็ได้เพราะมัน "ถูก" กว่า ...
เราก็เริ่มเอะใจว่า เอ๊ะ พี่ก. ประชดเราใช่ป่าวเนี่ย?? แต่ก็คิดว่าคงไม่ได้ตั้งใจเพราะเราเองก็มาซื้อกับเค้าหลายครั้งแล้ว เลยไม่ได้ว่าอะไร

แต่ด้วยความที่เชียร์ซะเยอะและกำลังจะให้เค้านวดหน้าให้ด้วยอีก เลยเกรงใจ
เราก็เลยถามไปว่า : งั้นถ้าเอาชิ้นนั้นพี่จะมีพิเศษพวกบริการนวดหน้า ฯลฯ ให้เหมือนเดิมมั๊ยคะ (ถามธรรมดาเหมือนเดิม ไม่ได้ตื้อหรือทำตัวน่ารำคาญแต่อย่างใด แต่ถามไปเพราะเผื่อฟลุ๊คได้ของแถม เราจะได้ซื้อชิ้นนั้นแทน)
แต่พี่ ก. เริ่มทำเสียงรำคาญ : น้องงงงง ... พี่ ก. ให้ไม่ได้ค่ะ ต่อให้ซื้อกับพี่ ข. หรือที่เคาท์เตอร์อื่นเค้าก็ไม่แถมให้น้องหรอก (ซึ่งมันไม่จริง ปกติซื้อเราไปมาเกือบทุกเคาท์เตอร์ ที่อื่นก็มีแถมให้ทั้งนั้น บางทีมากกว่านี้ด้วยซ้ำ เหอๆๆ)
เราก็เริ่มแอบฉุนว่าว่าทำไมพูดเหมือนเรามาโกหกเพื่อมาขอของฟรีเค้าเลย
เราก็เลยบอกไปว่า : พี่ก็เคยบอกเองนี่นาว่าถ้ามาซื้อกับพี่ พี่แถมให้ได้ แถมเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ พี่ ข. เองก็เคยบอกว่าได้นะ
ชิ้นที่พี่เชียร์อ่ะ เราจะซื้อก็ซื้อได้แหละ แต่ถ้ามันไม่ได้มีอะไรพิเศษแถมให้ งั้นเราก็คงไม่ซื้อหรอก เพราะราคาที่เคาท์เตอร์มันไม่คุ้ม (ซึ่งในใจเราก็คิดแบบนี้แหละ กะว่าจะไม่ซื้อละเพราะมันแพงกว่าหิ้ว ไม่คุ้มเอาซะเลย)

ถึงตอนนี้พี่ ก. คงนึกว่าเราไม่รู้จริง แต่แกล้งมาพูดขอให้เค้าช่วยแถมให้มั้งคะ
คราวนี้เลยบอกว่า : น้องงงง ... ราคามันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่เลยนะ ถ้าแถมได้พี่ก็อยากแถมนะ แต่ไม่ซื้อให้เยอะกว่านี้ล่ะ พี่ก็อยากได้ยอดเหมือนกัน แต่ถ้าซื้อแค่นี้พี่ก็ไม่มีอะไรพิเศษให้
พูดตามตรงว่าพี่ก็อยากช่วยน้อง เห็นว่าเราเป็นพี่เป็นน้องกัน แต่ทำแบบนี้เหมือนเป็นการฝึก "สันดาน" น้องเลยนะ

ทีนี้เราฉุนขาดแล้ว กะว่าจะไม่ซื้อแน่นอน อยู่ๆ เราไปสนิทกับเค้าตอนไหน อย่างมากก็เวลาที่มาซื้อของกัน แต่ไม่ถึงขั้นจะมาพูดจาแบบนี้กับเราแน่นอน ... ไม่ใช่ว่าเรากระแดะต้องพูดสุภาพอะไรนะคะ แต่เค้าเป็นใคร อยู่ๆ มาพูดกับลูกค้าแบบนี้ได้ไง
เราเลยจ้องหน้าแบบเอาเรื่องเลย ให้รู้ว่าไม่พอใจละ แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไรก็เหมือนเค้าจะรู้ตัว เลยเงียบไป
ในใจเราก็กะว่าจะลุกไปเลย ไม่เอาแล้วบริการนวดหน้า สิทธิทั้งหลายเหลืออยู่อีกเพียบก็ไม่เอา ... พอกันที
แต่ไปๆ มาๆ เค้าก็รีบมาเรียกให้เราไปนวดหน้า ไอ่เราก็ด้วยความที่เบลอๆ อยู่ เลยไม่ได้ว่าอะไรเค้าออกไป แต่กลับเดินไปให้นวดหน้ากับเค้าซะยังงั้น -*-
ระหว่างนวด คราวนี้พี่แกก็บริการซะอย่างดีเลย ชวนคุย จะแถมนู่นแถมนี่ให้ซะยังงั้น ... ไปๆ มาๆ เราก็เลยไม่ได้ด่าเค้าสวนกลับไปเลย 555


แต่พอผ่านมาถึงตอนนี้ กลับมาบ้านเริ่มมีสติแล้ว เลยมานึกโมโหย้อนหลังว่าทำไมตอนนั้นเราถึงไม่สวนเค้าไปนะ คิดแล้วแทบจะเดินออกไปโบกรถ เพื่อกลับไปด่า  เหอๆๆ
ทั้งๆ ที่ปกติเราเป็นคนไม่ยอมคนแบบสุดๆ จนแทบจะเข้าขั้นขี้วีนอยู่แล้วถ้าใครมาทำให้ไม่พอใจ
แล้วตอนที่ได้ยินคำว่า "ฝึกสันดานน้อง" เนี่ย (ขอโทษที่หยาบคาย แต่เป็นคำพูดจาก BA คนนี้จริงๆ) เรากะจะด่าเค้าไปแล้ว แต่ทำไมถึงนิ่งไปเนี่ย -*-

ทั้งโมโห BA ที่พูดจาได้แย่มาก ทั้งโมโหตัวเราเองที่โง่ขาดสติเหลือเกิน ทำไมไม่ด่าเค้ากลับไป ...
แต่เราก็คิดไว้แล้วว่าเราคงไม่อุดหนุนกับ BA คนนี้อีกต่อไป ถ้าไม่กลับไปฝากหิ้วอย่างน้อยก็ไปซื้อกับพี่ ข. ต่อหน้าซะเลย
สิทธินวดหน้า บริการแต่งหน้าฟรีต่างๆ ที่ได้มาจากการซื้อของแล้วได้แถมมา เหลืออยู่หลายสิบใบเลย เราก็คงไม่กลับไปทำกับพี่ ก. อีก ถึงแม้ว่าเค้าจะนวดให้เราดีแค่ไหนก็ตาม ...
และถ้ามีโอกาสจะพูดตอกกลับไปซะเลยด้วยซ้ำ (แค้นฝังใจมากไปมั๊ย?? 555)



บ่นมาซะยืดยาว ไม่รู้ว่าทุกคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะงงกันบ้างรึป่าว กับอักษรย่อและการเล่าที่วกไปวนมา ...
แต่ยังไงก็มาขอพื้นที่ระบายความโมโหซะหน่อยนะคะ


แล้วเพื่อนๆ มีประสบการณ์แย่ๆ เกี่ยวกับ BA ยังไงบ้างเอ่ย แล้วแก้เผ็ดยังไงบ้างคะ
แชร์กันหน่อยนะ เผื่อจำไว้ไปใช้ ^ ^

Discussion (15)

อยากรู้เหมือนกันค่ะว่าแบรนด์ไหน จริงๆบอกแบรนด์และสาขาได้นะคะ
คราวหน้าถ้ามีเพื่อนๆไปใช้บริการจะได้ระวังตัวกันค่ะ

แบรนด์ไหน BA นิสัยเสีย ... แย่มากกกกกกกก
คำว่า "สันดาน" เป็นคำที่่หยาบมากกกกค่ะ
เอามาพูดกับคนสนิทมาก นิยังไม่กล้าพูดเลยอ่ะ แย่ๆ
ตังค์เราจะทำอะไรเรื่องของเรา

พูดมากก็เดินหนีเลย จะแถมบ่นดังว่าไร้มารยาทด้วย
 ต้องเอาเรื่องค่ะ