เจอประโยคชวนอึ้ง"เรียนไม่รู็เรื่อง"

ราสอนหนังสืออยู่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง   ที่ต่างจังหวัดและต่างอำเภอนะคะ
หลักๆจะสอนคณิตศาสตร์ค่ะ    ที่นี่จะมีทั้งเด็กสายช่างและพาณิชย์
เรื่องมีอยู่ว่าวันนั้นสอนวิชาคณิตฯ   เด็กช่าง ปวช.3
จะมีแต่ นศ. ชาย  และก็จะมี นศ. ที่เป็นทอมอยู่คนนึง
เราก็เข้าไปสอนตามปกติ ก็มีการพบปะพูดคุยเช็คชื่อเหมือนทุกวัน
วันนั้นเราพูดอะไรไปบ้างก็จำไม่ได้แล้วค่ะ
แล้ว นศ.ทอมคนนั้นเค้าก็พูดว่า "เรียนไม่รู้เรื่อง"
ทำเอาเราอึ้งไปเลยค่ะ หน้าชา ไปต่อไม่เป็นเลยค่ะวันนั้น
ถึงกับงง  นึกไม่ออกเลยว่าจะสอนอะไรต่อ
เราก็เลยถามเค้าว่า"ไม่เข้าใจตรงไหน  ถามได้นะคะ" เค้าก็ยิ้มนะ
"ถ้าไม่อยากเรียน จะให้อาจารย์อีกคนนึงมาสอน(เป็น อ.ผู้ชายค่ะ)"
อันนี้เราพูดในทำนองเล่นๆนะคะ เพราะ อ. คนนั้นโหดค่ะ
เค้าก็บอกไม่เอา  "แล้วจะเรียนกับใคร"
เค้าบอกอยากเรียนกับ อ. คนเก่าที่ออกไปแล้ว เราไม่รู้จักค่ะ
โดยปกติแล้ว นศ คนนี้เค้าหัวดีนะคะ
ถามอะไรเค้าก็จะตอบได้  แล้วก็สนใจเรียนดีด้วยค่ะ
เราก็แปลกใจ ว่าเค้าก็เรียนดี ตอบคำถามได้
แต่ทำไมเค้าถึงพูดแบบนี้ออกมา
ยอมรับนะคะว่าวันนั้นทั้งวันอึ้งมากค่ะ
จนมานั่งคิดเลยว่า อยากจะลาออกเลยค่ะ
เราสอนเด็กเราจะไม่สอนอะไรที่ยากเลย เพราะเข้าใจพื้นฐานเค้า
จะสอนง่ายๆ และก็เน้นฮา ซึ่งจะมีการแซวกันไปมาตลอด ไม่เครียด
เราคิดว่าเด็กห้องนี้เป็นห้องที่น่ารัก ไม่ดื้อ โตเป็นผู้ใหญ่
เราสอนแล้วสบายใจ  อยากสอน
สาวๆว่าเราควรจะใส่ใจกับเด็กคนเดียวมั้ยคะ
หรือเราต้องปรับปรุงการสอน
ถ้าเด็กบอกอยากเรียนกับอาจารย์คนเก่า แล้วเราล่ะ
เค้าเป็นเด็กเค้าคงยังไม่เข้าใจว่า ได้พูดอะไรออกไปมันทำให้เราเสียใจมาก
เราไม่โทษเด็กนะคะ  แต่มันน้อยใจมากกว่าค่ะ
เราคิดไปเองว่าการที่เราสอนอะไรง่ายๆ สอนให้ตลก เด็กจะชอบ
แต่เรากลับได้รับคำพูดจากเด็กแบบนี้ เหนื่อยใจจังค่ะ




Discussion (19)

วัยรุ่นค่ะ...อย่าคิดมาก...เป็นกำลังใจให้ค่ะ
เราเคยเป็นนะคะ คืออ.ถามอะไรก็ตอบได้ ทำโจทย์ก็ทำได้ แต่เรารู็สึกว่าเราเรียนไม่รู้เรื่องอ่ะค่ะ เพราะที่อ.เค้าถามมันก็เหมือนกับในหนังสือ โจทย์ที่ทำ มันก็มีตัวอย่างไม่ได้ซับซ้อนหรือต้องพลิกแพลงอะไรมากมายสามสิบแปดชั้น ตามความคิดของอ.ก็คือเราเรียนรู้เรื่อง แต่จริงๆแล้วเราไม่สามรถอธิบายหรือเก็ทไอเดียอะไรจากวิชานี้ได้เลยค่ะ

เราอยากให้จขกท.ลองถามนักศึกษาคนอื่นๆดูสิคะว่าเค้าเรียนกับจขกท.รู้เรื่องมั้ย ถ้าส่วนใหญ่รู้เรื่อง อาจจะเป็นเพราะเด็กคนนั้นเป็นแบบเราก็ได้ แต่ถ้าคนอื่นๆบอกว่าเรียนไม่รู้เรื่องจริงๆลองถามๆดูนะคะว่าไม่เข้าใจตรงไหน อยากให้แก้ตรงไหน เป็นกำลังใจให้นะคะ
เฉยๆคะ เคยเป็นเหมือนกันร้องให้ในห้องให้เด็กดูเลย

เเล้วก็ทำใจคะ เพราะว่าเราเลือกที่จะมาสอนเเล้ว

ยังไงก็ต้องทำต่อไป สู้ๆๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ ^^

ในฐานะที่เป็นนักเรียน เราอยากให้อ.รับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนอย่างเป็นกลาง คือเค้าอาจจะมีความหมายแอบแฝงแต่เราก็ไม่อาจรู้ได้ เราทำได้แค่เพียงรับรู้ว่า เขาคอมเมนต์มาแบบนี้ เราก็อาจจะต้องลองสำรวจตัวเองดูว่าวิธีการสอนของเรายังมีจุดไหนที่สามารถแก้ไขได้อีกหรือเปล่า เพราะการไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จค่ะ (นั่นก็เป็นสิ่งที่อ.บอกเรามาเหมือนกัน)

ส่วนวิธีการสอน การเข้าใจในเนื้อหาหรือหลักการ พูดได้เต็มปากเลยว่า logic ของแต่ละคนนั้นต่างกันค่ะ ทำให้บางทีเรามองตัวเนื้อหาหรือปัญหาต่างๆในมุมที่ต่างกัน (ซึ่งทุกๆวิธีก็นำไปสู่ผลเดียวกัน) ดังนั้น ความเข้าใจของอ.บางท่าน ก็อาจจะเป็นคนละมุมกับความเข้าใจของนักเรียน ทำให้นักเรียนอาจจะรู้สึกว่าอ.สอนได้เข้าใจยาก
 

ส่วนตัว ถ้าเป็นเรา เราจะลองไปนั่งเรียนวิชานี้ของอ.คนอื่น เพื่อดูว่าเราเข้าใจได้มากกว่าไหม หรือถ้ามันไม่มีทางเลือกจริงๆ เราจะบอกอ.ค่ะว่าเราเรียนไม่รู้เรื่อง ขอให้อ.ลองเปลี่ยนแนวทางอธิบายได้หรือไม่

ดังนั้นเราคิดว่าคุณอาจลองวิธีการสอนหรืออธิบายอีกแบบ แล้วถามนร.ว่าคราวนี้รู้เรื่องหรือยัง แล้วให้นักเรียนลองอธิบายสิ่งที่เขาเข้าใจ หรือวิธีการสอนที่เขาเข้าใจ เพื่อนำมา apply กับบทเรียนปกติของคุณค่ะ

(ปล. เราเป็นบ่อยกับพวกวิชาไฟฟ้า อ.บางคนเราไม่สามารถเข้าใจแกได้เลยจริงๆ แต่พอไปฟังของอ.อีกคน เราเกทอ่ะ เราว่ามันขึ้นอยู่กับว่า logic ของผู้สอนและผู้เรียนมันอยู่ในแนวเดียวกันหรือเปล่า)

 เราว่าไม่มีใครที่เรียนมมาแล้วไม่เคยเรียนไม่รู้เรื่องนะคะ ตัวเองก็คงเคยเป็น อารมณ์เดียวกันแหละค่า
อย่าคิดมากเลย น้องเค้าแค่พูดผิดกาละเทศะเท่านั้นเอง